Khai thác thị trường MICE

QUỐC HẢI 16/11/2014 07:22

Du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm - MICE đang trở thành loại hình tiềm năng trong bối cảnh biến động về thị trường khách du lịch hiện nay.

Sau hội nghị là nghỉ dưỡng.Ảnh: Q.HẢI
Sau hội nghị là nghỉ dưỡng.Ảnh: Q.HẢI

Đầu tư chuyên nghiệp

Cuối tháng 10 vừa qua, không phải ngẫu nhiên mà Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Quảng Nam chọn khách sạn Hội An làm địa điểm tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng tránh bão lụt. Hơn 200 cán bộ của các sở xây dựng 14 tỉnh thành miền Trung tham dự hội nghị đều chung nhận định, lý do chọn lựa là tiện nghi và vị trí của khách sạn Hội An cùng với sự chăm sóc khách hàng chu đáo và chuyên nghiệp.

Trong không gian rộng hơn 400m2, nhiều tiện ích hỗ trợ tối đa cho một hội nghị thành công. Từ quyển sổ tay, bút viết, bảng lật, bút ghi, bảng trắng,… cho đến hệ thống âm thanh, mic, hệ thống wifi, con trỏ laser, máy chiếu, màn hình LCD và nhiều thứ khác nữa, tất cả đều sẵn sàng.

Cùng với nghị trường, các phòng thảo luận nhóm hay tổ chức đại tiệc đều đạt chuẩn của một khu nghỉ dưỡng 4 sao. Mọi gói họp luôn được đáp ứng với nhiều loại phòng đặc dụng có diện tích từ 45 đến 400m2 trang bị tiện nghi. Hơn thế, khách sạn Hội An còn là điểm để thư giãn sau những buổi làm việc căng thẳng và chỉ cần vài phút đi bộ là đến phố cổ để tham quan, thưởng lãm.

Ông Lê Tiến Dũng – Tổng Giám đốc Công ty CP Du lịch - dịch vụ Hội An cho biết: “Ngoài những yêu cầu cao về cơ sở hạ tầng, doanh nghiệp đặc biệt chú trọng đến các dịch vụ khám phá biển đảo, không gian làng quê sông nước và phố cổ Hội An để tổ chức loại hình du lịch MICE”.

Thật ra, loại hình du lịch MICE ở Hội An bắt đầu được biết đến như một tiềm năng sau đợt tổ chức thành công hội nghị thượng đỉnh các Bộ trưởng Du lịch APEC vào tháng 10.2006. Hàng loạt tour được xây dựng từ đấy cho đến nay đã khẳng định được thương hiệu và trở thành chương trình chính cho khách MICE như “Một ngày làm cư dân phố cổ”, tham quan làng nghề truyền thống, tiệc văn hóa ẩm thực “Hương vị Hội An” với hình thức “buffet gánh”,…

Từ thực trạng cả Hội An chỉ có một Trung tâm hội nghị quốc tế quy mô 500 chỗ tại Khu du lịch biển Hội An được đầu tư xây dựng với kinh phí 10,5 tỷ đồng, đến nay, đã có 3 khu du lịch 5 sao, 12 khách sạn 4 sao và 10 khách sạn 3 sao tại Hội An đầu tư xây dựng các dịch vụ tổ chức hội nghị đạt chuẩn quốc tế cùng nhiều chương trình du lịch nhằm khai thác thị trường này.

Ông Võ Phùng - Giám đốc Trung tâm VH-TT Hội An cho hay, bên cạnh các dịch vụ khám phá biển đảo, không gian làng quê sông nước và phố cổ Hội An, nhiều chương trình đã được xây dựng thành sản phẩm đặc thù như tham quan Cù Lao Chàm, sông nước Thu Bồn, Mỹ Sơn; tái hiện không gian phố cổ thu nhỏ, tổ chức tiệc chủ đề ngay trong không gian khu phố cổ kết hợp với trình nghề, trưng bày các sản phẩm thủ công truyền thống, giới thiệu những nét văn hóa đặc trưng của Hội An, Quảng Nam.

Khai thác chiều sâu

Hiện tại, nhiều khách sạn, khu du lịch là thành viên của Câu lạc bộ MICE Việt Nam gồm các khách sạn hàng đầu trong nước phối hợp với Hãng Hàng không Việt Nam tham gia quảng bá sản phẩm tại các hội chợ MICE quốc tế định kỳ.

Nhìn qua con số thống kê sẽ thấy tiềm năng của loại hình du lịch này đang được khai phá. Năm 2006, Hội An tổ chức được 203 lượt hội nghị, hội thảo với hơn 15.000 lượt khách; năm 2007 chỉ có 197 lượt nhưng lượng khách tham gia MICE lên tới 22.115 người; năm 2009 có 203 lượt với gần 23.000 khách; riêng năm nay có gần 250 lượt với hơn 30.000 khách tham gia.

Đối tượng khách MICE đa dạng, phong phú, không chỉ là khách quốc tế, các tập đoàn nước ngoài, công ty liên doanh đang hoạt động tại Việt Nam mà các doanh nghiệp trong nước cũng có nhu cầu. Du lịch MICE đem lại hiệu quả cao nhờ lượng khách đông, tập trung và có mức chi tiêu cao.

“Yêu cầu của MICE vô cùng cao nhưng Hội An sẽ khai thác tốt loại hình này khi được đầu tư một cách đồng bộ, hệ thống. Đặc biệt, sau Hội nghị quan chức cao cấp SOM III và Bộ trưởng Du lịch APEC, nhiều kinh nghiệm tổ chức đã được đúc kết, tạo sức hấp dẫn mới cho di sản”, ông Đinh Hài - Giám đốc Sở VH-TT&DL nhìn nhận.

Theo đánh giá của nhiều tổ chức du lịch thế giới, Hội An không chỉ có chiều sâu văn hóa, phong cảnh biển đảo, sông nước hữu tình mà còn có các khu du lịch đủ tiêu chuẩn phục vụ các yêu cầu của loại hình MICE. MICE ở Hội An đang bước đầu vượt qua cấp độ thỏa mãn chương trình, hướng đến khai thác chiều sâu văn hóa cũng như cách thể hiện sáng tạo những ý tưởng, yêu cầu của khách hàng. Đây là những sản phẩm sáng tạo trên nền bản sắc, sinh hoạt truyền thống của địa phương.

Tuy nhiên, hiện phần lớn cơ sở hạ tầng phục vụ cho du lịch MICE chưa đáp ứng đúng tiêu chuẩn và nhu cầu của du khách quốc tế. “Hội An đang khuyến khích và tạo điều kiện cho các khách sạn quy mô lớn đầu tư cơ sở vật chất chuyên dụng. Đặc biệt là xây dựng, nâng cấp các trung tâm hội nghị hội thảo quy mô lớn, đồng thời liên kết khối khách sạn chất lượng cao khu vực Cẩm An, Cửa Đại và đẩy nhanh việc hoàn thiện hệ thống đường giao thông, cảnh quan cây xanh khu vực. Việc liên kết với nhiều địa phương, nhiều ngành liên quan cũng là yêu cầu tất yếu”, bà Đinh Thị Thu Thủy - Trưởng phòng Thương mại - du lịch Hội An cho biết.

QUỐC HẢI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khai thác thị trường MICE
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO