Khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2017: Chặt chẽ, đồng bộ và chính xác hơn

LÊ HIỀN 11/11/2016 08:33

Hội đồng nghĩa vụ quân sự (NVQS) TP.Hội An đang tổ chức đợt khám NVQS năm 2017 với nhiều điểm mới đáng chú ý như sử dụng máy móc thiết bị y tế hiện đại, tổ chức tại một điểm tập trung nhằm quản lý chặt chẽ và nâng cao chất lượng khám tuyển.

Trong đợt khám tuyển NVQS năm nay, Hội An có nhiều thanh niên mới tốt nghiệp THPT, mong muốn đạt tiêu chuẩn về sức khỏe để có thể lên đường thực hiện NVQS. Những trường hợp này đã được Hội đồng NVQS thành phố lập hồ sơ tạo nguồn sau khi trúng tuyển. Cùng với đó, theo chỉ đạo của Thành ủy Hội An, năm nay nhiều thanh niên trong độ tuổi NVQS, hiện là cán bộ, đảng viên đang công tác ổn định tại các cơ quan đơn vị hoặc doanh nghiệp vẫn được phát lệnh khám. Anh Đinh Văn Sang, khối Bàu Súng, phường Thanh Hà hiện làm việc tại Công ty CP Du lịch và dịch vụ Hội An, sau khi có lệnh khám đã được công ty tạo điều kiện về thời gian để khám sức khỏe NVQS đúng quy định. Anh Sang cho biết: “Dù công việc ổn định nhưng khi có lệnh khám nghĩa vụ tôi sắp xếp đi ngay và nếu đủ sức khỏe tôi sẽ sẵn sàng hoàn thành nghĩa vụ của công dân”.

Đo thị lực kiểm tra mắt cho thanh niên nếu phát hiện thanh niên có biểu hiện bệnh lý về mắt sau khi khám thủ công. Ảnh: LÊ HIỀN
Đo thị lực kiểm tra mắt cho thanh niên nếu phát hiện thanh niên có biểu hiện bệnh lý về mắt sau khi khám thủ công. Ảnh: LÊ HIỀN

Theo kế hoạch của Ban Chỉ huy quân sự - Cơ quan trực Hội đồng NVQS TP.Hội An, để chuẩn bị cho công tác khám tuyển NVQS, từ đầu tháng 8, Ban Chỉ huy quân sự các xã phường đã xét duyệt thực lực, tổ chức đăng ký nghĩa vụ tuổi 17. Các đơn vị rà soát thanh niên trong độ tuổi theo luật, xét duyệt từ thôn, khối phố, phân loại xác định đối tượng tạm miễn, tạm hoãn hoặc đủ điều kiện gọi khám sức khỏe. Sau khi Hội đồng NVQS thành phố xét duyệt, biểu quyết, kết luận đối tượng, từng thanh niên đều được phát lệnh khám trước 15 ngày. Ngoài chuyển tận tay lệnh khám cho từng công dân, Hội đồng NVQS xã, phường còn niêm yết công khai danh sách thanh niên khám tuyển tại khu thiết chế văn hóa và các nơi công cộng, trụ sở UBND phường để nhân dân biết, phản hồi ý kiến.

Trung tá Nguyễn Văn An - Chỉ huy trưởng, Phó Chủ tịch thường trực Hội đồng NVQS TP.Hội An cho hay: “Qua tuần đầu tiên thực hiện đối với 5 xã phường, tỷ lệ thanh niên đạt sức khỏe tốt cao hơn mọi năm. Một số địa phương tỷ lệ vượt từ 20% đến 30% trở lên so với năm trước. Ví dụ như Tân An năm 2016 đạt 12 thanh niên, năm 2017 khám đạt 16 thanh niên. Cẩm Châu năm ngoái 16 thanh niên năm nay đạt 23 thanh niên, tăng hơn 30%, từ đó giúp địa phương lựa chọn chính xác những thanh niên có sức khỏe tốt, đủ tiêu chuẩn tham gia NVQS trong năm đến”.

Sau khi phát lệnh, thành phố đã thành lập Hội đồng khám và đoàn khám theo Thông tư liên tịch 16 giữa Bộ Quốc phòng và Bộ Y tế. Theo đó, điểm mới trong công tác khám tuyển năm nay là Giám đốc Trung tâm Y tế thành phố làm Chủ tịch Hội đồng khám. Chuyên môn khám cũng có nhiều thay đổi so với mọi năm. Thành phố đã thuê thêm máy móc thiết bị hiện đại để sàng lọc, kiểm tra sức khỏe, phát hiện những thanh niên né tránh thực hiện NVQS để có biện pháp tuyên truyền vận động phù hợp. Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Anh, Giám đốc Trung tâm Y tế, kiêm Chủ tịch Hội đồng khám tuyển NVQS TP.Hội An cho biết: “Năm nay chúng tôi thực hiện khám sức khỏe NVQS cho thanh niên thành phố Hội An cũng có nhiều điểm mới. Thông tư 16 Liên bộ của Bộ Quốc phòng và Bộ Y tế quy định về Chủ tịch Hội đồng, Phó Chủ tịch Hội đồng rất chặt chẽ. Chúng tôi cũng đã trang bị thêm một số máy móc như: máy đo thị lực, máy điện tim, vì hai vấn đề này thường bị nhiễu và không đúng thực tế. Trước đây chúng ta khám nội, ngoại, răng hàm mặt… như cũ còn bây giờ khám từng hệ, như hệ tiêu hóa, hô hấp, tim mạch, hệ thần kinh, hệ cơ xương khớp, rồi cho điểm, mới kết luận, hạn chế bớt những cái mà trước đây mình cho là tiêu cực”.

LÊ HIỀN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khám tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2017: Chặt chẽ, đồng bộ và chính xác hơn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO