Khánh thành nhà bia tưởng niệm 450 liệt sĩ Đoàn Pháo binh 577

TRẦN BÍCH LIÊN 23/12/2015 15:42

(QNO) - Kỷ niệm 71 năm ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam, sáng 22.12, tại Gò Đu (xã Đại Chánh, Đại Lộc), lễ khánh thành nhà bia tưởng niệm 450 liệt sĩ Đoàn Pháo binh 557 hy sinh trong công cuộc chống Mỹ cứu nước đã diễn ra trang trọng với sự hiện diện của hàng trăm cựu chiến binh, thân nhân liệt sĩ Đoàn Pháo binh 557, lãnh đạo và nhân dân xã Đại Chánh, huyện Đại Lộc.

Bia tưởng niệm dày đặc tên tuổi của liệt sĩ Đoàn Pháo binh 557 hy sinh tại Mặt trận 4 Quảng Đà. Bích Liên
Bia tưởng niệm dày đặc tên tuổi của liệt sĩ Đoàn Pháo binh 557 hy sinh tại Mặt trận 4 Quảng Đà. Bích Liên

Phát biểu tại buổi lễ, Trung tướng GS-TS. Nguyễn Ngọc Thanh - Chủ tịch Hội đồng chức danh giáo sư ngành khoa học quân sự Bộ Quốc phòng, nguyên Phó Giám đốc Học viện Quốc phòng, Đoàn trưởng Đoàn Pháo binh 557 Mặt trận 4 - Quảng Đà (Quân khu V) cho biết, giai đoạn 1967-1975, chiến tranh ở vào giai đoạn ác liệt, trên khắp Mặt trận 4 Quảng Đà, có gần 500 cán bộ, chiến sĩ của Đoàn Pháo binh 557 đã anh dũng ngã xuống. Song đến nay chỉ mới có 28 liệt sĩ được đồng đội, chính quyền, nhân dân và thân nhân tìm thấy hài cốt, đưa về quê an táng, hương khói; còn lại hơn 400 liệt sĩ vẫn còn nằm lại trên các ngọn đồi và khắp chiến trường Quảng Đà. Vì vậy, để tưởng nhớ, tri ân, bày tỏ niềm tiếc thương trước những nỗi đau, sự hy sinh lớn của các chiến sĩ, đồng đội, thân nhân liệt sĩ trong cuộc kháng chiến vệ quốc, công trình được xây dựng trên mảnh đất vùng B Đại Lộc, nơi vừa là hậu cứ, vừa là tiền tuyến của đơn vị trong suốt những năm tháng chống Mỹ. Công trình được khởi công qua 2 giai đoạn: giai đoạn 1 (từ tháng 1.2015 đến 30.4) với hạng mục nhà bia tưởng niệm, giai đoạn 2 (tháng 11.2015) với các hạng mục còn lại gồm tường rào, bờ kè đồng thời bổ sung danh sách một số tên tuổi liệt sĩ của các địa phương Lạng Giang, Bắc Giang hy sinh trên chiến trường này.

Giai đoạn 1967-1975, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đặc khu Ủy Quảng Đà, Đoàn Pháo binh 557 đã thể hiện lòng quả cảm, mưu trí, phối hợp với các đơn vị tác chiến khác tổ chức hàng trăm trận đánh lớn nhỏ tấn công, tập kích vào các cứ điểm của Mỹ Ngụy, các sân bay, trận địa tên lửa, pháo binh, các chi khu quân sự của địch. Điển hình là trận đánh xuân Mậu Thân 1968, tại chiến trường B1, Đoàn pháo binh 557 đã tung đòn tập kích hỏa lực dữ dội vào sân bay Nước Mặn Đà Nẵng, thiêu cháy 87 máy bay trực thăng, diệt 120 tên Mỹ ngụy, phá hủy nhiều vũ khí quan trọng của địch. Tại vùng B Đại Lộc, Đoàn Pháo binh 557 đã phối hợp với các đơn vị như R20, Q83, bộ đội địa phương và dân quân du kích đánh địch càn quét, góp phần bảo vệ vững chắc vùng căn cứ địa cách mạng và lập nhiều chiến công xuất sắc...

Dịp này,, lãnh đạo huyện giao trách nhiệm cho Đảng ủy, UBND xã Đại Chánh có trách nhiệm quản lý, phát huy tốt giá trị công trình nhà bia tưởng niệm, thường xuyên tổ chức các hoạt động đền ơn đáp nghĩa để nơi đây mãi là “địa chỉ đỏ” trong giáo dục truyền thống cách mạng. 

TRẦN BÍCH LIÊN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khánh thành nhà bia tưởng niệm 450 liệt sĩ Đoàn Pháo binh 577
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO