Khấm khá nhờ trồng rau diếp cá

AN VÂN 07/03/2014 11:11

Hai năm qua, nhờ trồng rau diếp cá mà 26 hộ dân ở thôn An Thiện, xã Tam An (Phú Ninh) có nguồn thu nhập khá, mua sắm được những tiện nghi vật dụng đắt tiền dùng cho sinh hoạt gia đình.

Trước năm 2012, cánh đồng thuộc khu vực đội 9, thôn An Thiện, gieo cấy lúa có năng suất thấp nên một số hộ dân đã chuyển sang trồng rau diếp cá. Việc chuyển đổi cây trồng đem lại hiệu quả, do đó 26 hộ dân ở đội 9 trồng rau diếp cá theo hướng sản xuất đại trà. Ban đầu, chỉ có một số hộ làm giàn che rau diếp cá bằng lưới, còn phần lớn là che bằng lá dừa. Chính quyền địa phương khuyến khích, hỗ trợ người dân bằng cách hướng dẫn kỹ thuật, hỗ trợ 700.000 đồng/sào để bà con có điều kiện làm giàn lưới che diếp cá. Hai năm qua, cây diếp cá ở thôn An Thiện đã giúp cho không ít người dân ổn định cuộc sống gia đình, vươn lên thoát nghèo. Rau diếp cá bán với giá 10 - 12 nghìn đồng/kg vào mùa nắng và 5 - 7 nghìn đồng/kg vào mùa mưa. Với nguồn thu nhập 2 - 3 triệu đồng/sào/tháng, nhiều hộ không phải chạy vạy lo cho con ăn học. Ở thôn An Thiện có gia đình trồng 6 sào diếp cá, mỗi tháng kiếm được 12 - 15 triệu đồng. Hộ ít nhất là nửa sào.

Nông dân đang thu hoạch diếp cá. Ảnh: A.V
Nông dân đang thu hoạch diếp cá. Ảnh: A.V

Bà Nguyễn Thị Phẩm - người trồng rau diếp cá ở An Thiện cho biết: “Mấy năm ni  nhờ cây diếp cá mà gia đình tui cũng đỡ bớt những chi tiêu hằng ngày và có chút dư dả lo các chuyện phải không. Làm cực lắm nhưng thu nhập cũng khá nên bà con không quản ngại...”. Trên cánh đồng An Thiện mơn mởn xanh màu diếp cá. Tuy nhiên, bên cạnh đó, bà con nông dân cũng có nỗi lo về sâu bệnh.  Mùa nắng, chẳng hiểu sao rau diếp cá bị nám lá và tàn lụi dần. Đây là nguyên nhân chủ yếu làm giảm năng suất của vùng chuyên canh rau diếp cá ở thôn An Thiện. Vì thế, người dân rất cần sự hỗ trợ, tư vấn về kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ bệnh cho cây diếp cá từ ngành nông nghiệp huyện và tỉnh. “Đầu ra” cho cây rau diếp cá cũng là nỗi băn khoăn của bà con. Hiện tại, 26 hộ trồng diếp cá đều phải tự bán hoặc bỏ mối rất bấp bênh ở các chợ. Nếu có một đầu mối thu mua ổn định với giá cả hợp lý, nhất định vùng chuyên canh rau diếp cá ở thôn An Thiện sẽ phát triển hơn. Đó là mong ước của bà con nơi đây.

AN VÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khấm khá nhờ trồng rau diếp cá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO