Khi văn nghệ sĩ... thi đua

BẢO ANH 06/08/2023 08:27

Nhân kỷ niệm 75 năm thành lập Liên hiệp các Hội Văn học nghệ thuật (VHNT) Việt Nam (25/7/1948 - 25/7/2023), đồng thời hướng đến Đại hội Hội VHNT tỉnh Quảng Nam lần thứ X (nhiệm kỳ 2024 - 2029) dự kiến diễn ra vào tháng 9/2024, lần đầu tiên, Hội VHNT tỉnh tổ chức phát động thi đua trong toàn hội.

Đại diện các chi hội chuyên ngành trực thuộc Hội VHNT tỉnh ký giao ước thi đua. Ảnh: Lê Trọng Khang
Đại diện các chi hội chuyên ngành trực thuộc Hội VHNT tỉnh ký giao ước thi đua. Ảnh: LÊ TRỌNG KHANG

Với chủ đề “Tăng cường tập hợp, đoàn kết hội viên; đẩy mạnh sáng tạo, quảng bá tác phẩm VHNT, xây dựng Hội VHNT Quảng Nam ngày càng phát triển tương xứng với tiềm năng, vị thế và truyền thống văn hóa, VHNT đặc trưng xứ Quảng, góp phần xây dựng và phát triển sự nghiệp VHNT của quê hương, đất nước”, đợt thi đua mà Hội VHNT tỉnh phát động được xem là vừa có trọng tâm, trọng điểm lại vừa khá bao quát.

Nhiều mục tiêu để phấn đấu

Theo nhạc sĩ Nguyễn Hoàng Bích - Chủ tịch Hội VHNT Quảng Nam, cùng với việc đoàn kết, tập hợp văn nghệ sĩ và đổi mới phương thức hoạt động, trong những năm qua Hội VHNT tỉnh đã tổ chức nhiều sinh hoạt chuyên môn với các hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, thúc đẩy sáng tác, giao lưu, quảng bá gắn việc nâng cao chất lượng tác phẩm và chất lượng hội viên...

Những thành quả đó cần được phát huy và lan tỏa, tạo động lực và khơi dậy đam mê để hội viên tiếp tục sáng tạo và cống hiến, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, góp phần xây dựng Quảng Nam ngày càng giàu đẹp. Việc phát động đợt thi đua cao điểm lần này không nằm ngoài những mục đích ấy.

Chương trình thi đua cao điểm của Hội VHNT tỉnh đặt ra yêu cầu Thường trực, Ban Chấp hành hội và ban điều hành từng chi hội phải đồng hành với hội viên, tạo không gian sáng tạo giàu cảm xúc, thân ái và đoàn kết. Đồng thời tổ chức thực hiện vượt mức các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Hội VHNT tỉnh Quảng Nam lần thứ IX (nhiệm kỳ 2019 - 2024) đã đề ra với sản phẩm cụ thể, có chất lượng... Mỗi chi hội phải đăng ký thực hiện ít nhất một công trình, một phần việc cụ thể, phù hợp với đặc trưng chuyên ngành; mỗi chi hội từ nay đến Đại hội Hội VHNT tỉnh lần thứ X phấn đấu kết nạp thêm từ 3 - 5 hội viên mới. Riêng với hội viên, ngoài việc kêu gọi phát huy sức bền trong sáng tạo, mỗi người có thêm ít nhất một tác phẩm về một trong các đề tài ưu tiên; đặc biệt là các đề tài về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn hóa, con người Việt Nam...

Trong danh mục thi đua lần này, có những nội dung rất “quen thuộc”, mà theo đại diện lãnh đạo Hội VHNT tỉnh là tuy “quen” nhưng không “cũ” và hơn thế, đều là những vấn đề căn cốt trong hoạt động VHNT nói chung.

Đó là, kêu gọi văn nghệ sĩ giữ vững lập trường, tư tưởng, tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống văn hóa, VHNT, tinh thần yêu nước, nhân văn, thủy chung, cao thượng của đất và người xứ Quảng.

Tiếp tục dành tâm huyết sáng tác thêm nhiều tác phẩm, công trình VHNT có chất lượng ngày càng cao, đa dạng về đề tài, phong phú về thể loại và phương thức thể hiện, sâu sắc về tư tưởng, phản ánh được những thành tựu to lớn của sự nghiệp đổi mới cùng những vấn đề mới của quê hương, đất nước hôm nay.

Gắn với hoạt động sáng tạo là yêu cầu đẩy mạnh giới thiệu, quảng bá tác phẩm bằng nhiều hình thức phong phú, linh hoạt, từng bước ứng dụng các tiện ích chuyển đổi số để đưa tác phẩm đến với công chúng nhanh và rộng rãi hơn...

Nội dung phát động thi đua cũng nhấn mạnh: “Bằng bản lĩnh vững vàng, tỉnh táo, bằng trách nhiệm và tâm huyết với sự nghiệp chung, mỗi người tiếp tục khám phá và phản ánh những chiều kích đa dạng của đời sống xã hội, khẳng định những dòng chảy chủ lưu, tích cực; phụng sự Tổ quốc và nhân dân bằng tình yêu, trách nhiệm công dân - nghệ sĩ. Qua đó, góp phần tôn vinh, phát huy truyền thống văn hóa xứ Quảng và xây dựng nền văn hóa Việt Nam trong quá trình hội nhập, phát triển”.

Đợi chờ mùa quả ngọt

Tiếp nhận thông điệp kêu gọi thi đua, nhà văn Phạm Thông - hội viên Chi hội Văn học, cho biết ông vừa bất ngờ vừa phấn khích, vì khái niệm “thi đua” trong sáng tạo và hoạt động VHNT nói chung là khá mới mẻ và hiếm thấy.

Do vậy, ông cho biết mặc dù bản thân tuổi đã cao, nhưng bằng đam mê và tâm huyết, sẽ tích cực hưởng ứng đợt thi đua này bằng những việc làm cụ thể. Đồng thời với tư cách là Chủ tịch Hội VHNT TP.Tam Kỳ, ông sẽ kêu gọi, động viên những người là hội viên Hội VHNT tỉnh đang tham gia sinh hoạt tại Hội VHNT Tam Kỳ cùng hưởng ứng đợt thi đua đặc biệt này...

Trong khi đó, nhà nghiên cứu Trần Văn An - Chi hội trưởng Chi hội Văn nghệ dân gian cho rằng, việc Hội VHNT tỉnh mở ra đợt thi đua cao điểm này là rất cần thiết và đúng lúc.

“Trong hoạt động nghề nghiệp của mình, ai trong chúng tôi cũng luôn tự giác làm việc, nhưng nếu được khuyến khích, động viên, nếu được “đặt hàng” với những mục tiêu cụ thể thì sẽ có cơ hội, có động lực để phấn đấu làm việc tốt hơn” - nhà nghiên cứu Trần Văn An nói thêm.

Cũng với tinh thần ấy, đông đảo hội viên các chi hội chuyên ngành đã đón nhận lời kêu gọi thi đua của Hội VHNT tỉnh. Một số hội viên Chi hội Văn học cho biết ngay từ lúc này họ sẽ bắt đầu tập hợp, lựa chọn tác phẩm đã có, vừa tự đặt chỉ tiêu sáng tác thêm một số tác phẩm mới theo chủ đề để chuẩn bị bản thảo. Và, sản phẩm hưởng ứng đợt thi đua cao điểm do Hội VHNT tỉnh phát động của họ sẽ là những đầu sách mới.

Nhiều hội viên Chi hội Nhiếp ảnh thì đặt mục tiêu có tác phẩm lọt vào vòng trưng bày, triển lãm của liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực năm 2024 và “cố gắng có giải” tại các cuộc thi khác.

Còn với Chi hội VHNT các dân tộc thiểu số - miền núi, mục tiêu sắp tới là tìm kiếm, kết nạp thêm hội viên mới, bởi hiện tại số lượng hội viên của chi hội vẫn còn khá mỏng và phân tán.

Trong khi đó, ngoài việc tiếp tục tham gia các chương trình nghệ thuật phục vụ cộng đồng, tham gia các hoạt động bảo tồn di sản dân ca bài chòi,... nhiều nghệ sĩ Chi hội Sân khấu còn đặt mục tiêu được dự phần vào vở diễn mới mà Đoàn Ca kịch Quảng Nam đang chuẩn bị. Bởi với họ, có được vai diễn chính thức trong một vở diễn lớn chính là cơ hội để thể hiện trọn vẹn và đầy đủ hơn phẩm chất nghề nghiệp của mình...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khi văn nghệ sĩ... thi đua
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO