Khan hiếm một số thuốc điều trị mắt đỏ

XUÂN HIỀN 14/09/2023 20:40

(QNO) - Các loại thuốc điều trị bệnh đau mắt đỏ nằm trong danh mục bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hiện không còn tại các cơ sở y tế công lập. Trong khi đó, tại các nhà thuốc tư nhân, tình trạng "cháy hàng" đối với vài loại thuốc nhỏ mắt vẫn xảy ra. 

Nếu xuất hiện tình trạng đau mắc đỏ, người dân nên đến cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị kịp thời. Ảnh: X.H
Nếu xuất hiện tình trạng đau mắt đỏ, người dân nên đến cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị kịp thời. Ảnh: X.H

Hết thuốc... BHYT

Ông Lê Văn Tiến - Giám đốc Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Núi Thành cho biết, tính đến chiều 14/9, qua điều tra sơ bộ trên toàn địa bàn có hơn 4.600 ca mắc mắt đỏ. Tuy nhiên, tại TTYT huyện, cơ số thuốc trong danh mục BHYT để điều trị dịch bệnh này thì đã hết từ... mấy tháng trước.

"Hiện, kết quả đấu thầu thuốc cho năm 2023 vẫn chưa có, trong khi thuốc dự trù của năm 2022 chúng tôi đã dùng hết" - ông Lê Văn Tiến nói. Người dân Núi Thành khi đến khám tại TTYT huyện phải mua thuốc bên ngoài để điều trị bệnh đau mắt đỏ. 

Tương tự, tại Bệnh viện Mắt Quảng Nam, khi được chẩn đoán đau mắt đỏ do vi-rút, người dân cũng phải tự mua thuốc theo đơn của bác sĩ để điều trị. Đại diện Bệnh viện Mắt Quảng Nam cho biết, thuốc trong danh mục BHYT tại đơn vị này dành để điều trị đau mắt đỏ cũng đã không còn. Còn thuốc cho năm 2023 vẫn mới chỉ ở giai đoạn lập thủ tục đấu thầu. 

Hiện tại thuốc điều trị đau mắt đỏ do BHYT chi trả đã không còn hàng tại các cơ sở y tế. Ảnh: X.H
Hiện tại thuốc điều trị đau mắt đỏ do BHYT chi trả đã không còn hàng tại các cơ sở y tế. Ảnh: X.H

Tại các huyện miền núi, tình hình thiếu thuốc điều trị đau mắt đỏ cho người dân diễn ra tương tự như các địa phương đồng bằng. Đại diện TTYT huyện Bắc Trà My cho biết, cơ sở này cũng đã dùng hết số thuốc dự trù dành cho năm 2023.

"Cháy hàng" ở nhà thuốc tư nhân

Không chỉ các cơ sở điều trị thiếu thuốc, tại nhiều nhà thuốc tư nhân trên địa bàn tỉnh, các dung dịch rửa mắt cũng như các loại thuốc nhỏ mắt đều khan hiếm hàng.

Tìm mua dung dịch nước muối sinh lý Natri Clorid 0,9%, chị H. phải đi đến nhà thuốc thứ 3 trên địa bàn TP.Tam Kỳ mới có hàng. "Sau khi đến nhà thuốc quen trên đường Nguyễn Văn Trỗi không có, tôi đến hỏi nhà thuốc Pharmacity thì được biết nguồn hàng này đang bị đứt. Phải đến nhà thuốc thứ 3 tôi mới mua được số lượng hạn chế dung dịch nước muối sinh lý để vệ sinh mắt" - chị H. cho biết. 

Nước muối sinh lý dùng để vệ sinh mắt cũng như một số thuốc nhỏ mắt thông dụng hiện đang cháy hàng. Ảnh: X.H
Nước muối sinh lý dùng để vệ sinh mắt cũng như một số thuốc nhỏ mắt thông dụng hiện đang cháy hàng. Ảnh: X.H

Khảo sát nhanh các nhà thuốc lớn trên địa bàn TP.Tam Kỳ, một số loại thuốc nhỏ mắt có tác dụng hỗ trợ điều trị viêm kết mạc, lẹo mắt, viêm mi mắt hiệu quả được nhiều người ưa chuộng sử dụng hiện nay như TobraDex Alcon (xuất xứ Hoa Kỳ), Oflovid Saten (Nhật Bản)… đã không còn hàng để bán trong vài ngày gần đây.

Ngoài ra, các dung dịch dùng để vệ sinh mắt cũng đứt hàng. Theo một nhân viên nhà thuốc Pharmacity (đường Nguyễn Văn Trỗi, TP.Tam Kỳ), dung dịch nước muối sinh lý Natri Clorid 0,9% đã đứt hàng nhiều ngày nay do sức mua của người dân tăng đột biến. 

Dược sĩ Nguyễn Thị Kim Thư - chủ nhà thuốc Mai Anh (TP.Tam Kỳ) cho biết, nhiều người chưa bị bệnh nhưng vẫn có tâm lý mua để đề phòng khi hay tin các tỉnh phía Nam khan hiếm thuốc, dẫn đến tình trạng thiếu một số thuốc như hiện nay. Tuy nhiên, chị Thư cho biết, các đơn vị cung ứng thông tin khoảng cuối tuần này, tình hình nguồn cung các loại dung dịch vệ sinh mắt cũng như thuốc nhỏ mắt sẽ ổn định trở lại. 

Dược sĩ Nguyễn Thị Kim Thư - chủ hiệu thuốc Mai Anh chia sẻ.

Bác sĩ Nguyễn Minh Thu - Phó Giám đốc Bệnh viện Mắt Quảng Nam cảnh báo, người dân không nên tự ý sử dụng thuốc nhỏ mắt. Bởi nhiều loại thuốc nhỏ mắt có chứa kháng sinh hoặc hợp chất Corticoid có thể gây nên tình trạng khô, rát, tổn thương cho mắt, kéo dài thời gian điều trị…

Thuốc nhỏ mắt cũng như tất cả các loại thuốc điều trị khác đều phải sử dụng theo chỉ định của bác sĩ, người dân không nên vì quá lo lắng, mà tự đi mua về dùng. Tùy từng trường hợp mắc phải, các bác sĩ chuyên khoa mắt sẽ có chỉ định phù hợp tùy vào nguyên nhân và mức độ của bệnh...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khan hiếm một số thuốc điều trị mắt đỏ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO