Khảo sát việc thực hiện chính sách dân tộc tại các địa phương miền núi

D.LỆ - T.BÌNH 22/09/2016 08:25

Ngày 21.9, Ban Dân tộc HĐND tỉnh đến khảo sát đời sống đồng bào dân tộc Co tại 2 xã Tiên Lập, Tiên An của huyện Tiên Phước. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Hoàng Minh tham gia.

Hai xã Tiên Lập, Tiên An hiện có 55 hộ đồng bào dân tộc Co (215 nhân khẩu) đang sinh sống, trong đó chỉ có 1 hộ thoát nghèo, còn lại đều thuộc diện nghèo và cận nghèo. Các xã đã thực hiện hỗ trợ đồng bào về đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt, nông cụ sản xuất, cây con giống, giúp đồng bào có điều kiện ổn định sản xuất. Ngoài ra, con em đồng bào dân tộc thiểu số đều được hỗ trợ các khoản học phí, tiền ăn theo chế độ, giúp các em có điều kiện đến trường. Đồng bào Co đã biết cách làm ăn hơn trước nhưng vẫn còn tư tưởng trông chờ ỷ lại vào chính sách của Nhà nước. Đoàn đã khảo sát cụ thể việc thực hiện các chính sách dân tộc, miền núi, thoát nghèo dành cho vùng đặc biệt khó khăn. Các xã kiến nghị HĐND tỉnh một số vấn đề như đường dây điện dẫn vào vùng đồng bào người Co xa nên điện yếu, không đủ phục vụ cho bà con; hỗ trợ xây dựng lại nhà ở cho bà con đã được hỗ trợ theo diện Chương trình 134 đến nay đã xuống cấp… Đoàn ghi nhận những kiến nghị của các xã, sẽ tổng hợp và có kiến nghị đến HĐND tỉnh trong nhiệm kỳ tới.

* Chiều cùng ngày, đoàn công tác của Ban Dân tộc tỉnh cũng có buổi làm việc với UBND huyện Đông Giang liên quan đến công tác thực hiện các chương trình, chính sách dân tộc triển khai trên địa bàn huyện từ đầu năm đến nay.

Theo báo cáo của UBND huyện Đông Giang, trong 9 tháng đầu năm, nguồn vốn đầu tư cho Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn huyện đạt hơn 11,6 tỷ đồng. Trong đó đầu tư cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh hơn 10,4 tỷ đồng, hỗ trợ sinh kế gồm nông cụ, trao bò sinh sản, heo giống bản địa và cây giống cho hộ nghèo trị giá hơn 1 tỷ đồng. Đối với Chương trình 135, huyện được đầu tư khoảng 11,5 tỷ đồng, từ nguồn vốn này huyện giải ngân 8,68 tỷ đồng xây dựng cơ bản, hơn 2 tỷ đồng hỗ trợ phương thức sản xuất cho đồng bào dân tộc ở các xã, thị trấn, phân bổ gần 600 triệu đồng để duy tu, bảo dưỡng các công trình dân sinh. Đồng thời triển khai có hiệu quả các chính sách hỗ trợ cho đồng bào đặc biệt khó khăn vay vốn phát triển sản xuất, các chính sách hỗ trợ đối với người có uy tín và các chính sách cho giáo dục, y tế triển khai đảm bảo đúng quy trình, đối tượng. Qua đó, góp phần cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.  

D.LỆ - T.BÌNH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khảo sát việc thực hiện chính sách dân tộc tại các địa phương miền núi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO