Khai thác quỹ đất ở TP.Tam Kỳ: Nhiều vướng mắc

XUÂN TRƯỜNG 31/07/2015 09:28

Cơ cấu nền kinh tế TP.Tam Kỳ hiện nay chủ yếu là thương mại - dịch vụ, tuy nhiên phần lớn nguồn thu ngân sách lại từ khai thác quỹ đất. Song, thành phố lại đang gặp khó về vấn đề này.

Không đạt kế hoạch

Theo kế hoạch, năm 2015 UBND TP.Tam Kỳ giao Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố phải thu 100 tỷ đồng từ khai thác quỹ đất. Tuy nhiên, 6 tháng đầu năm, trung tâm mới chỉ thu được hơn 22 tỷ đồng, đạt 22% so với kế hoạch giao. Trong điều kiện ngân sách thành phố còn hạn chế, việc thu khai thác quỹ đất chậm và chưa đạt kế hoạch đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc tạo nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội. Ông Trần Đình Đức - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Tam Kỳ cho biết: “Việc thu khai thác quỹ đất do trung tâm thực hiện chưa đạt vì Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực thi hành, dẫn đến thay đổi một số chính sách, quy định liên quan. Vì vậy, chúng tôi cũng phải chờ quyết định của UBND tỉnh về quy chế đấu giá quyền sử dụng đất mới có thể đưa các lô đất ra đấu giá được. Ngoài ra, việc điều chỉnh giá đất chậm, nhiều vị trí đất không thuận lợi cũng ảnh hưởng đến tiến độ thu tiền sử dụng đất trên địa bàn”.

Khu dân cư và khu ở cho người có thu nhập thấp (phường Trường Xuân) sẽ được đấu giá 100 lô trong quý III.2015, tạo nguồn thu từ khai thác quỹ đất. Ảnh: X.T
Khu dân cư và khu ở cho người có thu nhập thấp (phường Trường Xuân) sẽ được đấu giá 100 lô trong quý III.2015, tạo nguồn thu từ khai thác quỹ đất. Ảnh: X.T

Trong khi đó, việc khai thác quỹ đất tại các xã, phường trong 6 tháng đầu năm cũng gặp nhiều bất lợi. Với kế hoạch thành phố giao cho cả năm là 25 tỷ đồng nhưng các xã, phường mới chỉ thu được tổng cộng 3,9 tỷ đồng. Trong đó, có nhiều địa phương chưa thu được như An Mỹ, Hòa Hương, Phước Hòa, Tam Ngọc, Tam Thăng, An Xuân. Phường Hòa Hương được giao thu khai thác quỹ đất cao nhất với 7,7 tỷ đồng, nhưng đến nay vẫn gặp nhiều khó khăn để hoàn thành chỉ tiêu trong cuối năm nay. Theo ông Lê Hồng Tuyến - Chủ tịch UBND phường Hòa Hương, khó khăn lớn nhất hiện nay là do quy trình, thủ tục khai thác đất lẻ quá phức tạp. Theo đó, khi chọn được một địa điểm để khai thác (không cần phải bồi thường - giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng), địa phương phải báo cáo Trung tâm Phát triển quỹ đất, Phòng Quản lý đô thị, Phòng Tài nguyên - môi trường thành phố để phối hợp tiến hành kiểm tra, đối chiếu trước khi tham mưu cho UBND thành phố ban hành thông báo thỏa thuận địa điểm. Sau đó, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thành phố sẽ thực hiện kiểm tra, đo đạc lập trích lục, trích đo địa chính trước khi Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố tiến hành lập, phê duyệt phương án khai thác, lập thủ tục thu hồi, giao đất và niêm yết, ký hợp đồng đấu giá. “Với việc khai thác đất lẻ qua nhiều giai đoạn, cùng với nhiều đơn vị phối hợp thực hiện đã làm giảm đi tính chủ động của địa phương trong vấn đề này, dẫn đến việc khai thác đất chậm và chưa đạt hiệu quả” - ông Lê Hồng Tuyến cho biết thêm.

Nhiều vướng mắc

Đối với phường Phước Hòa, trong 6 tháng đầu năm vẫn chưa thu được tiền từ khai thác quỹ đất dù chỉ tiêu cả năm mà thành phố giao là 2,5 tỷ đồng. Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ba - Chủ tịch UBND phường Phước Hòa cho biết, từ đầu năm, UBND phường đã xây dựng 5 dự án khai thác quỹ đất lẻ tại 5 địa điểm với 25 lô đất. Tuy nhiên, hầu hết các lô đất đều có diện tích dưới 40m2 nên không thể tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất được mà chỉ có thể giao lại và nhập chung với đất của hộ dân liền kề (Theo Quyết định số 12/2015/QĐ-UBND của UBND tỉnh về “Ban hành định mức giao, hạn mức công nhận quyền sử dụng các loại đất và diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở trên địa bàn tỉnh Quảng Nam”, thì việc giao đất ở, công nhận đất ở và tách thửa đối với khu vực I, trong đó có TP.Tam Kỳ phải có diện tích đất tối thiểu là 40m2). Bên cạnh đó, các lô đất có thể khai thác được tại địa phương lại nằm xen kẽ trong các vệt dân cư nên cũng chỉ có thể giao lại cho các hộ dân liền kề. Ngoài ra, đơn giá đất của UBND tỉnh theo Quyết định số 48/2014/QĐ-UBND về việc “Ban hành quy định về khung giá đất và phương pháp xác định giá đất trên địa bàn tỉnh Quảng Nam năm 2015” lại không thống nhất với đơn giá được UBND thành phố phê duyệt tại một số vị trí khai thác. Như tại vị trí khai thác đất lẻ ở khối phố 5 (quỹ đất nằm xen kẽ vệt dân cư đường Phân Châu Trinh) thì giá đất đã được phê duyệt là 4 triệu đồng/m2, trong khi đó, đơn giá theo Quyết định 48 của UBND tỉnh sau khi đã giảm trừ hệ số K là 5,67 triệu đồng/m2. Điều này dẫn đến việc địa phương sẽ khó thực hiện việc bán đất cho người dân được vì giá cao. Trong khi đó, tại vị trí khai thác quỹ đất lẻ đường Hoàng Bích Sơn (khối phố 1, Phước Hòa), nếu đơn giá phê duyệt là 4,2 triệu đồng/m2 thì đơn giá theo Quyết định 48 của UBND tỉnh lại là 3,5 triệu đồng/m2. Chính vì thế, địa phương phải chờ UBND thành phố phê duyệt lại giá khởi điểm cho phù hợp mới có thể bán đất cho người dân được.

Vì nhiều lý do nêu trên nên trong thời gian qua, phường Phước Hòa đã không thể đảm bảo được kế hoạch thu ngân sách từ khai thác quỹ đất. “Tuy nhiên, sau khi được UBND thành phố điều chỉnh lại giá khởi điểm phù hợp, chúng tôi sẽ tiến hành giao đất cho người dân và thu ngân sách trên khai thác quỹ đất sẽ đảm bảo chỉ tiêu thành phố giao trong năm 2015. Vì dù thời gian trước chưa thể áp giá, chúng tôi cũng đã làm việc với các hộ dân liền kề với đất khai thác và hầu hết đều ủng hộ, thống nhất chủ trương” - ông Nguyễn Ba chia sẻ thêm.

Ông Trần Đình Đức - Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất TP.Tam Kỳ nói thêm: “Để đảm bảo nguồn thu tiền sử dụng đất trong năm 2015 theo đúng kế hoạch, trên cơ sở những quy định của Nhà nước hiện hành, chúng tôi đã tham mưu UBND thành phố những phương án cụ thể, khả thi trong quý III và quý IV của năm 2015 để khai thác đất tại các khu dân cư, đường đô thị mà chúng tôi đã hoàn thành đầy đủ hồ sơ, thủ tục pháp lý cũng như hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng tại đây”.

XUÂN TRƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khai thác quỹ đất ở TP.Tam Kỳ: Nhiều vướng mắc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO