Khảo sát bảo vệ chủ quyền biển đảo tại Núi Thành

N.Q.VIỆT 01/04/2016 15:34

  • Khảo sát bảo vệ chủ quyền biên giới tại Nam Giang

(QNO) - Ngày 1.4, đoàn công tác của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng Quảng Nam có chuyến khảo sát thực tế tại xã đảo Tam Hải (Núi Thành) để tìm hiểu, nắm rõ tình hình triển khai Chỉ thị 01/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” (gọi tắt là Chỉ thị 01).

Xã đảo Tam Hải thường bị cô lập khi bão, lũ xảy đến. Ảnh: Q.V
Xã đảo Tam Hải thường bị cô lập khi bão, lũ xảy đến. Ảnh: Q.V

Xã đảo Tam Hải được bao bọc hoàn toàn bởi sông nước, có 8km đường biển. Trong thời gian qua, địa phương đã vận động người dân phối hợp chặt chẽ với các tổ chức mặt trận, ban ngành và lực lượng biên phòng thường xuyên tuần tra, canh gác, hạn chế đến mức thấp nhất mọi biến động có thể xảy đến trong đất liền cũng như trên biển. An ninh, trật tự trên địa bàn được đảm bảo. Các công trình phòng thủ dọc tuyến biển luôn được các lực lượng chức năng kiểm soát, không có dấu hiệu bị lấn chiếm, sử dụng sai mục đích. Hiện tại, toàn xã đã thành lập được 7 tổ đoàn kết sản xuất trên biển với sự góp mặt của 25 phương tiện và hàng trăm ngư dân tham gia. Mô hình tổ đoàn kết sản xuất trên biển không chỉ giúp các thành viên tham gia chia sẻ về ngư trường, chung sức, giúp đỡ nhau mỗi khi xảy ra rủi ro mà còn thiết thực bảo vệ chủ quyền lãnh hải.

Đoàn công tác làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Núi Thành. Ảnh: Q.V
Đoàn công tác làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Núi Thành. Ảnh: Q.V

Tam Hải là địa bàn thường xuyên chịu tác động của bão, lũ, bị cô lập hoàn toàn với đất liền khi không may thiên tai xảy đến. Trên địa bàn có 80% dân cư sinh kế bằng nghề biển nhưng việc tiếp cận vốn vay ưu đãi của Chính phủ để đóng mới và cải hoán, nâng cấp tàu cá hoạt động trên các vùng biển xa gặp nhiều khó khăn. Địa phương đề xuất tỉnh, huyện quan tâm, triển khai rốt ráo Nghị định 89 của Chính phủ về một số chính sách phát triển thủy sản để ngư dân tiếp cận, sở hữu phương tiện có công suất lớn vươn khơi, bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng.

Tại buổi làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Núi Thành, đoàn công tác đã thông tin nhiều diễn biến mới về chủ quyền biên giới, biển đảo cũng như các chủ trương, đường lối của Nhà nước trong công tác bảo vệ toàn vẹn chủ quyền. Ông Phạm Trí - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Núi Thành thông tin đến đoàn công tác việc triển khai thực hiện chương trình “Vì những con tàu xa khơi” đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn huyện, giúp ngư dân an tâm đánh bắt hải sản xa bờ. Đầu năm 2016, Ban Thường vụ Huyện ủy thống nhất chủ trương và giao Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phát động cuộc vận động “Vì nghĩa tình Trường Sa” nhằm có các hoạt động tích cực, tặng quà, động viên các chiến sĩ ngày đêm canh giữ chủ quyền thiêng liêng tại quần đảo Trường Sa. Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Núi Thành đề xuất tỉnh sớm mở lớp tập huấn về triển khai thực hiện Chỉ thị 01 cho cán bộ từ huyện đến cơ sở cũng như đầu tư các công trình kiên cố để nhân dân tránh, trú bão gắn với đảm bảo quốc phòng an ninh.

N.Q.VIỆT

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khảo sát bảo vệ chủ quyền biển đảo tại Núi Thành
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO