Khai mở dư địa du lịch chuyên đề

QUỐC TUẤN 15/10/2023 13:28

Tiềm năng và giá trị của hoạt động du lịch chuyên đề đã được đề cập từ lâu và cần xúc tiến rộng rãi hơn để tăng chiều sâu cho hoạt động du lịch.

Du khách tìm hiểu thông tin về cơ sở phục hồi tài nguyên ở làng chài Tân Thành. Ảnh: Q.T
Du khách tìm hiểu thông tin về cơ sở phục hồi tài nguyên ở làng chài Tân Thành. Ảnh: Q.T

Du lịch chuyên đề về… rác

Hành trình du lịch của đoàn khách hướng về phía biển Tân Thành (Cẩm An, TP.Hội An), không phải để ngắm biển hay ghé chợ phiên làng chài mà xem… cách vận hành rác thải ở đây. Trong đại dịch COVID-19, tại Tân Thành đã hình thành được một cơ sở phục hồi tài nguyên từ rác thải. Đây là điểm tập kết chất thải rắn được phân loại và theo định kỳ sẽ được thu gom chuyển về cơ sở tái chế.

Trạm phục hồi tài nguyên này được xem là điểm nhấn trong tổng thể không gian dịch vụ du lịch cộng đồng làng chài Tân Thành cùng với chợ phiên làng chài. Bởi nó chuyển tải câu chuyện lớn về việc chuyển đổi lối sống xanh của cộng đồng dân cư bản địa chứ không đơn thuần là nơi tập kết rác để bảo vệ môi trường.

Từ điểm bắt đầu, đoàn khách sẽ tiếp tục ghé qua cửa hàng “đong đầy” - mô hình tái chế rác hữu cơ đô thị và kết thúc bằng một bữa ăn không rác thải đầy ấn tượng.

Bà Vũ Mỹ Hạnh - Điều phối viên chương trình “Doanh nghiệp giảm rác thải hướng tới Hội An điểm đến xanh” thông tin, ở vườn tái chế rác hữu cơ đô thị (phường Cẩm Phô) có nhiều giải pháp liên quan đến việc tái chế hữu cơ.

Chỉ là một khu vườn nhỏ nhưng thực tế nó chứa đựng nhiều câu chuyện thú vị. Rác ở đây theo chuỗi tuần hoàn, công nghệ xử lý không phải máy móc mà từ chính một số loài động vật nên rất thân thiện, có thể tạo thành lượng chất hữu cơ phục vụ nông nghiệp xanh.

“Câu chuyện ở đây nếu kết nối với trạm phục hồi tài nguyên ở Tân Thành cũng như toàn bộ điểm đến trên hành trình tour về rác sẽ trở thành một mô hình quản lý rác thải phi tập trung. Có nghĩa là sẽ có nhiều trạm dừng của rác và nếu biết phân loại tốt rác có thể tạo ra giá trị hữu ích. Đây là mô hình mà Hội An đang hướng tới việc nhân rộng phổ biến hơn” - bà Hạnh nói.

Ông Phan Xuân Thanh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam cho hay, nếu biết cách tiếp cận thì rác cũng là tài nguyên du lịch và thực tế ở Quảng Nam đã hình thành được tour du lịch liên quan đến rác thải được du khách đón nhận. Những sản phẩm du lịch như vậy thực sự góp phần đáng kể để du lịch Quảng Nam định vị và lan tỏa thương hiệu du lịch xanh.

Từng bước khai mở

Trong kế hoạch phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch địa phương vừa được ban hành, Quảng Nam cũng xác định lấy trải nghiệm du khách làm trung tâm theo định hướng mới của ngành du lịch Việt Nam.

Thúc đẩy du lịch chuyên đề là một trong số các lối mở để khách thu được những trải nghiệm về đặc trưng của điểm đến. Với hệ thống tài nguyên du lịch địa phương, tại Quảng Nam có thể hình thành các tour du lịch chuyên đề về văn hóa, ẩm thực, tâm linh, bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên và động vật hoang dã… nhưng đến nay mọi thứ vẫn bỏ ngỏ.

Thực tế, từ năm ngoái tại làng du lịch cộng đồng Cẩm Phú và Triêm Tây (Điện Bàn) cũng đã bước đầu khai thác tour du lịch thực hành lối sống bền vững với thời gian tour khá dài 4 - 5 ngày.

Ông Lê Hoàng Hà - Giám đốc Công ty TNHH Du lịch EMIC Travel chia sẻ, tham gia các tour du lịch như vậy du khách không những có được trải nghiệm mới mẻ mà còn được tiếp cận học hỏi, tích lũy một số kỹ năng thường nhật có thể áp dụng trong cuộc sống về sau.

Ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh đều sở hữu dư địa để khai mở các tour du lịch chuyên đề rất triển vọng. Đơn cử như tour du lịch chuyên đề văn hóa tâm linh ở phố cổ Hội An hay tour du lịch sâm Ngọc Linh với điểm nhấn là phiên chợ sâm hàng tháng… Vấn đề ở đây cần xâu chuỗi được các câu chuyện, điểm đến thành một mạch trải nghiệm tiếp nối với sự sáng tạo, giảm tối đa sự trùng lắp thì mới hình thành được một tour chuyên đề hấp dẫn.

Tại một tọa đàm về phát huy giá trị bản địa trong hoạt động du lịch, đại diện Phòng VH-TT huyện Nam Trà My cho hay, địa phương rất mong muốn doanh nghiệp du lịch cũng như các đối tác quan tâm xúc tiến đầu tư để phát triển du lịch vùng sâm. Bởi liên quan đến chủ đề này không chỉ có lễ hội Sâm Ngọc Linh hay phiên chợ sâm Ngọc Linh hàng tháng mà còn có chuỗi điểm đến câu chuyện đặc sắc đang chờ được khai mở.

Điển hình như chinh phục đỉnh Ngọc Linh huyền thoại, khám phá rừng thông cổ hàng nghìn năm tuổi hay công viên dây leo cổ đại, thăm Bảo tàng sâm Ngọc Linh, thăm vườn sâm giống Tắk Ngo, gặp gỡ người dân tại làng trồng sâm…

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khai mở dư địa du lịch chuyên đề
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO