Khẩn trương rà soát, sơ tán dân ứng phó nguy cơ lũ quét, sạt lở và sụt lún đất

T.CÔNG 15/10/2023 10:07

(QNO) - Mưa lớn phổ biến từ 150 - 250mm và đang tiếp diễn khiến nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy xuất hiện ở nhiều địa phương. Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh vừa có văn bản chỉ đạo khẩn trương rà soát, sơ tán dân và triển khai các giải pháp ứng phó.

Mưa lớn gia tăng nguy cơ sạt lở tại nhiều huyện miền núi trên địa bàn tỉnh.
Mưa lớn gia tăng nguy cơ sạt lở tại nhiều huyện miền núi trên địa bàn tỉnh.
Theo thông tin từ Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh, tổng lượng mưa từ 19 giờ ngày 13/10 đến 17 giờ ngày 14/10 phổ biến từ 90 - 200mm, có nơi lượng mưa lên đến 380mm.

Theo dự báo của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, từ 13 giờ ngày 14 đến 13 giờ ngày 16/10, các địa phương trong tỉnh có mưa vừa, mưa to, đến mưa rất to. Tổng lượng mưa các địa phương vùng núi phía Bắc phổ biến từ 150 - 250mm, có nơi trên 350mm; các địa phương vùng đồng bằng ven biển và vùng núi phía Nam phổ biến từ 200 - 400mm, có nơi trên 500mm.

Cảnh báo từ chiều ngày 16/10 đến hết ngày 17/10, các địa phương trong tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Mưa lớn gây ra nguy cơ xảy ra lũ, lũ quét, tại các sông, suối vùng núi, sạt lở đất đá ở sườn dốc, sông, suối nhỏ; gây ngập úng tại các vùng thấp trũng, nơi tập trung đông dân cư.

Thực hiện Công điện của UBND tỉnh về việc chủ động ứng phó với mưa lũ trên địa bàn tỉnh, Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh chỉ đạo các địa phương, cơ quan, đơn vị tiếp tục tổ chức rà soát, chủ động sơ tán ngay những hộ dân ở khu vực nguy hiểm, nhất là các hộ dân ở khu vực có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất, lũ quét, ngập sâu đến nơi an toàn; có phương án hỗ trợ chỗ ở tạm, lương thực, nhu yếu phẩm cho người dân phải sơ tán, bảo đảo ổn định đời sống cho người dân.

Nhiều địa phương vẫn đang có mưa lớn, lượng mưa phổ biến từ 150 - 250mm, có nơi lên đến hơn 350mm. Ảnh minh họa
Nhiều địa phương vẫn đang có mưa lớn, lượng mưa phổ biến từ 150 - 250mm, có nơi lên đến hơn 350mm. Ảnh minh họa
UBND các huyện, thị xã, thành phố, các sở, ban, ngành có liên quan, UBND các xã, phường, thị trấn được yêu cầu tăng cường các hoạt động tuyên truyền, phổ biến hướng dẫn kỹ năng ứng phó mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất và ngập úng để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.  

Đồng thời, tổ chức rà soát, kiểm tra và có biện pháp cảnh báo, ứng phó đảm bảo an toàn về người và tài sản đối với các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sụt lún đất do mưa lũ hoặc dòng chảy.

UBND các huyện thị xã thành phố chỉ đạo báo cáo số liệu sơ tán dân theo phần mềm ứng dụng hỗ trợ việc điều hành, quản lý, ứng phó trong công tác sơ tán dân để phòng chống thiên tai trên địa bàn tỉnh.

Theo thống kê, huyện Nam Trà My có 14 điểm có nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất. Phước Sơn 13, Bắc Trà My 30, Nam Giang 12, Tây Giang 6, Đông Giang 4, Hiệp Đức 6, Nông Sơn 4 và Tiên Phước 4 điểm.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khẩn trương rà soát, sơ tán dân ứng phó nguy cơ lũ quét, sạt lở và sụt lún đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO