Khi cựu chiến binh là đoàn viên danh dự

LÊ THIÊN NGÂN 15/03/2016 08:36

Trong những năm qua, hầu hết cựu chiến binh (CCB) tại Điện Bàn đều góp phần tham gia xây dựng chính quyền, đoàn thể thông qua các hoạt động của hội mình. Trong đó, nhiều CCB đã tình nguyện với vai trò của một đoàn viên danh dự để có thể “Nói cho thanh niên nghe và nghe thanh niên nói”.

Đại tá Trần Duy Vũ (trú tại khối phố Ngân Giang, phường Điện Ngọc) - một trong những lão thành cách mạng từng là lính đặc công tham gia chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử. Năm nay đã ngoài 70 nhưng ông vẫn thường tham gia với các hoạt động của Đoàn khối phố và phường, với vai trò của một đoàn viên danh dự. Không kể thời gian, chỉ cần biết có hoạt động hay vấn đề gì tại địa phương mà lực lượng thanh niên có thể tham gia là ông lại tất tả cùng với các đoàn viên thanh niên (ĐVTN) bắt tay vào thực hiện. Trong các buổi sinh hoạt của ĐVTN, ông xuất hiện với tư cách vừa là một thành viên cập nhật thông tin của hội mình vừa lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của ĐVTN và gỡ rối cho họ về các vấn đề xã hội của địa phương. Đặc biệt, ông và đồng đội thường “rủ rỉ” kể cho lớp cháu con của mình những câu chuyện thú vị, những bài học về cách sống, nghị lực mà chính bản thân họ đã trải qua. Câu chuyện của ông là những kỷ niệm về tình đồng đội, đồng chí, về những mất mát của chiến tranh khi trực tiếp tham gia cuộc kháng chiến chống ngoại xâm; là những kinh nghiệm trong công tác quản lý khi còn đương nhiệm chức Huyện đội trưởng Huyện đội Điện Bàn. Với giọng nói mạnh mẽ nhưng đầy nhiệt huyết, những bài học của ông dường như có sức thuyết phục lớn hơn đối với thế hệ trẻ. Ông bảo: “Bọn nhỏ ngang tuổi khuyên nhủ nhau có thể không được, chứ một ông già nói thì chúng không dám không nghe! Lớp trẻ giờ thực tế lắm, phải nói đi đôi với làm chúng mới nghe mà nếu được người lớn hướng dẫn thì chúng sẽ làm được nhiều điều tốt”.

Hội CCB và Thị đoàn Điện Bàn phối hợp vận động trùng tu di tích tượng đài Bồ Bồ. Ảnh: L.T.N
Hội CCB và Thị đoàn Điện Bàn phối hợp vận động trùng tu di tích tượng đài Bồ Bồ. Ảnh: L.T.N

Anh Nguyễn Minh Thành, Bí thư Đoàn phường Điện Ngọc cho biết, mô hình đoàn viên danh dự đã có hơn 10 năm nay. Đó là những người đã trưởng thành Đoàn có tâm huyết, có nhiều đóng góp với Đoàn, có uy tín trong thanh thiếu niên và xã hội, đồng ý làm đoàn viên danh dự. Ở phường Điện Ngọc có 13 khối phố, trung bình mỗi khối phố có từ 5 - 7 đoàn viên danh dự. Hoạt động này thật sự phát huy hiệu quả. “Các bác CCB là cả một kho kinh nghiệm được tích lũy trong quá trình chiến đấu và cuộc sống nên khi cùng sinh hoạt với các ĐVTN, các bác đã tôi luyện cho thế hệ trẻ chúng tôi những bài học thực tiễn sinh động. Các bác cũng là cầu nối góp phần xây dựng tiếng nói của tuổi trẻ với chính quyền địa phương” - anh Thành nói.

Đoàn xã Điện Hòa cũng là đơn vị làm tốt vấn đề này. Theo ông Nguyễn Đình Bốn - Chủ tịch Hội CCB xã, đến nay toàn xã có 40 hội viên CCB tình nguyện làm đoàn viên danh dự của Đoàn. Trong thời gian qua, Hội CCB xã đã tham mưu với cấp ủy, chính quyền, phối hợp với các ngành, hội, đoàn thể của địa phương tăng cường giáo dục truyền thống, truyền lửa niềm tin, niềm tự hào dân tộc cho tuổi trẻ Điện Thọ nhân các dịp kỷ niệm và các ngày lễ lớn. Ông Nguyễn Đình Bốn cho biết thêm: “Hội CCB và Đoàn xã đã phối hợp tổ chức tốt các hoạt động về nguồn, gặp gỡ, giao lưu với nhân chứng lịch sử, giúp đỡ các gia đình CCB, cựu quân nhân có hoàn cảnh khó khăn. Thông qua các hoạt động đã góp phần xây dựng chi đoàn cơ sở vững mạnh”.

Ở Điện Bàn, trên cơ sở các đoàn viên danh dự làm nòng cốt, nhiều đơn vị tiếp tục tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống. Trong mỗi lần sinh hoạt, tọa đàm, những câu chuyện của các nhân chứng lịch sử, những gương sáng của các CCB giữa đời thường đã làm cho thế hệ trẻ thêm tin yêu và tự hào về truyền thống của cha ông. Phó Bí thư thường trực Thị đoàn Đặng Hữu Tú cho biết, hiệu quả thiết thực từ các mô hình này đã động viên 100% thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự hăng hái lên đường (trong đó có hơn 20% đăng ký tình nguyện phục vụ lâu dài trong quân đội). Các chi đoàn cũng đã giới thiệu, xét kết nạp Đoàn đảm bảo 100% thanh niên lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự là đoàn viên, giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp từng đợt tuyển quân 5 - 10% đoàn viên ưu tú trở thành đảng viên. Anh Tú nói: “Từ cách làm này, phong trào Đoàn ở thôn, khối phố đã thu hút đông đảo ĐVTN tham gia sinh hoạt; giúp hàng trăm lượt thanh thiếu niên không còn lêu lổng, tập trung làm ăn và tích cực tham gia công tác địa phương. Cái được lớn nhất mà cấp ủy địa phương đánh giá cao là hệ thống chi đoàn được kiện toàn và phát triển theo hướng tích cực; các chi đoàn thực sự là lực lượng nòng cốt trong các phong trào ở địa phương”.

LÊ THIÊN NGÂN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khi cựu chiến binh là đoàn viên danh dự
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO