Khảo sát lấy ý kiến người dân xã Trà Vinh sinh sống trên đất Kon Tum

THÀNH CÔNG - NGUYÊN ĐOAN 03/11/2022 10:43

(QNO) - Sau những nỗ lực tìm tiếng nói chung trong việc giải quyết câu chuyện hơn 1.000 người dân thôn 3 của xã Trà Vinh (Nam Trà My) sinh sống trên địa bàn xã Đắk Nên (huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum), ngày 1 và 2/11, tổ công tác liên ngành 2 tỉnh tiến hành lấy ý kiến của người dân thôn 3.

Người dân được thông báo đến điểm trường số 2 trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH-THCS xã Trà Vinh để lấy ý kiến
Người dân thôn 3 của xã Trà Vinh đến điểm trường số 2 - Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học - THCS xã Trà Vinh để lấy ý kiến.

Việc lấy ý kiến nhằm tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu của người dân về việc đề nghị chuyển hộ tịch, hộ khẩu về tỉnh Kon Tum hoặc điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính giữa 2 địa phương. Người dân được mời về điểm trường của thôn để lấy ý kiến thông qua phiếu khảo sát.

Hơn 1.000 dân thôn 3, xã Trà Vinh đang sống trên địa bàn xã Đăk Nên (Kon Tum), nguồn cơn từ việc ranh giới theo bản đồ địa giới hành chính 364 không trùng với ranh giới truyền thống của làng.
Hơn 1.000 dân thôn 3 của xã Trà Vinh đang sống trên địa bàn xã Đắk Nên, nguồn cơn từ việc ranh giới theo Bản đồ địa giới hành chính 364 không trùng với ranh giới truyền thống của làng.

Tổ công tác cũng chia thành các đoàn, bao gồm thành viên của cả 2 địa phương để tiến hành lấy ý kiến tại nhà ngay trong chiều và đêm 1/11 đối với người dân đi rẫy chưa kịp về điểm trường thôn trong ngày.

Tổ công tác liên ngành của hai địa phương đã khẩn trương tổ chức lấy ý kiến người dân thôn 3 liên quan đến nhu cầu, tâm tư, nguyện vọng của bà con về hộ khẩu, hộ tịch và điều chỉnh địa giới hành chính.
Đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn do chồng lấn địa giới hành chính, thiếu sự đầu tư cơ sở hạ tầng.

Tại buổi lấy ý kiến, lãnh đạo Sở Nội vụ, Ủy ban MTTQ Việt Nam 2 tỉnh Quảng Nam, Kon Tum và lãnh đạo 2 xã Trà Vinh, Đắk Nên đã thông tin sơ bộ đến người dân mục đích việc khảo sát lấy ý kiến. Trong đó, nhấn mạnh quyền tự do lựa chọn của người dân liên quan đến các phương án giải quyết hộ khẩu, hộ tịch cũng như nguyện vọng điều chỉnh hay không điều chỉnh địa giới hành chính giữa 2 địa phương.

Rất đông người dân đã đến để bày tỏ tâm tư, cung cấp ý kiến, nguyện vọng thông qua phiếu khảo sát.
Rất đông người dân đến bày tỏ tâm tư và cung cấp ý kiến, nguyện vọng thông qua phiếu khảo sát.

Ý kiến của người dân tại buổi khảo sát này sẽ là một trong những cơ sở quan trọng để tổ công tác liên ngành tiếp tục tham mưu cấp trên giải quyết tồn tại liên quan đến đời sống, dân sinh ở khu vực này. Sau khi lấy ý kiến người dân thôn 3, tổ công tác tiếp tục lấy ý kiến người dân 2 xã Trà Vinh, Đắk Nên và tiến hành các nhiệm vụ tiếp theo theo biên bản làm việc giữa đoàn công tác 2 tỉnh vào tháng 8 vừa qua.

Một góc thôn 3, xã Trà Vinh, hiện nay được xác định là nằm trên đất của xã Đăk Nên theo bản đồ địa giới hành chính 364
Một góc thôn 3 của xã Trà Vinh, hiện nay được xác định là nằm trên đất của xã Đắk Nên theo Bản đồ địa giới hành chính 364.

Theo xác nhận của tỉnh Kon Tum và Quảng Nam, hiện có hơn 200 hộ với hơn 1.030 nhân khẩu của thôn 3, xã Trà Vinh đang sinh sống, sản xuất tại vùng đất thuộc xã Đắk Nên theo Bản đồ địa giới hành chính 364 (theo Chỉ thị 364, ngày 6/11/1991 của Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng, nay là Thủ tướng Chính phủ). Theo người dân địa phương, ranh giới này không trùng khớp với địa giới, ranh giới truyền thống của làng.

Người dân viết phiếu thu thập ý kiến dưới sự hướng dẫn của tổ giám sát liên ngành của hai địa phương.
Cán bộ phía tỉnh Kon Tum (ngoài cùng bìa phải) phối hợp cán bộ của tỉnh Quảng Nam hướng dẫn người dân viết phiếu lấy ý kiến. 

Vướng mắc trên đã kéo dài rất nhiều năm. Từ năm 2008 - 2021, 2 tỉnh tổ chức nhiều cuộc họp nhưng chưa thống nhất phương án giải quyết. Vấn đề này cũng đã được báo cáo Bộ Nội vụ.

Lãnh đạo Sở Nội vụ Quảng Nam thông tin về mục tiêu của buổi lấy ý kiến, trong đó nhấn mạnh quyền tự do lựa chọn của người dân về việc chuyển hoặc không chuyển hộ khẩu, hộ tịch, điều chỉnh hay không điều chỉnh địa giới hành chính
Lãnh đạo Sở Nội vụ Quảng Nam thông tin mục đích lấy ý kiến.
Rất đông bà con đã đến điểm trường thôn 3. Câu chuyện giải quyết những vướng mắc do chồng lấn địa giới hành chính được bà con rất quan tâm.
Câu chuyện giải quyết vướng mắc do chồng lấn địa giới hành chính được người dân rất quan tâm.
Trong buổi sáng 1.11, hơn 50% cử tri của thôn đã đến để điền phiếu lấy ý kiến khảo sát.
Người dân điền vào phiếu khảo sát.
Những người già không biết chữ sẽ được hướng dẫn, hỗ trợ và sau đó điểm chỉ vào phiếu lấy ý kiến
Người già không biết chữ sẽ được hướng dẫn, hỗ trợ và sau đó điểm chỉ vào phiếu lấy ý kiến.

[VIDEO] - Tổ công tác liên ngành thu thập ý kiến người dân thôn 3, xã Trà Vinh:

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khảo sát lấy ý kiến người dân xã Trà Vinh sinh sống trên đất Kon Tum
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO