Khấm khá từ vựa hoa Hà Đông

BÍCH LIÊN 15/02/2015 10:52

(QNO) - Thời điểm này, vựa hoa tết Hà Đông (xã Điện Hòa, Điện Bàn) bỗng trở nên nhộn nhịp với việc thu gom, vận chuyển hoa tết. Vùng Hà Đông dần chuyển mình cũng một phần từ cây hoa…

Một góc hoa Hà Đông. ảnh: B.L
Một góc hoa Hà Đông.

Nằm tiếp giáp với các xã Hòa Tiến, Hòa Cường (Hòa Vang, Đà Nẵng), thôn Hà Đông những ngày cuối năm ngập sắc hoa. Nào là cúc đại đóa, cúc pha lê, vạn thọ với sắc vàng tươi đang độ bung nở. Nào là cúc đất, tai chuột, mắt nai, thược dược, mào gà… với đủ sắc màu, kích cỡ sẵn sàng đáp ứng mọi thị hiếu chơi hoa ngày tết. Song, giống chủ lực của Hà Đông vẫn là cúc đại đóa, pha lê trồng chậu. Sản phẩm của vựa hoa Hà Đông luôn vượt trội về chất lượng, được thị trường ưa chuộng và cây hoa đã trở thành đối tượng cây trồng chủ lực, là cây “xóa đói giảm nghèo” của vùng Hà Đông.

“Ngay từ đầu tháng Chạp, nhiều tiểu thương đã đến tận vườn xem hoa, đặt cọc trước chờ tới ngày thu gom, vận chuyển cung ứng theo thỏa thuận, đặt hàng. Hiện, hơn 1.000 chậu cúc đại đóa và cúc pha lê của tôi trồng trên diện tích 6 sào đã có chủ, được vận chuyển dần đến các điểm bán lẻ cung ứng tết” - ông Nguyễn Phước Thái, một chủ trồng hoa chia sẻ.

Như thành lệ, vụ hoa tết nào ông Thái cũng có sẵn bạn hàng, có khi chỉ cần trao đổi đặt hàng qua điện thoại. Năm nay, cúc đại đóa của gia đình ông Thái có giá dao động từ 350 - 500.000 đồng/2 chậu, riêng đối với cúc đại đóa loại 1 vốn là những chậu cúc to, đẹp nhất có giá tới 1 - 1,2 triệu đồng/2 chậu. Chỉ mỗi vụ hoa tết, gia đình ông Thái lãi ròng cả trăm triệu đồng. Trong khi các loại cúc chậu được thương lái chuyển đi dần thì cúc đất, cúc thổ địa, tai chuột đủ màu sắc được người ưa thích tìm mua tận vườn để trưng bày cho tết.

Cúc tết ra phố.
Cúc tết ra phố.

Ở Hà Đông, những chủ vườn trồng quy mô hàng ngàn chậu hoa như ông Thái vẫn chưa được xem là nhiều. “Đệ nhất nghệ nhân” làng hoa là ông Nguyễn Sáu. Không chỉ đầu tư lớn về diện tích, quy mô với số lượng chậu cúc lên tới 7.000 - 8.000 trên 22 sào đất, ông Nguyễn Sáu còn có thâm niên trồng hoa lâu nhất và đầu tiên của làng Hà Đông. Cúc của gia đình ông năm nào cũng đẹp, cũng được chọn mua đầu tiên, hơn nữa nhờ giữ được chữ tín trong nghề nên ông có đông bạn hàng.

Đã từng 10 năm kinh nghiệm trong nghề, ông Sáu đã chủ động được nguồn giống. Vụ tết này, ông sản xuất được 21 vạn hoa giống cúc, bán cho bà con 11 vạn và để lại trồng hơn 10 vạn. Nhiều người dân ở các làng hoa Hòa Cường, Hòa Tiến (Đà Nẵng) cũng lặn lội vào mua giống cúc của ông bởi giá thành rẻ hơn 50% so với giống Đà Lạt, bông đẹp cũng không kém, cây lại dễ thích nghi với khí hậu, thời tiết trong vùng. Nếu những lứa cúc đất, hoa thân thảo trái vụ giúp thu nhập 30 - 50 triệu đồng, thì vụ hoa tết đem lại cho gia đình ông Nguyễn Sáu nguồn thu nhập lên tới 700 triệu đồng, trừ chi phí, gia đình ông lãi ròng khoảng 400 triệu đồng. 

Ông Nguyễn Tấn Phú - Trưởng thôn Hà Đông thông tin: Làng Hà Đông trước chỉ dăm ba người trồng hoa, nay trước nguồn thu nhập do nghề trồng hoa mang lại khá lớn, cả làng có hơn 20 hộ đầu tư trồng. Nhờ hoa đẹp, có tiếng nên gần chục năm qua, hoa Hà Đông dần có thương hiệu. Nông dân ở đây đã quen bám trụ với hoa, kỹ thuật tốt nên vụ tết nào hoa cũng đẹp, được nhiều nơi tìm tới. Năm nay, hộ thu nhập ít nhất là 30-40 triệu, nhiều thì lên cả trăm triệu đến vài trăm triệu. 

BÍCH LIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khấm khá từ vựa hoa Hà Đông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO