Khánh thành Nhà trưng bày Hoàng Sa

QUỐC TUẤN 28/03/2018 14:05

(QNO) - Sáng 28.3, tại TP.Đà Nẵng, UBND huyện Hoàng Sa tổ chức lễ khánh thành và đưa vào sử dụng Nhà trưng bày Hoàng Sa. Tham dự buổi lễ có lãnh đạo TP.Đà Nẵng, lãnh đạo Quân khu 5, Vùng 3 Hải quân, Vùng Cảnh sát biển 2, Chi cục Kiểm ngư vùng 2 cùng đông đảo nhà khoa học, nhân chứng lịch sử Hoàng Sa và người dân địa phương.

Cắt băng khánh thành Nhà trưng bày Hoàng Sa. Ảnh: Q.T
Cắt băng khánh thành Nhà trưng bày Hoàng Sa. Ảnh: Q.T

Nhà trưng bày Hoàng Sa khởi công vào ngày 7.12.2015 với tổng mức đầu tư 43,3 tỷ đồng, được xây dựng trên khu đất có tổng diện tích 1.296m2. Nhà trưng bày có chiều cao 18,2m với 4 tầng do Công ty Kiến trúc Wright (Nhật Bản) tư vấn thiết kế.

Nhân chứng sống về Hoàng Sa, Ảnh: Q.T
Nhân chứng sống về Hoàng Sa đến tham dự lễ khánh thành. Ảnh: Q.T

Nhà trưng bày Hoàng Sa là đơn vị sự nghiệp công lập thuộc UBND huyện Hoàng Sa, là thiết chế văn hóa lịch sử mang ý nghĩa chính trị đặc biệt. Đây là nơi trưng bày, giới thiệu, tuyên truyền những thông tin, tư liệu hình ảnh sinh động, giá trị minh chứng lịch sử về quá trình khai phá, việc xác lập và bảo vệ chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Năm chủ đề trưng bày gồm: vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên của quần đảo Hoàng Sa; Hoàng Sa trong thư tịch cổ của Việt Nam trước thời nhà Nguyễn; Hoàng Sa trong thư tịch cổ thời nhà Nguyễn; bằng chứng chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa từ năm 1945-1974; bằng chứng chủ quyền Việt Nam đối với Hoàng Sa từ năm 1974 đến nay.

Thông tin đến các em học sinh về chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa, Ảnh: Q.T
Thông tin đến học sinh về chủ quyền của Việt Nam với quần đảo Hoàng Sa. Ảnh: Q.T

Nhà trưng bày Hoàng Sa chính thức mở cửa, đón tiếp người dân và du khách ngay sau lễ khánh thành. Ông Võ Ngọc Đồng - Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng, Chủ tịch UBND huyện Hoàng Sa cho rằng, việc đưa vào sử dụng Nhà trưng bày Hoàng Sa là một bước tiến lớn trong quá trình đấu tranh đòi chủ quyền quần đảo Hoàng Sa bằng ngoại giao và học thuật.

Còn theo ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng, việc khánh thành công trình này là rất đáng mừng. Tuy nhiên điều quan trọng hơn là làm sao vận hành, sử dụng công trình một cách tốt nhất để tuyên truyền đến người dân và du khách về chủ quyền của biển đảo quê hương.

QUỐC TUẤN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khánh thành Nhà trưng bày Hoàng Sa
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO