Khi nhà có F!

KIỀU LY 28/02/2022 07:23

Dù đã chuẩn bị tinh thần từ trước nhưng khi nghe tin em trai bị nhiễm bệnh Covid-19 tôi cũng không khỏi hoang mang. 

Các F0 cách ly và điều trị trong phòng riêng. Chén bát dùng riêng và được sát khuẩn kỹ càng. Ảnh: K.L
Các F0 cách ly và điều trị trong phòng riêng. Chén bát dùng riêng và được sát khuẩn kỹ càng. Ảnh: K.L

Sau khi tự trấn an, tôi thông báo cho cơ quan xin nghỉ làm và nhắn cho những người có tiếp xúc với gia đình mình trong những ngày gần đây biết để họ chủ động kiểm tra sức khỏe của mình.

Dắt xe ra về, tôi đến thẳng hiệu thuốc mua những thứ cần thiết như vitamin C, cồn sát trùng, nước muối sinh lý, bộ kit test nhanh, thuốc hạ sốt và một số loại thảo dược trị cảm, ho khác...

Nhờ thời gian trước có tìm hiểu về các biện pháp phòng chống dịch và tham khảo thêm ý kiến của bạn bè có chuyên môn trong lĩnh vực y tế nên tôi bình tĩnh sắp xếp mọi việc theo thứ tự.

Thấy nhà rộng rãi, đảm bảo các tiêu chí có thể cách ly tại nhà nên tôi dọn dẹp phòng trống để em trai ở sau khi em đến khai báo tại trạm y tế phường.

Đầu tiên, tôi dọn rửa, giặt và thay mới chăn màn; lau nhà bằng dung dịch sát trùng; khử khuẩn những đồ dùng cần thiết... Sau đó, tôi và các thành viên khác trong gia đình tự test nhanh để kiểm tra sức khỏe.

May mắn cả 4 người đều âm tính nhưng “cuộc chiến” chỉ mới bắt đầu, đòi hỏi chúng tôi phải làm quen và tạo lập nếp sống mới: tuân thủ nghiêm 5K, uống đủ nước, ăn đủ chất, sinh hoạt điều độ, tập thể dục đều đặn, theo dõi sức khỏe thường xuyên... và đặc biệt là giữ tinh thần lạc quan.

Vì không có triệu chứng nên sau 2 - 3 ngày, em trai đỡ hẳn, nhưng rồi... chồng tôi nhiễm bệnh. Lần này, cả nhà có kinh nghiệm hơn, sắp xếp phòng riêng để F0 cách ly và điều trị. Thay vì than trách, F0 tự theo dõi sức khỏe, chỉ dùng thuốc khi có dấu hiệu sốt cao hoặc đau nhức cơ thể. Đồng thời xông mặt thảo dược, tập thể dục tại chỗ và kết hợp uống các thức uống đơn giản như nước cam, chanh mật ong... để tăng sức đề kháng.

Thường ngày, gia đình hay cười nói vui vẻ nhưng từ khi nhà có F, không khí bỗng im lặng, căng thẳng. Trong nhà, đâu đâu cũng nghe mùi cồn sát khuẩn vì tất cả quần áo, chén bát của “các F” đều dọn rửa riêng và sát khuẩn kỹ càng... Một, hai ngày đầu, mọi thành viên đều luống cuống, nhưng về sau quen dần, mọi thứ ổn định hơn và đi vào nền nếp.

Tính đến ngày 27.2, Quảng Nam có 18.192 F0 thể nhẹ điều trị tại nhà.
Tính đến ngày 27.2, Quảng Nam có 18.192 F0 thể nhẹ điều trị tại nhà.

Dù nhà có F, nhưng so với thời điểm trước, giờ đây F0 thể nhẹ vẫn được điều trị tại nhà, các thành viên có thể quan tâm, chăm sóc và động viên lẫn nhau; các nhu yếu phẩm được người thân bạn bè “tiếp tế” đầy đủ. Nhờ thế, nếp sinh hoạt gia đình dù có xáo trộn nhưng các thành viên cũng sớm làm quen và vững vàng “chiến đấu”, “chiến thắng” Covid.

Từ khi nhà có F, tôi biết thêm nhiều thứ, từ kiến thức về chăm sóc sức khỏe, cách ăn uống và nghỉ ngơi sinh hoạt đến việc điều chỉnh suy nghĩ và hành vi của mình theo hướng tích cực.

Lo lắng nhưng không hoảng hốt, bình tĩnh nhưng không chủ quan, điều quan trọng là tìm kiếm và làm theo hướng dẫn khoa học về cách chăm sóc, điều trị F0 tại nhà từ những người có chuyên môn để chính mình và gia đình sẽ là một lá chắn vững vàng cùng cộng đồng chiến đấu và vượt qua đại dịch...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khi nhà có F!
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO