(QNO) - Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn vừa khai trương Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ tại địa chỉ https://dvc.mard.gov.vn, với mục tiêu hết năm 2017, hầu hết dịch vụ công phổ biến, liên quan đến nhiều người dân, doanh nghiệp được cung cấp mức 3 và 4.
Giao diện Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. |
Thông tin từ Cổng thông tin điện tử Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) cho hay, kể từ cuối tháng 12/2016, Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ NN&PTNT đã đi vào hoạt động. Đến nay, gần 500 dịch vụ công mức độ 2 của Bộ đã được tích hợp lên Cổng; 9 thủ tục kết nối Một cửa quốc gia tại Bộ cũng được kết nối lên Cổng.
Bộ NN&PTNT đã xây dựng, cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 cho 8 thủ tục hành chính, gồm nhóm dịch vụ công “Cấp giấy chứng nhận đăng ký thuốc bảo vệ thực vật” thực hiện 5 thủ tục hành chính tại Cục Bảo vệ thực vật và Nhóm dịch vụ công “Công nhận thức ăn chăn nuôi sản xuất trong nước được phép lưu hành tại Việt Nam” thực hiện 3 thủ tục hành chính tại Cục Chăn nuôi. Đến nay, hệ thống đã tiếp nhận khoảng 590 hồ sơ, xử lý cấp phép điện tử được 132 hồ sơ, các hồ sơ còn lại thuộc diện đang tiếp tục giải quyết hoặc đã được xử lý nhưng không đạt.
Cục Bảo vệ thực vật và Cục Chăn nuôi đã được Bộ NN&PTNT xác định là những đơn vị tiên phong trong việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức 3 và 4. Đây cũng là những đơn vị có nhiều thủ tục hành chính liên quan nhiều đến hoạt động của doanh nghiệp, người dân.
Cũng theo Cổng thông tin điện tử Bộ NN&PTNT, nhờ việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ, tại các đơn vị như Cục Bảo vệ thực vật, Cục Chăn nuôi... của Bộ NN&PTNT không còn cảnh tượng người người vào ra tấp nập, hồ sơ giấy chất đống ngập đầu người, vượt mặt người tiếp nhận, xử lý. Các cán bộ, công chức tiếp nhận, xử lý thủ tục hành chính hoàn toàn trên phần mềm máy tính. Điều này không chỉ giúp tăng sự tiện lợi mà còn là nền tảng tạo ra sự minh bạch và tăng hiệu suất làm việc cho các cán bộ, công chức.
“Từng khâu từ ngày nộp hồ sơ, ai xử lý, được hay không, các lý do như thế nào... đều được thể hiện hết trên môi trường mạng. Chúng tôi có thể ngồi kiểm soát được ngay ở bất cứ chỗ nào; đồng thời tiện lợi cho quá trình thống kê, kiểm tra”, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho hay.
Theo đại diện lãnh đạo Cục Chăn nuôi, giải quyết thủ tục hành chính thông qua Cổng dịch vụ công trực tuyến của Bộ NN&PTNT vừa giảm thời gian, vừa giảm chi phí, vừa tránh những phiền hà, nhũng nhiễu. Từ năm 2016 và những tháng đầu năm nay, Cục Chăn nuôi đã tiếp nhận, xử lý khoảng 40.000 hồ sơ thông qua dịch vụ công trực tuyến và một cửa hải quan cấp độ 4 - doanh nghiệp không phải lên Cục, góp phần giảm rất nhiều chi phí.
“Trước kia gửi nhanh thì cũng mất 3 ngày, bây giờ chỉ mấy phút là xong. Theo tính toán, giải quyết thủ tục hành chính thông qua dịch vụ công trực tuyến đã tiết kiệm thời gian cho doanh nghiệp khoảng 50%; tiết kiệm các chi phí khác của doanh nghiệp theo ước tính khoảng 70 tỷ đồng”, đại diện Cục Chăn nuôi cho hay.
Theo kế hoạch ứng dụng CNTT năm 2017 của Bộ NN&PTNT, xây dựng Cổng dịch vụ công trực tuyến tích hợp trên Cổng thông tin điện tử của Bộ là một phần trong dự án xây dựng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 của Bộ NN&PTNT do Trung tâm Tin học và Thông kê chủ trì triển khai.
Trong năm nay, Bộ NN&PTNN sẽ cung cấp 5 nhóm dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (cho phép sử dụng thanh toán lệ phí trực tuyến, nhận hồ sơ và trả kết quả trực tuyến hoặc gửi qua mạng) đối với những thủ tục hành chính liên quan đến cấp giấy phép trong lĩnh vực của Cục Bảo vệ thực vật, Cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản, Cục Chăn nuôi, Cục Trồng trọt và Tổng cục Thủy sản.
Theo ictnews.vn