Khi môi trường sống bị ô nhiễm

NGUYỄN XUÂN TRƯỜNG 28/02/2014 10:35

Trang trại chăn nuôi heo của một hộ dân và khu nội trú học sinh của Trung tâm Thể dục thể thao tỉnh gây ô nhiễm không khí và nguồn nước khiến người dân bức xúc từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Theo phản ánh của rất nhiều hộ dân ở tổ 1, thôn Khánh Tân, xã Tam Dân (Phú Ninh), ông Phạm Ngọc Tiến xây dựng trang trại nuôi heo nái với số lượng từ vài chục đến hơn trăm con gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường.  Chị X. hàng xóm ông Tiến cho biết: “Đã mấy năm nay gia đình tôi phải sống chung với mùi hôi thối tỏa ra từ trại heo. Tiếng kêu ầm ĩ của chúng nghe đau đầu nhức óc. Trong xóm, không ít người già, trẻ con mắc bệnh về hô hấp do môi trường sống bị ô nhiễm”. Sự việc càng trầm trọng hơn khi ông Tiến  mua một đám ruộng cạnh trại heo của mình, hút hết đất cát lên thành một cái ao để xả phân heo vào. Nước phân heo từ ao chảy theo con mương đổ vào những đám ruộng xung quanh làm các hộ dân trồng lúa ở đây bị mất mùa vì “lúa tốt quá hóa rùm”. Các hộ dân ở tổ 1 đã nhiều lần kiến nghị lên thôn, lên xã về việc môi trường sống bị ô nhiễm nhưng mọi chuyện vẫn không thay đổi. Ông Võ Xuân Hiệp - Trưởng thôn Khánh Tân cho biết: “Chính quyền địa phương cũng đã nắm được tình hình này. Cán bộ thôn xã cũng kết hợp với Phòng Tài nguyên - môi trường huyện đã mời ông Tiến lên làm việc nhưng vẫn chưa giải quyết được”.

Tháng 9.2012 khu nội trú học sinh của Trung tâm Thể dục thể thao Quảng Nam được xây dựng tại khối phố Hương Sơn, phường Hòa Hương (TP.Tam Kỳ). Và kể từ đấy, người dân nơi đây đã phải gánh chịu cảnh ô nhiễm nguồn nước nghiêm trọng do nước thải sinh hoạt của khu nội trú này tràn ra ao trước nhà ông Lê Văn Hùng (sau khu nội trú). Ông Hùng cùng gia đình vô cùng bức xúc nên đã viết đơn kiến nghị lên phường nhờ can thiệp xử lý. Ban quản lý khu nội trú đã xử lý bằng cách cho xây dựng một đường ống dẫn nước thải ra một mương kênh và hậu quả là nguồn nước sinh hoạt của mười mấy hộ dân của khối phố Hương Sơn sống gần mương nước bị ô nhiễm. Ông Vũ Trọng Huỳnh cho biết: “Nhà tôi nằm sát ngay sau mương nước. Khi khu nội trú xả nước thải ra con mương này, nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối. Nước giếng nhà tôi cũng bị nước thải ngấm vào, không sử dụng được”. Ban quản lý khu nội trú lại xử lý nước thải sinh hoạt bằng cách cho xây dựng đường dẫn riêng để xả nước thải nhưng đường ống này lại dẫn đến một con đường bê tông và một khu mồ mả của người dân nơi đây. Ông Nguyễn Ngọc Nghĩa - Khối phố trưởng khối phố Hương Sơn bức xúc: “Khu nội trú khắc phục việc xả nước thải sinh hoạt lần này vẫn chưa giải quyết rốt ráo vấn đề. Chúng tôi buộc phải kiến nghị lên phường”.

Việc ô nhiễm không khí, ô nhiễm nguồn nước như vừa nêu diễn ra đã lâu, không được giải quyết rốt ráo làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, là tác nhân gây bệnh hô hấp cấp cho người già, trẻ em. Rất mong các các các ngành sớm giải quyết vụ việc để người dân ổn định cuộc sống.

NGUYỄN XUÂN TRƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khi môi trường sống bị ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO