Khảo sát công nhận rừng hoa đỗ quyên là Cây di sản

ĐÌNH HIỆP 17/05/2018 14:31

(QNO) - Huyện Tây Giang vừa phối hợp với Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam có chuyến khảo sát rừng hoa đỗ quyên trên đỉnh núi Arung (dãy núi Trường Sơn), thuộc địa phận thôn Abanh 2, xã Tr’Hy.

Hoa đỗ quyên
Hoa đỗ quyên trên đỉnh núi Arung. Ảnh: ĐÌNH HIỆP

Ông Lê Hoàng Linh - Phó Chủ tịch UBND huyện Tây Giang cho biết, hiện nay huyện đã hoàn thành các thủ tục để trình lên Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam công nhận Cây di sản Việt Nam đối với rừng hoa đỗ quyên. Đây là chuyến khảo sát để Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam kiểm tra, đánh giá kỹ về giá trị sinh học của quần thể này.

Ước tính tổng diện tích khu rừng khoảng 100ha, nằm ở độ cao hơn 2.000m so với mực nước biển. Cây đỗ quyên mọc tự nhiên rất đa dạng về kích cỡ, bám vào vách đá cheo leo, nhiều cây có đường kính 30cm, cao 5-10m. Với nhiệt độ khoảng 15 độ C, nên toàn bộ các loại cây ở khu rừng này đều phủ lớp rêu dày bao phủ trông rất kỳ bí, mang lại một vẻ đẹp hoang sơ. 

Vẻ hoang sơ, kỳ bí của khu rừng.
Vẻ hoang sơ, kỳ bí của khu rừng.

Nét độc đáo của hoa đỗ quyên nơi đây không chỉ ở màu sắc, độ lớn của cánh hoa, mà vẻ đẹp còn nằm ở phần thân gốc. Mỗi gốc đỗ quyên cổ thụ là một tác phẩm nghệ thuật. Hoa đỗ quyên có 3 màu (hồng, trắng, tím) - được mệnh danh là nữ hoàng của các loài hoa. 

Hiện rừng đỗ quyên này có đến 12 quần thể, còn có cây thông 5 lá, nấm ngọc cẩu, cây dầu chổi, lan gấm và các loại cây lá kim khác. Huyện Tây Giang đã có kế hoạch phát triển khu rừng, trong đó tạo sản phẩm du lịch thám hiểm trở thành nét đặc trưng, cùng với phát triển du lịch văn hóa bản địa.

ĐÌNH HIỆP

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khảo sát công nhận rừng hoa đỗ quyên là Cây di sản
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO