Khánh thành Khu bia tưởng niệm liệt sĩ Tiểu đoàn 76 Hải Đà

HỒNG VÂN 23/12/2016 08:24

(QNO) - Ngày 22.12, tại Cồn Gáo thuộc làng Cẩm Lậu, nay là thôn Cẩm Phú 1, xã Điện Phong (Điện Bàn), Ban liên lạc truyền thống Tiểu đoàn 76 Hải Đà (đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân) tổ chức lễ khánh thành Khu bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ và 96 liệt sĩ Tiểu đoàn 76 Hải Đà.

Đến dự có lãnh đạo các địa phương Quảng Nam, Hải Phòng, Đà Nẵng, quận Hải An (Hải Phòng), thị xã Điện Bàn, Ban liên lạc truyền thống Mặt trận 44 Quảng Đà, hơn 200 cựu chiến binh, thân nhân các liệt sĩ Tiểu đoàn 76 Hải Đà cùng đông đảo nhân dân xã Điện Phong. Nhiểu đồng chí nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quân đội gửi lẳng hoa viếng các liệt sĩ.

3.Đại tá Lê Công Thạnh, nguyên Phó Chính ủy Mặt trận 44 Quảng Đà thắp hương tại buổi lễ
Đại tá Lê Công Thạnh - nguyên Phó Chính ủy Mặt trận 44 Quảng Đà thắp hương tại buổi lễ. Ảnh: HỒNG VÂN

Tiểu đoàn 76 Hải Đà được thành lập ngày 17.5.1973, tại Hải Phòng, là chi viện của thành phố cho tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng kết nghĩa, với quân số trên 500 cán bộ, chiến sĩ, hầu hết là lực lượng tình nguyện từ các nhà máy, công sở, trường học. Trong đội hình Trung đoàn 96, Mặt trận 44 Quảng Đà, tiểu đoàn đã chiến đấu dũng cảm, lập nhiều chiến công vang dội, góp phần giải phóng Quảng Nam, Đà Nẵng. Có 96 cán bộ, chiến sĩ của tiểu đoàn hy sinh, nhưng chỉ có 18 liệt sĩ tìm được hài cốt.

Để ghi nhớ, tri ân công lao của các liệt sĩ Tiểu đoàn 76 Hải Đà và liệt sĩ quê Hải Phòng hy sinh trên đất Quảng Nam, Đà Nẵng trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Ban liên lạc truyền thống tiểu đoàn đã khởi công xây dựng khu tưởng niệm vào tháng 6.2016, đến nay đã hoàn thành.

5.Các CCB Tiểu đoàn 76 Hải Đà trong ngày hội ngộ
Các cựu chiến binh Tiểu đoàn 76 Hải Đà trong ngày hội ngộ. Ảnh: HỒNG VÂN

Khu bia tưởng niệm có diện tích 1.250m2 gồm nhiều hạng mục nhà bia và khuôn viên, kinh phí gần 3 tỷ đồng từ các nguồn tài trợ của Tập đoàn Kinh tế công nghiệp Đông Hải, Công ty TNHH Tân Hồng (Hải An) và đóng góp của gia đình cán bộ, chiến sĩ tiểu đoàn.

Điều đặc biệt là sau khi xuất ngũ, các cựu chiến binh Tiểu đoàn 76 Hải Đà đã chung sức làm kinh tế, từ hợp tác xã ban đầu, sau 20 năm đã không ngừng phát triển trở thành Tập đoàn Đông Hải lớn mạnh hôm nay. Ban liên lạc đã quyết định chọn Điện Phong để xây dựng khu bia tưởng niệm bởi nơi đây tiểu đoàn đã đánh nhiều trận quyết chiến và nhiều liệt sĩ hy sinh nhất. Đây cũng là nơi nhân dân đã không quản hiểm nguy, cưu mang, đùm bọc tiểu đoàn như ruột thịt.

Sau khi khánh thành, khu bia tưởng niệm được bàn giao cho xã Điện Phong chăm sóc, lưu giữ, trở thành nơi hương khói, tri ân các anh hùng liệt sĩ của xã và Tiểu đoàn 76 Hải Đà, là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống các thế hệ mai sau.

HỒNG VÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khánh thành Khu bia tưởng niệm liệt sĩ Tiểu đoàn 76 Hải Đà
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO