Khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia

HOÀNG LIÊN 17/12/2019 10:42

Cổng dịch vụ công (DVC) quốc gia vừa chính thức đi vào hoạt động sẽ là công cụ quan trọng, hỗ trợ đắc lực cho quá trình đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử của Việt Nam, hướng tới phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội đất nước.

Khai trương Cổng DVC quốc gia, ảnh chụp tại điểm cầu UBND tỉnh Quảng Nam. Ảnh: HOÀNG LIÊN
Khai trương Cổng DVC quốc gia, ảnh chụp tại điểm cầu UBND tỉnh Quảng Nam. Ảnh: HOÀNG LIÊN

Người dân là trung tâm

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết, thực hiện nhiệm vụ được giao, Văn phòng Chính phủ đã phối hợp với các bộ, ngành, địa phương, các doanh nghiệp công nghệ thông tin, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ công ích, các tổ chức quốc tế, chuyên gia trong và ngoài nước nghiên cứu xây dựng Cổng DVC quốc gia trên cơ sở bám sát quy định tại Nghị định số 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) và Quyết định số 274/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án Cổng DVC quốc gia. Sau 9 tháng tích cực triển khai, việc thiết lập Cổng DVC quốc gia đã cơ bản hoàn thành, vận hành thử nghiệm đủ điều kiện và sẵn sàng đi vào hoạt động chính thức tại: www.dichvucong.gov.vn.

Cổng sẽ cung cấp 8 nhóm dịch vụ công thiết yếu nhất, bao gồm các DVC thực hiện tại 63 tỉnh, thành phố. Đó là dịch vụ Đổi giấy phép lái xe; Thông báo hoạt động khuyến mại; Cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do mất, hỏng; Nhóm dịch vụ cấp điện hạ áp phục vụ người dân và hộ gia đình, cấp điện trung áp phục vụ doanh nghiệp và tích hợp tiện ích thanh toán tiền điện. Bốn dịch vụ công thực hiện tại cấp bộ (Cấp giấy phép lái xe quốc tế; Đăng ký khuyến mãi; Nhóm dịch vụ về cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa; Nộp thuế điện tử đối với doanh nghiệp).

 

Cổng DVC quốc gia bao gồm 6 cấu phần chính: Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính (TTHC) và Bộ câu hỏi/trả lời liên quan đến TTHC; nền tảng xác thực, đăng nhập một lần kết nối với các Cổng DVC cấp bộ, cấp tỉnh; nền tảng thanh toán trực tuyến; hệ thống phản ánh, kiến nghị cho người dân, doanh nghiệp; tích hợp các dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành, địa phương; hệ thống hỗ trợ trực tuyến và tổng đài hỗ trợ...

Dịp này, anh Nguyễn Văn Bình (quê Quế Sơn) có cơ hội thử nghiệm tiện ích Cổng DVC quốc gia mang lại. Chỉ sau vài phút click chuột, nhập thông tin đăng ký thủ tục cấp điện lưới trực tuyến tại nhà, anh Bình đã nhận được thông báo tin nhắn từ Tổng Công ty Điện lực miền Trung. “Quá trình thao tác rất nhanh khiến tôi bất ngờ. Tôi mong có thêm nhiều dịch vụ tiện ích như thế này để người dân được hưởng lợi” - anh Bình nói.

Còn chị Võ Trà My (đại diện doanh nghiệp) chỉ bằng cái click chuột, nhập thông tin trực tuyến, có thể kết nối được với Sở Công thương tỉnh Kon Tum và một số tỉnh/thành để gửi hồ sơ về thông báo hoạt động khuyến mại của đơn vị. “Tôi rất hài lòng và ấn tượng, hệ thống giúp ích cho chúng tôi rất nhiều, thủ tục đơn giản, thời gian, chi phí giảm rất nhiều” - chị My nói.

Lợi ích thiết thực

Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ Mai Tiến Dũng cho biết, theo tính toán chi phí xã hội thực hiện 8 nhóm dịch vụ công, giả định với số lượng giao dịch như năm 2018, việc chuyển từ phương thức trực tiếp sang trực tuyến tại Cổng DVC quốc gia sẽ tiết kiệm được 4.222 tỷ đồng/năm. Tính riêng chi phí tiết kiệm được do thực hiện qua Cổng DVC quốc gia mang lại khoảng 1.736 tỷ đồng. Con số này sẽ tiếp tục tăng lên, tỷ lệ thuận với số lượng DVC trực tuyến được tích hợp lên Cổng DVC quốc gia. Trong quý I.2020, Văn phòng Chính phủ sẽ tiếp tục phối hợp tích hợp lên Cổng DVC quốc gia 15 dịch vụ công thuộc các lĩnh vực thuế, hải quan, đăng ký kinh doanh, y tế, lao động, khai sinh, giao dịch bảo đảm và thu phạt vi phạm giao thông đường bộ...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, đến nay, cùng với tinh thần Nghị quyết 36a về xây dựng và phát triển chính phủ điện tử, Nghị quyết 17 của Chính phủ đặt ra nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng chính phủ điện tử, xây dựng Cổng DVC quốc gia.

“Đến hết quý 3.2019, tổng DVC trực tuyến cả nước là 1.743 dịch vụ, mức 3 và 4. Tuy nhiên, số lượng hồ sơ trực tuyến phát sinh và DVC mức 3 và 4 vẫn còn ít. Việc xây dựng Cổng DVC các cấp và quốc gia là điểm để người dân và doanh nghiệp tương tác với chính quyền, tạo sự công khai, minh bạch giữa người giải quyết và người sử dụng dịch vụ, góp phần quan trọng chống nhũng nhiễu, tiêu cực” - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

Thủ tướng chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương cần nhanh chóng tích hợp, chia sẻ dữ liệu chuyên ngành, liên thông cơ sở dữ liệu thông tin trên Cổng DVC quốc gia, mục tiêu là phục vụ tốt hơn, nhanh hơn, tiện lợi hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Đẩy mạnh đánh giá hiệu quả sử dụng DVC toàn quốc, từ đó tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tiếp tục kiện toàn hệ thống. Thủ tướng cũng giao Bộ Công an, Văn phòng Chính phủ, Bộ TT-TT, Ban Cơ yếu của Chính phủ có nhiệm vụ trình các phương án xây dựng khung pháp lý, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin quốc gia, không để xảy ra tình trạng lộ lọt thông tin, dữ liệu...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khai trương Cổng dịch vụ công quốc gia
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO