Khẩn trương bàn giao các di tích tại khu Trung Trung Bộ - Nước Oa về huyện Bắc Trà My quản lý

NGUYỄN BÌNH 15/11/2019 11:10

(QNO) - Ngày 8.11, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân có chuyến khảo sát thực tế và làm việc với UBND huyện Bắc Trà My về công tác quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị Khu di tích lịch sử cách mạng Trung Trung Bộ - Nước Oa.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân khảo sát tại di tích Khu lưu niệm Trường Đảng khu 5. Ảnh: NGUYỄN BÌNH
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân khảo sát tại di tích Khu lưu niệm Trường Đảng khu 5. Ảnh: NGUYỄN BÌNH

Khu di tích lịch sử Trung Trung Bộ - Nước Oa là khu căn cứ của Quân khu 5 trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, được công nhận là Di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án quy hoạch tổng thể khu di tích này với tổng diện tích 700ha. Hiện có 11 điểm di tích đã được đầu tư phục dựng, tôn tạo, trùng tu. Trong đó có nhiều di tích được đầu tư khá quy mô, bài bản như An ninh khu 5, Ban Tổ chức Khu ủy 5, Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Ban Tài mậu khu 5… Hằng năm thu hút hơn 4.000 lượt du khách đến tham quan, tham gia các hoạt động về nguồn.

Tháng 12.2016, UBND tỉnh có quyết định phê duyệt Đề án tăng cường công tác bảo vệ và phát huy giá trị Khu di tích lịch sử Trung Trung Bộ - Nước Oa. Tuy nhiên đến nay, qua khảo sát thực tế, ngoài các di tích được quản lý, phát huy tốt thì còn một số di tích bị xuống cấp nghiêm trọng, hoang phế, chưa được trùng tu, nâng cấp kịp thời, gây phản cảm trong công chúng…

Theo ông Nguyễn Thanh Hồng - Giám đốc Sở VH-TT&DL, thực trạng về công tác quản lý, bảo tồn, phát huy giá trị di tích tại đây vẫn còn nhiều bất cập, không đồng nhất và chưa thật sự hiệu quả. Một số ngành chủ quản, ban đầu huy động được nguồn lực thì tiến hành xây dựng di tích, sau khi xây dựng xong thì ít quan tâm đến việc duy trì quản lý, bảo vệ, trùng tu, phát huy giá trị di tích.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Tân nhấn mạnh, ngoại trừ di tích An ninh khu 5 hiện được ngành công an duy trì quản lý, khai thác bài bản thì tất cả 10 điểm di tích còn lại phải được khẩn trương bàn giao về cho huyện Bắc Trà My quản lý theo đúng các quy định hiện hành. Chỉ địa phương mới có điều kiện sâu sát, quản lý di tích hiệu quả nhất.

Đồng chí Trần Văn Tân yêu cầu, sau khi tiếp quản, huyện Bắc Trà My và các ngành liên quan cần phối hợp xúc tiến ngay việc xây dựng các đề án, phương án chi tiết, tổng thể, căn cơ lâu dài về quy hoạch, trùng tu, quản lý, bảo vệ, khai thác sử dụng, phát huy giá trị di tích trình UBND tỉnh phê duyệt để đưa vào thực hiện. Trong đó, cần gắn với trách nhiệm của ngành chủ quản các di tích.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khẩn trương bàn giao các di tích tại khu Trung Trung Bộ - Nước Oa về huyện Bắc Trà My quản lý
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO