1. Sau gần 3 năm khởi công gói 3A, đơn vị thi công của gói thầu đặt nền móng đầu tiên cho khâu xây dựng dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa thanh toán sòng phẳng tiền đền bù nứt nhà dân do quá trình vận chuyển nguyên vật liệu, máy móc gây ra tại thị xã Điện Bàn. Ngẫm lại chẳng có gì lạ kỳ cả, vì ngay từ ban đầu, họ chưa tự giác “đề xuất” ký quỹ bảo lãnh để hoàn trả lại tuyến đường liên thôn Kỳ Lam - Kỳ Long (xã Điện Thọ). Hạ tầng giao thông hình thành từ phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” này được liên danh nhà thầu mượn làm đường công vụ có điểm đầu tại km6+000, tuyến ĐT609, thuộc địa phận thôn Nông Sơn 2 (xã Điện Phước). Rồi từ đây, những xe tải trọng lớn, nặng hàng trăm tấn chạy suốt ngày đêm gây nên độ rung chấn mạnh, khiến nhà cửa của cư dân dọc 2 bên đường bị hư hỏng, nứt nẻ, trồi sụt… Đến lúc quá sức chịu đựng, họ dựng gác chắn ngăn phương tiện quá khổ, quá tải lưu thông và yêu cầu nhà thầu kiểm tra, ký quỹ cam kết đền bù thỏa đáng. Nhưng ngay cả khâu trên, địa phương nhiều lần lên tiếng, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải “tuýt còi” thì họ mới chủ động thực hiện. Tuy nhiên, liên danh nhà thầu, nhất là đơn vị thi công bờ bắc cầu Kỳ Lam cứ kỳ kèo “bớt một thêm hai” giải quyết hậu quả mình gây ra. Nhà nứt, đặc biệt tâm lý người dân bất an kéo dài tận các năm trước, song họ lại đem thông tư vừa có hiệu lực áp dụng để đặng “bớt” chút đỉnh chi phí đền bù thực tế. Rồi 7 hộ bị thiệt hại nặng đầu tuyến, nhà thầu hẹn lần hẹn lữa chuyện chi trả mặc dù đã cam kết bằng văn bản. Để cuối năm âm lịch bận rộn, bà con phải đến tận cơ quan công quyền cầu cứu. Đường công vụ hoàn trả xong, khối lượng thực hiện gói 3A đã gần hoàn thành. Vậy nhưng, hàng nghìn vết nứt xuất hiện khắp nơi trong ngôi nhà mà người dân vất vả tích lũy nhiều năm dựng xây còn đang hiện hữu, chống đỡ mấy mùa mưa bão trôi qua.
2. Cuối tháng 2.2016, các hãng taxi trên địa bàn tỉnh đã giảm giá cước vận chuyển sau khi giá xăng giảm sâu. Song, còn đó nhiều đơn vị vận tải hành khách tuyến cố định, xe buýt lại không được như thế. Trao đổi với chúng tôi chiều chủ nhật vừa rồi, ông Phạm Việt Cảm - Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Mai Linh Tam Kỳ, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Quảng Nam cho biết một thông tin thật sự gây sốc, khi đến ngày 6.3, chưa có doanh nghiệp, hợp tác xã nào gửi văn bản cho hiệp hội báo cáo về việc điều chỉnh giá cước. Trong khi đó, ngày 22.2 vừa qua, Hiệp hội Vận tải ô tô Quảng Nam đã có văn bản gửi các doanh nghiệp về việc rà soát lại giá thành vận tải để kê khai giá cước. Văn bản trên được ban hành nhằm thực hiện theo sự chỉ đạo của Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, các văn bản của Sở Tài chính, Sở Giao thông vận tải về kê khai giá cước vận tải tại thời điểm. Sáu tôi còn nhớ, khi giá xăng A92 giảm xuống còn dưới 20 nghìn đồng/lít, nhiều đơn vị đã giải trình nhiều lý do để giữ nguyên giá cước. Chiều ngày 18.2 vừa qua xăng 92 đã giảm chỉ còn 13.750 đồng/lít, tương đương các mức giá thời kỳ nửa đầu năm 2009, vậy mà chưa thấy tuyến cố định hay xe buýt nào đăng ký giảm giá. Cứ khổ cho dân mình, họ đi xe buýt với hy vọng nhà xe có cách hành xử văn minh, giá thành phải chăng rồi lại thất vọng não nề.
SÁU CÒI