Khai trương Phòng trưng bày Văn hóa Đông Sơn - Sa Huỳnh - Óc Eo

SONG ANH – MINH HẢI 21/06/2013 13:45

(QNO) - Nằm trong chuỗi hoạt động của Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V, sáng nay (21.6), Phòng trưng bày bộ sưu tập cổ vật văn hóa Đông Sơn - Sa Huỳnh - Óc Eo chính thức mở cửa.

  • Festival Di sản Quảng Nam lần thứ V năm 2013
Lãnh đạo Bộ VHTT&DL cùng đại diện tỉnh Quảng Nam cắt băng khai mạc Phòng trưng bày
Lãnh đạo Bộ VHTT&DL cùng đại diện tỉnh Quảng Nam cắt băng khai mạc phòng trưng bày.

Hơn 1.000 cổ vật được quy tụ từ nhiều vùng với các thể loại, chất liệuf khác nhau, từ đồ gốm, đồng, vòng trang sức đến những vật dụng thời tiền cổ được trưng bày tại số nhà 39 Nguyễn Thái Học, Hội An. Các hiện vật của ba nền văn hóa cổ giúp người dân và du khách hiểu rõ hành trình của nền văn hóa Việt. Được biết,Văn hóa Đông Sơn là văn hóa đồng bằng, văn hóa lục địa.  Địa bàn của nó nằm phần lớn trong vùng trung du và đồng bằng  lưu vực của sông Hồng, sông Mã, sông Cả. Văn hóa Sa Huỳnh là văn hóa duyên hải, văn hóa cảng thị nằm dọc theo dải đất ven biển miền Trung Việt Nam ngày nay, trong lưu vực các con sông Thu Bồn và Trà Khúc. Nó còn được gọi là Văn hóa Cồn Bầu vì được phát hiện vào năm 1909 ở vùng ven các bầu nước miền Trung. Còn văn hóa Óc Eo nằm chủ yếu ở vùng trũng miền Tây sông Hậu gồm điạ bàn các tỉnh An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Cần Thơ, Bạc Liêu… và một phần đất đông nam Campuchia.

Du khách thưởng lãm bộ sưu tập hiện vật của ba nền văn hóa.
Du khách thưởng lãm bộ sưu tập hiện vật của ba nền văn hóa.

Ông Dương Văn Quynh, Giám đốc Trung tâm triển lãm VHNT Việt Nam cho rằng, đây là một trong những hoạt động khởi đầu cho Tuần lễ văn hóa Việt Nam tại Hội An. Cùng với Trung tâm UNESCO nghiên cứu bảo tồn cổ vật Việt Nam, Trung tâm triển lãm VHNT Việt Nam cùng Sở VHTT&DL Quảng Nam, Trung tâm bảo tồn, phát huy di tích và danh thắng Hội An đã có những nỗ lực rất lớn để quy tụ những cổ vật này.

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Huỳnh Vĩnh Ái, Phó chủ tịch UBND tỉnh Trần Minh Cả cùng lãnh đạo các cơ quan thường trực Bộ Văn hóa, Sở VHTT&DL cùng cắt băng khai trương. Phòng trưng bày sẽ mở cửa từ nay (21.6) đến hết ngày 26.6

SONG ANH – MINH HẢI

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khai trương Phòng trưng bày Văn hóa Đông Sơn - Sa Huỳnh - Óc Eo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO