Khi phụ nữ khởi nghiệp

VĨNH LỘC 22/08/2023 05:44

Khởi nghiệp không hề đơn giản, với phụ nữ khởi nghiệp càng khó khăn gấp bội, đó không chỉ là nguồn vốn, thị trường đầu ra cho sản phẩm mà còn cả thời gian và áp lực từ gia đình.

Các mô hình khởi nghiệp do phụ nữ làm chủ luôn chịu nhiều áp lực. Ảnh: V.L
Các mô hình khởi nghiệp do phụ nữ làm chủ luôn chịu nhiều áp lực. Ảnh: V.L

Những mô hình tiên phong

Ngày 15/8 vừa qua, bà Phạm Thị Duy Mỹ - Giám đốc HTX Nông nghiệp xanh Duy Oanh (xã Duy Sơn, Duy Xuyên) có thêm niềm vui khi sản phẩm bột ngũ cốc Duy Oanh lọt vào chung kết cuộc thi “Phụ nữ Khởi nghiệp phát huy tài nguyên bản địa” do Hội LHPN Việt Nam tổ chức.

Đây là cuộc thi khá lớn thu hút gần 1.000 sản phẩm thuộc 3 miền Bắc - Trung - Nam tham gia để chọn 184 sản phẩm vào bán kết và 68 sản phẩm vào chung kết (Quảng Nam có 2/24 dự án thuộc 13 tỉnh khu vực miền Trung vào chung kết).

Khởi nghiệp từ năm 2015 với sản phẩm bột ngũ cốc, đến nay HTX Nông nghiệp xanh Duy Oanh có hơn 10 sản phẩm thực phẩm, ngũ cốc sạch được sản xuất cung ứng ra thị trường. Năm 2021, ngũ cốc Duy Oanh được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao, năm 2022 tiếp tục được công nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh.

“Quảng Nam có nguồn nguyên liệu nông sản dồi dào, chất lượng tốt nhưng thu nhập của người nông dân chưa cao. Vì vậy, tôi muốn nâng cao chuỗi giá trị cho nông sản bằng cách tạo ra sản phẩm sạch, có lợi cho sức khỏe, đồng thời tạo ra những sản phẩm mang thương hiệu Quảng Nam lan tỏa xa hơn” - bà Duy Mỹ chia sẻ.

Đến nay, thị trường sản phẩm Duy Oanh đã có mặt ở nhiều tỉnh thành trong cả nước, kể cả cung cấp sang Lào và tỉnh phía Bắc như Quảng Ninh, Hải Phòng…

Tính đến năm 2023, Quảng Nam có gần 70% dự án khởi nghiệp do phụ nữ làm chủ. Không ít mô hình phụ nữ khởi nghiệp khá thành công, nhiều sản phẩm đã có mặt tại hầu hết tỉnh thành cả nước.

Nổi bật, có thể kể đến sản phẩm bánh dừa Quý Thu (xã Quế Xuân 2, Quế Sơn) đến nay đã xuất hiện tại hệ thông siêu thị Big C và một số cửa hàng khu vực sân bay Đà Nẵng, Phú Bài (Huế), Nha Trang, Phú Quốc…

Bà Lưu Thị Thu - Giám đốc Công ty TNHH SXTM Quý Thu cho biết, thành công của mô hình khởi nghiệp không chỉ khẳng định được thương hiệu Quảng Nam mà còn giúp tạo sinh kế, công ăn việc làm cho người dân.

Hiện tại, Quý Thu có 3 sản phẩm được công nhận OCOP 3 sao và 4 sao gồm bánh chưng, bánh da dẻo, bánh dừa nướng, giải quyết việc làm cho gần 50 lao động địa phương với mức thu nhập từ 6 - 12 triệu đồng/tháng.

Áp lực phụ nữ khởi nghiệp

Khởi nghiệp chưa bao giờ là dễ dàng, với phụ nữ còn khó khăn gấp bội. Ngoài các yếu tố về vốn, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường… thì áp lực về gia đình, thời gian chăm lo con cái trở thành trở ngại lớn.

Bà Phạm Thị Duy Mỹ thừa nhận, phụ nữ khởi nghiệp luôn sắm hai vai, vừa phải lo toan công việc sản xuất kinh doanh tốt vừa phải sắp xếp thời gian chăm lo gia đình chu toàn. Do đó, nếu chồng con không thấu hiểu, thông cảm sẽ rất khó toàn tâm toàn ý với công việc.

Thực tế, nhiều phụ nữ khởi nghiệp luôn phân vân ngần ngại khi đi công tác xa, nhất là tham gia các hội chợ, giao lưu làm việc với đối tác hoặc tham gia các chương trình quảng bá xúc tiến sản phẩm dài ngày...

Ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chống thấm quốc tế CX Men, Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Khởi nghiệp sáng tạo tỉnh thừa nhận, khó khăn nhất của phụ nữ khởi nghiệp chính là thời gian, bởi đa số phụ nữ Việt Nam phải dành thời gian cho gia đình và chồng con. Trong khi công việc khởi nghiệp đòi hỏi môi trường và yếu tố thời gian để giao lưu, học tập, phấn đấu…

“Một khảo sát gần đây với 3.500 phụ nữ cho thấy, bên cạnh 61,9% trả lời rất khát vọng khởi nghiệp thì cũng có 60% ý kiến bày tỏ áp lực lớn nhất khi khởi nghiệp là từ người chồng của họ. Đây cũng là vấn đề rất nan giải đối với phụ nữ nên nhà nước phải cần có chính sách khuyến khích, hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” - ông Dũng dẫn giải.

Dù vậy, ông Dũng thừa nhận, phụ nữ khởi nghiệp cũng có những thuận lợi như khả năng quản trị cẩn trọng, chi tiết hơn nam giới, đặc biệt yếu tố giao tiếp xã hội cũng nhẹ nhàng, tinh tế, tốt hơn nên dễ dàng tạo mối quan hệ tốt đẹp với đối tác khách hàng.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khi phụ nữ khởi nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO