Khánh thành bia di tích Trường Phổ thông cấp II Nguyễn Văn Trỗi huyện Bắc Tam Kỳ

HẢI CHÂU 28/08/2017 15:00

(QNO) - Ngày 27.8, tại xã Tam Dân, UBND huyện Phú Ninh tổ chức khánh thành bia di tích lịch sử Trường Phổ thông cấp II Nguyễn Văn Trỗi huyện Bắc Tam Kỳ (nay là huyện Phú Ninh).

Các đại biểu cắt băng khánh thành bia di tích
Đại biểu cắt băng khánh thành bia di tích. Ảnh: H.C

Công trình bia di tích được xây dựng khang trang, kiên cố, đặt tại địa điểm một lớp học của Trường Phổ thông cấp II Nguyễn Văn Trỗi huyện Bắc Tam Kỳ trong kháng chiến chống Mỹ (thôn Ngọc Tú, xã Tam Dân). Tổng kinh phí xây dựng gần 300 triệu đồng, trong đó ngân sách tỉnh 100 triệu đồng, ngân sách huyện 150 triệu đồng, còn lại do cựu thầy cô và học sinh nhà trường đóng góp.

Thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy Quảng Nam về đào tạo cán bộ phục vụ sự nghiệp cách mạng, tháng 1.1965, Trường Phổ thông cấp II Nguyễn Văn Trỗi huyện Bắc Tam Kỳ được thành lập, với 3 phân hiệu ở các xã Tam Lộc, Tam Dân (huyện Phú Ninh) và xã Tam Thăng (TP.Tam Kỳ). Tháng 11.1965 quân Mỹ - ngụy đốt sạch các lớp học ở phân hiệu xã Tam Dân, dội bom xuống các lớp học ở phân hiệu xã Tam Lộc làm chết 11 học sinh. Trước tình hình đó, 2 phân hiệu ở Phú Ninh phải gộp lại, các lớp di chuyển vào sâu trong lòng núi nơi giáp ranh giữa huyện Phú Ninh và huyện Tiên Phước, bên trên có tán rừng phủ kín, bên dưới có hệ thống hầm hào, địa đạo để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên.

Ban liên lạc trường phổ thông cấp II Nguyễn Văn Trỗi tặng quà cho các thầy cô giáo và thân nhân các liệt sĩ của trường.
Ban liên lạc Trường Phổ thông cấp II Nguyễn Văn Trỗi huyện Bắc Tam Kỳ tặng quà cho các cựu thầy cô giáo và thân nhân liệt sĩ của trường. Ảnh: H.C

Với ý chí quyết tâm vượt khó của thầy và trò nhà trường, cùng với sự cưu mang đùm bọc của người dân, nhất là người dân xã Tam Dân và Tiên Phong (huyện Tiên Phước), ngôi trường đã hoạt động ổn định trong hơn 2 năm. Thực hiện lệnh tổng động viên, phục vụ Chiến dịch tấn công và nổi dậy Xuân Mậu Thân (1968), tháng 12.1967, 350 học sinh và thầy cô giáo nhà trường đã làm lễ tuyên thệ bước qua cầu vinh quang lên đường đánh Mỹ, xung phong vào các đơn vị quân đội, thanh niên xung phong của tỉnh. Đi qua chiến tranh, toàn trường có 89 liệt sĩ, 42 bệnh binh, 10 người bị phơi nhiễm chất độc hóa học. Hiện có 4 thầy cô giáo và 140 học sinh còn sống.

Ngày 15.2.2005, UBND tỉnh có Quyết định số 444/QĐ-UBND công nhận Trường Phổ thông cấp II Nguyễn Văn Trỗi huyện Bắc Tam Kỳ là Di tích cấp tỉnh.

HẢI CHÂU

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khánh thành bia di tích Trường Phổ thông cấp II Nguyễn Văn Trỗi huyện Bắc Tam Kỳ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO