Khẳng định đẳng cấp du lịch MICE

KHÁNH LINH 27/08/2019 10:39

(QNO) - Thị trường du lịch MICE (du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo, triển lãm, tổ chức sự kiện…) đang mở ra những hướng đi mới, song song đó cũng đặt ra nhiều thách thức cho ngành du lịch Việt Nam, cuộc chạy đua khẳng định đẳng cấp chuyên nghiệp của các công ty du lịch lữ hành đang diễn ra khá mạnh mẽ.

Du lịch MICE kết hợp vui chơi giải trí đang là lợi thế của các địa phương có biển như Đà Nẵng, Hội An. Ảnh: KHÁNH LINH
Du lịch MICE kết hợp vui chơi giải trí đang là lợi thế của các địa phương có biển như Đà Nẵng, Hội An. Ảnh: KHÁNH LINH

Sôi động thị trường du lịch MICE

Nhiều năm trở lại đây, du lịch MICE trở thành thị trường rất quan trọng mà các nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Trung Quốc quan tâm, đầu tư phát triển. Theo tính toán của các công ty du lịch, loại hình du lịch MICE mang lại giá trị doanh thu cao gấp 6 lần loại hình du lịch thông thường.

Các chuyên gia cho rằng, Việt Nam đi sau sẽ có được kinh nghiệm ở các nước này, giúp thị trường du lịch MICE tại Việt Nam chuyên nghiệp và dễ thành công hơn với ưu thế sẵn có từ cảnh quan thiên nhiên, di sản văn hóa, hệ thống khách sạn, resort phát triển khá nhanh. 

Bà Nguyễn Ngọc Quỳnh - Giám đốc Khối MICE, Công ty Du lịch Vietravel cho biết, lượng khách MICE chiếm tới 60% tổng số lượng khách tham gia du lịch. Hầu hết các công ty, tập đoàn không chỉ du lịch thuần túy mà kết hợp tổ chức hội nghị, hội thảo, xây dựng đội ngũ phát triển ý tưởng sáng tạo theo nhóm (team building).

Khai thác thị trường MICE là một trong những mục tiêu của chiến lược phát triển ngành du lịch Việt Nam nói chung và Vietravel nói riêng. Ảnh: KHÁNH LINH
Khai thác thị trường MICE là một trong những mục tiêu của chiến lược phát triển ngành du lịch Việt Nam nói chung và Vietravel nói riêng. Ảnh: KHÁNH LINH

Có thể kể đến đoàn 624 khách Công ty TNHH Manulife Việt Nam trong “Hội nghị đại lý” kết hợp tham quan du lịch tại Kualar Lumpur - Malaysia; 1.650 khách từ Công ty CP Nhựa Bình Minh du lịch kết hợp hội nghị tại Đà Nẵng - Bà Nà - Hội An; hơn 1.000 khách của Mondelez Kinh Đô tham quan Hạ Long, Nha Trang, Phan Thiết, Bình Châu… Hay mới đây là đoàn hơn 600 khách của Công ty CP Searefico tại Nha Trang, đoàn 150 khách du ngoạn Hàn Quốc của Công ty CP Dây cáp Việt Nam - Cadivi…

“Khai thác thị trường MICE là một trong những mục tiêu của chiến lược phát triển ngành du lịch Việt Nam nói chung và Vietravel nói riêng. Hiện tại, Việt Nam được đánh giá là một điểm đến an toàn và thân thiện, hấp dẫn. Những khu du lịch nổi tiếng được lựa chọn nhiều nhất trong các chương trình du lịch MICE chính là Phú Quốc, TP.Hồ Chí Minh, Ðà Nẵng, Huế, Nha Trang, Hà Nội...” - bà Nguyễn Ngọc Quỳnh cho biết.

Những con số ấn tượng

Theo số liệu từ Vietravel, trong 7 tháng đầu năm 2019, doanh nghiệp này đã phục vụ cho hơn 273 nghìn lượt khách theo hình thức du lịch MICE, trong đó tập trung chủ yếu vào thị trường nội địa với 228 nghìn lượt, chiếm gần 84% tổng số khách MICE. Đối với khách quốc tế, hơn 21 nghìn lượt khách đến Việt Nam tham quan, kết hợp hội thảo, hội nghị qua đơn vị này. Mỗi năm doanh thu từ mảng kinh doanh MICE tăng hơn 15%, phấn đấu đạt mức tăng trưởng trung bình hơn 20%/năm là mục tiêu là mà Vietravel đã đặt ra trong định hướng tập trung phát triển MICE đến năm 2020.

Ngoài sở hữu mạng lưới gồm 63 văn phòng - trung tâm, chi nhánh tại TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành từ Bắc đến Nam cùng những sản phẩm, chính sách ưu đãi tốt, thời gian qua Vietravel đã mở rộng hệ thống mạng lưới kinh doanh ra nước ngoài, với 7 chi nhánh tại Mỹ, Úc, Pháp, Campuchia, Thái Lan và Singapore.

Gần đây nhất, Vietravel ra mắt sàn giao dịch vé máy bay riêng và kế hoạch thành lập hãng hàng không Vietravel Airlines. Mục tiêu nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp cho khách hàng nhưng cũng là minh chứng cho khát vọng phát triển lâu dài của đơn vị được xem là cánh chim đầu đàn của du lịch Việt Nam.

Lượng khách MICE chiếm tới 60% tổng số lượng khách tham gia du lịch cùng Vietravel. Ảnh: KHÁNH LINH
Lượng khách MICE chiếm tới 60% tổng số lượng khách tham gia du lịch cùng Vietravel. Ảnh: KHÁNH LINH

Theo ông Nguyễn Xuân Bình - Phó Giám đốc Sở Du lịch TP.Đà Nẵng, cùng với các loại hình sản phẩm nghỉ dưỡng, giải trí, du lịch MICE đang được thành phố xem là trụ cột trong phát triển của du lịch Đà Nẵng những năm tới. Qua đó, góp phần lan tỏa đến các địa phương lân cận, đặc biệt là Hội An.

Với sự chuyên nghiệp và uy tín của mình, Vietravel đã tổ chức thành công nhiều sự kiện mang tính quốc gia và quốc tế như: Hội nghị Cấp cao APEC 2006 và 2017, Đại hội Thể thao bãi biển châu Á lần V - 2016 (ABG 5), Đại hội Thể thao sinh viên Đông Nam Á lần thứ 13, Đại lễ Vesak 2008, 2014 & 2019…

Từ vạch xuất phát khiêm tốn, sau gần 24 năm nỗ lực, Vietravel đã vinh dự nhận được nhiều giải thưởng của các tổ chức uy tín trong và ngoài nước. Điển hình nhất là “Thương hiệu Quốc gia” (năm 2012, 2014, 2016, 2018), 7 năm nhận giải thưởng TTG Travel Awards (2011, 2012, 2013, 2014, 2016, 2017, 2018), 6 năm liên tiếp được tôn vinh tại Giải thưởng du lịch thế giới - World Travel Awards (từ 2013 - 2018). Đặc biệt, Vietravel còn là đại diện Việt Nam đầu tiên, duy nhất vinh dự đạt Giải thưởng du lịch thế giới ở hạng mục “Nhà điều hành tour du lịch trọn gói hàng đầu thế giới năm 2017, 2018”.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khẳng định đẳng cấp du lịch MICE
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO