Khi người dân đồng thuận

LÊ BÌNH 08/08/2017 08:07

Thời gian qua, phong trào bê tông hóa giao thông nông thôn ở 2 huyện Hiệp Đức và Tiên Phước được nhiều hộ dân tự nguyện hiến đất làm đường đã tạo ra sức lan tỏa mạnh cho phong trào.

Phong trào bê tông hóa giao thông nông thôn được đông đảo người dân Hiệp Đức hưởng ứng tham gia. Ảnh: LÊ BÌNH
Phong trào bê tông hóa giao thông nông thôn được đông đảo người dân Hiệp Đức hưởng ứng tham gia. Ảnh: LÊ BÌNH

Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, “Nhân dân làm Nhà nước hỗ trợ”, huyện Hiệp Đức phân bổ kinh phí khoảng 506 triệu đồng cho xã Bình Lâm làm tuyến đường bê tông dài 750m. Ông Lê Văn Giáp - Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Lâm cho biết, để hoàn thành giai đoạn một việc san ủi mặt bằng với bề rộng nền đường 4 - 5m, Hội Nông dân xã đã tuyên truyền cho người dân thấy được lợi ích của việc làm đường, tự nguyện tham gia. Hội đã đến từng hộ dân vận động hiến đất và họp chung nhóm hưởng lợi để giải thích cho người dân hiểu ý nghĩa của việc làm tuyến đường này. Nhờ vậy, có người hiến vài mét vuông, có người hiến đến vài trăm mét vuông đất. Đặc biệt, gia đình bà Dũ Thị Thủy trú thôn Hội Tường đã tự nguyện hiến 545m2 đất vườn nhà, phá bỏ hơn 80 cây ăn quả các loại. “Nghe nói làm đường tôi mừng lắm, vì lợi ích chung của mọi người, gia đình tôi hiến một phần đất cũng chẳng sao, chỉ mong công trình sớm được hoàn thành để bà con có được con đường mới, đi lại thuận lợi hơn” - bà Thủy bày tỏ.

Thực hiện chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn, năm 2017 xã Tiên Cẩm (Tiên Phước) được huyện phân bổ làm 1,8km đường bê tông. Xã Tiên Cẩm đã chọn 2 tuyến tại thôn Cẩm Lãnh và Cẩm Trung với tổng chiều dài là 1.010m. Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền về chủ trương hợp với nguyện vọng người dân, vì thế, việc làm đường nhận được sự đồng thuận cao của bà con trong thôn xóm.  Từ đó, phong trào được đông đảo bà con hưởng ứng, tích cực ủng hộ, tạo sự lan tỏa rộng khắp trên địa bàn. Kết quả đáng ghi nhận là 100% hộ dân ở đây đều tham gia hiến đất với tổng diện tích đất hiến là 6.450m2, chặt bỏ hơn 730 cây trồng có giá trị kinh tế cao như lòn bon, keo, tiêu, cau, xà cừ... với tổng số tiền ước tính hơn 600 triệu đồng. Đặc biệt, bà con còn tự nguyện di dời, đập bỏ tường rào, cổng ngõ để giải phóng mặt bằng, thuận lợi cho việc thi công hạ tầng thiết yếu. Ngoài ra, nhân dân còn tự nguyện đóng góp làm mặt bằng 2 tuyến đường với số tiền hơn 45 triệu đồng.

Điển hình là gia đình ông Nguyễn Dũng ở thôn Cẩm Tây đã tự nguyện hiến 1 sào đất vườn để làm đường. Ông Dũng nói: “Gia đình tôi thấu hiểu được nỗi khó khăn, vất vả của bà con trong việc đi lại vì đường sá nhỏ hẹp lại gập ghềnh trắc trở. Khi nghe chính quyền vận động hiến đất làm đường, lúc đầu tôi cũng đắn đo, nhưng rồi nghĩ lại tôi thấy đây là cơ hội để làm đường bê tông vừa đẹp cho thôn xóm, vừa thuận tiện cho việc đi lại nên đồng ý ngay”. Nhiều người ở thôn Cẩm Tây cũng như ông Nguyễn Dũng, chỉ mong đóng góp chút ít để người dân trong thôn được đi lại trên con đường thông thoáng hơn. Từ sự hỗ trợ của Nhà nước và sự tự nguyện hiến đất của bà con, những con đường bê tông khang trang sạch đẹp của “nông thôn mới” sẽ hình thành, tạo thuận lợi cho việc đi lại cũng như việc chuyên chở hàng hóa của bà con, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế ở những địa phương này.

LÊ BÌNH

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khi người dân đồng thuận
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO