Khai thác cát trái phép ở Bình Đào

THANH THẮNG 15/01/2019 09:45

(QNO) - Người dân thôn Vân Tiên (xã Bình Đào, Thăng Bình) phản ánh, thời gian gần đây một số đối tượng lợi dụng đêm vắng dùng xe tải vào khai thác cát trái phép dọc tuyến đường 129 và một số vị trí khác trên địa bàn.

Khu vực bị lấy cát nằm sát với đường 129 thuộc thôn Vân Tiên, xã Bình Đào.
Khu vực bị lấy cát nằm sát với đường 129 thuộc thôn Vân Tiên, xã Bình Đào. Ảnh: THANH THẮNG

Chiều 14.1, trao đổi với chúng tôi, ông N.V.T. (thôn Vân Tiên) cho biết, các đối tượng thường lợi dụng đêm tối rồi mang xe tải lấy cát dọc tuyến đường 129. Từ tháng 12.2018 đến nay, có hàng trăm khối cát dọc tuyến 129 đã bị lấy đi, để lại hiện trường những hố sâu.

“Người dân địa phương đã có phản ánh nhưng nạn lấy cát trộm vẫn thường xuyên diễn ra. Ngoài ra, vào ban ngày một số xe lôi cũng vào một số vị trí có cát rồi xúc chở đi bán. Tình trạng diễn ra trong thời gian dài nhưng chưa được giải quyết dứt điểm” - ông T. nói.

Tại bãi cát khu vực thôn Vân Tiên, rạng sáng 9.1, Công an huyện Thăng Bình bắt quả tang 2 đối tượng mang xe tải vào khai thác trái phép. Cụ thể, hơn 1 giờ sáng, Nguyễn Cao Thắng (SN 1990, thôn 4, xã Bình Triều, Thăng Bình) điều khiển ô tô tải BKS 92C-131.82 đến địa điểm trên khai thác cát.

Đến khoảng 2 giờ 30, Lê Minh Trung (SN 1985, thôn 1, xã Bình Đào) điều khiển ô tô tải BKS 92C-031.89 đến lấy cát. Công an Thăng Bình đã lập biên bản vi phạm và tạm giữ các phương tiện liên quan để xử lý.

Theo ghi nhận của chúng tôi, dọc tuyến đường 129 tại khu vực thôn Vân Tiên, nhiều nổng cát đã bị lấy sạch cát. Tại hiện trường có nhiều dấu vết bánh xe rất mới, còn để lại vật dụng lót đường cho xe tải chạy vào. Nhiều khu vực, cát bị đào xúc sâu hơn 1m so với mặt đường 129. Đáng nói hơn, “cát tặc” ngang nhiên tháo dỡ những miếng bê tông lề đường 129 để chạy xe vào lấy cát.

Ông Trần Thế Vinh - Chủ tịch UBND xã Bình Đào cho biết, tình trạng khai thác cát trái phép diễn ra lâu nay, địa phương cũng đã tăng cường quản lý. Tuy nhiên, từ tháng 12.2018 đến nay, địa phương mới thành lập lại tổ quản lý hiện trạng và do bận rộn nhiều công việc nên chưa xử lý kịp thời. 

Nhiều lớp xe được lót để vận chuyển cát trái phép
Lót lốp xe phục vụ việc vận chuyển cát. Ảnh: THANH THẮNG

Theo ông Vinh, các đối tượng lợi dụng đêm khuya (từ 12 giờ đêm đến 3 giờ sáng hôm sau) vào các khu vực có cát, rồi dùng xẻng xúc cát lên xe tải đưa đi. Các đối tượng móc nối với nhau để cảnh giới. Khu vực này còn giáp ranh với xã Bình Hải (Thăng Bình) nên công tác quản lý còn khó khăn.

“Hiện nay trên địa bàn không khu vực nào được phép khai thác cát. Trong năm 2018, địa phương xử lý 6 vụ, xử phạt 12 triệu đồng liên quan đến khai thác cát. Vừa qua, UBND xã thông báo đến từng hộ dân có phương tiện yêu cầu không được khai thác cát; yêu cầu những hộ dân ở triền rừng không được cho người khác vào lấy cát” - ông Vinh nói.

Đại tá Trần Văn Xuân - Trưởng Công an huyện Thăng Bình thông tin, thời gian cuối năm 2018, Công an huyện tiếp nhận nhiều thông tin phản ánh của quần chúng về tình trạng lén lút khai thác cát trái phép tại các xã cánh đông dọc theo tuyến đường 129. Sau đó, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo, phân công lực lượng trinh sát tổ chức xác minh, nắm tình hình về tình trạng này.

THANH THẮNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khai thác cát trái phép ở Bình Đào
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO