Thể thao

Khi nữ giới mê cờ tướng

TƯỜNG VY 02/03/2024 10:13

Làng cờ xứ Quảng lại rộn ràng trẩy hội với giải vô địch Cờ tướng tỉnh Quảng Nam năm 2024 cúp Tân Nghĩa Sơn lần thứ XII. Điều đặc biệt, năm nay có thêm các kỳ thủ nữ xinh đẹp.

dsc_7805.jpg
Kỳ thủ 18 tuổi Ngô Thị Mai (Tam Kỳ). Ảnh: T.VY

Khai mạc đúng vào dịp Tết Nguyên tiêu, hội cờ xứ Quảng quy tụ về Tam Kỳ hơn 150 kỳ thủ đến từ 15 huyện, thị xã, thành phố và hai đơn vị Công an tỉnh cùng Sở Tài nguyên môi trường.

Ngoài các địa phương đồng bằng, đáng chú ý giải lần này còn có sự góp mặt của nhiều huyện miền núi gồm Tiên Phước, Đông Giang, Tây Giang, Nam Trà My, Nông Sơn, Phước Sơn.

Điều này cho thấy phong trào chơi cờ không còn bó hẹp ở thành thị, đồng bằng mà phát triển mạnh và rộng khắp các vùng quê miền núi.

Ngoài những “cây đa, cây đề” có thành tích tốt nhiều năm liền, khá bất ngờ khi một số địa phương còn trình làng những gương mặt rất trẻ, đặc biệt là nữ.

Mới 18 tuổi và đều đang học lớp 12, Ngô Thị Mai (Tam Kỳ) và Nguyễn Huỳnh Nguyên Sang (Đại Lộc) là hai kỳ thủ trẻ tuổi nhất giải. Lần đầu tiên tham gia, tuy kết quả không cao nhưng mang lại sự tự tin và niềm khích lệ cho bản thân các kỳ thủ để họ nỗ lực hơn.

Cờ tướng thường được nam giới yêu thích và cũng hiếm khi có người trẻ, lại là nữ đam mê chơi môn thể thao này. Nhưng với cô học trò Ngô Thị Mai - trường THPT Phan Bội Châu (Tam Kỳ), đó là niềm vui.

Từ nhỏ, Mai đã học chơi cờ cùng bà ngoại. Lớn lên, em được phường cử tham gia giải cấp thành phố. “Không có nhiều cơ hội và thời gian chơi cờ, nhất là năm nay học lớp 12, lại đang ôn tập chuẩn bị thi học sinh giỏi nhưng em vẫn cố gắng dự giải.

Ván đầu tiên gặp ngay kỳ thủ rất mạnh người Hội An từng đoạt giải ba năm trước nên thất bại. Không nản chí, ngược lại cố gắng thi đấu hết mình và em có được 2 chiến thắng”, Ngô Thị Mai bày tỏ.

Còn với Nguyễn Huỳnh Nguyên Sang, sau 3 ván đầu tiên trắng tay, em đã nỗ lực thi đấu và giành được 3 ván thắng trong 4 ván còn lại. Nữ sinh Trường THPT Huỳnh Ngọc Huệ (Đại Lộc) bày tỏ, em rất vui khi dự giải tỉnh, giúp bản thân học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm thi đấu.

Có khá đông người hâm mộ đến Nhà thi đấu TD-TT tỉnh theo dõi qua 2 màn hình trực tiếp các trận đấu hay nhất do ban tổ chức bố trí nhằm phục vụ nhu cầu thưởng thức của khán giả. Không tưng bừng như các cuộc thi thể thao khác, song các cuộc đấu trí của môn cờ tướng luôn mang lại cảm xúc mãnh liệt cho người chơi lẫn người xem trước mỗi nước đi hay.

“Suốt 2 ngày giải diễn ra mình đều tranh thủ đến xem các trận đấu, qua đó có thể học hỏi thêm những nước cờ hay của các kỳ thủ. Các trận đấu ở giải năm nay khá hay và kịch tính”, anh Phan Công Lĩnh (TP.Tam Kỳ) chia sẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khi nữ giới mê cờ tướng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO