Khai thác cát trái phép ở suối La Ngà

THANH THẮNG 19/03/2019 03:34

(QNO) - Thời gian qua, nhiều đối tượng dùng xe lôi, xe tải nhỏ để khai thác, vận chuyển cát ở suối La Ngà - khu vực giáp ranh giữa 2 xã Tam An, Tam Đàn (huyện Phú Ninh) khiến bờ suối sạt lở, ảnh hưởng đến việc sản xuất của người dân.

Một điểm tập kết cát ở khu vực suối La Ngà thuộc thôn Thạnh Hòa 2, xã Tam Đàn. Ảnh: THANH THẮNG
Một điểm tập kết cát ở khu vực suối La Ngà thuộc thôn Thạnh Hòa 2, xã Tam Đàn. Ảnh: THANH THẮNG

Ông Huỳnh Hùng (64 tuổi, thôn An Mỹ 2, xã Tam An) trồng rau ở khu vực suối La Ngà. Ông cho biết, thời gian qua đất nông nghiệp của gia đình bị sạt lở nghiêm trọng do nạn khai thác cát trái phép diễn ra ồ ạt. Tính đến nay, gia đình ông có hơn 6 sào đất nông nghiệp bị cuốn trôi.

“Khai thác cát tại suối La Ngà diễn ra cả ngày lẫn đêm. Các đối tượng dùng xe tải nhỏ, xe lôi chở cát đi bán. Trong các cuộc họp, người dân đều kiến nghị giải quyết nạn khai thác cát trái phép nhưng đến nay chưa được giải quyết dứt điểm” - ông Hùng nói.

Theo ghi nhận của chúng tôi, mỗi ngày có hàng chục người ra vào khu vực suối La Ngà để lấy cát đi bán. Hiện, khoảng 5km dọc suối La Ngà có hơn 10 điểm khai thác cát trái phép. Trong đó khu vực thôn Trung Định, Thạnh Hòa 2 (xã Tam Đàn) bị lấy cát nhiều nhất. Hiện trường nham nhở tại các khu vực này, có chỗ bị khoét sâu 3 - 4m để lấy cát.

Để qua mặt lực lượng chức năng và tránh sự chú ý của người dân các đối tượng khai thác cát trái phép dùng những chiếc xe loại nhỏ để lấy cát. Ảnh: THANH THẮNG
Cát được đưa lên các phương tiện loại nhỏ để mang đi tiêu thụ. Ảnh: THANH THẮNG

Để qua mặt lực lượng chức năng, các đối tượng chỉ khai thác bằng hình thức thủ công. Sau đó dùng các phương tiện loại nhỏ như xe kéo, xe lôi, xe bò… để vận chuyển tập kết cát tại một số nơi và bán với giá hơn 200 nghìn đồng/xe.

Ngày 18.3, trao đổi với Báo Quảng Nam online, bà Nguyễn Thị Lệ Lài - Chủ tịch UBND xã Tam Đàn cho biết, tình trạng khai thác cát trên suối La Ngà diễn ra phức tạp và kéo dài nhiều năm nay. Thời gian qua, UBND xã đã thành lập tổ công tác và thường xuyên đi kiểm tra, truy quét nhưng còn gặp nhiều khó khăn vì đây là vùng giáp ranh với các xã Tam Phước, Tam Đàn. Khi bị phát hiện, các đối tượng lội qua suối bên kia vùng giáp ranh, xe tải chở cát bỏ lại thì vượt thẩm quyền xử lý của xã.

Bờ suối La Ngà bị cày xới để lấy cát trong thời gian dài, khiến bờ suối bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: THANH THẮNG
Bờ suối La Ngà bị cày xới để lấy cát trong thời gian dài. Ảnh: THANH THẮNG

UBND xã Tam Đàn cũng đã xây dựng quy chế phối hợp với các xã khác trong các cuộc truy quét, nhưng chưa thể giải quyết dứt điểm. Về sạt lở, bà Lài khẳng định, hiện nay tình trạng khai thác cát trái phép tại bờ suối La Ngà chưa ảnh hưởng đến đất nông nghiệp của địa phương, nhưng về dài sẽ ảnh hưởng và tác động đến môi trường.

“Vừa qua, UBND xã đã có văn bản đề nghị các ngành cấp trên hỗ trợ và Công an huyện đã thành lập tổ công tác để xử lý tình trạng khai thác cát trái phép. Mới đây, tổ công tác đã xử lý được 2 trường hợp dùng xe tải chở cát trái phép tại suối La Ngà” - bà Lài thông tin.

THANH THẮNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khai thác cát trái phép ở suối La Ngà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO