Khó khăn vì nghêu chết

T.C 04/05/2018 16:31

(QNO) - Nhiều hộ dân nuôi nghêu dọc sông Trường Giang thuộc các xã Tam Hòa, Tam Hải (huyện Núi Thành) bị thiệt hại khi nghêu bỗng dưng chết hàng loạt từ sau Tết Nguyên đán 2018.

Nghêu nuôi trong đầm ông Ba bị chết. Ảnh: T.C
Nghêu chết tại đầm hộ ông Huỳnh Văn Ba. Ảnh: T.C

Sau Tết Nguyên đán, nhiều hộ dân nuôi nghêu đầu tư hàng chục đến hàng trăm triệu đồng để thả nuôi theo mùa vụ. Bà Đỗ Thị Chiến (52 tuổi, trú thôn Xuân Mỹ, xã Tam Hải) thả nuôi 3 tạ nghêu giống trị giá gần 20 triệu đồng vào đầu vụ mới, thuộc khu vực đầm ven sông Trường Giang ở cùng thôn. Tuy nhiên, khoảng hơn một tháng trước, số nghêu nuôi trên bỗng dưng chết trắng, gây thiệt hại.

Cùng cảnh ngộ, ông Huỳnh Văn Ba (52 tuổi, trú thôn Hòa Bình, xã Tam Hòa) đầu tư đến gần 100 triệu đồng mua 2 tấn nghêu giống thả trong đầm với diện tích mặt nước gần 2ha. Hơn một nửa số nghêu này đã chết sau đó vài tháng. “Nếu thuận lợi, khoảng chưa đầy 3 tháng nữa, tôi có thể thu về gần 15 tấn nghêu. Giá thị trường khoảng 50 - 60 nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, nghêu chết với số lượng lớn, vụ nuôi trồng lần này đã chắc chắn lỗ. Đặc biệt, khoảng tháng 2 vừa qua, nghêu chết hàng loạt mà vẫn chưa rõ nguyên nhân” - ông Ba nói.

Nhiều gia đình ở Tam Hòa, Tam Hải cùng chung nghề nuôi nghêu gặp khó khăn do nghêu chết. Số nghêu còn lại may mắn giữ được cũng phải bù lỗ cho lượng giống đã thả xuống đầu vụ. Có nhiều hộ nghêu chết đến quá nửa. Hiện tại, người dân đã tìm cách thu gom số nghêu chết tiêu hủy, tìm cách cứu vãn số giống nghêu còn lại trong các đầm nuôi. Một số hộ mua thêm nghêu giống thả lại để vớt vát, khi tình trạng nghêu chết đã có dấu hiệu giảm xuống trong thời gian gần đây.

Ông Trương Công Bình - Phó Chủ tịch UBND xã Tam Hòa thông tin, toàn xã có khoảng 10ha diện tích mặt nước thả nuôi nghêu. “Tình trạng nghêu chết được ghi nhận từ sau Tết Nguyên đán đến nay. Nhiều gia đình bị thiệt hại kinh tế do nghêu chết. Gần đây, nhận thấy nghêu không còn chết nhiều như đợt trước nữa, một số bà con đang tìm cách chăm sóc số nghêu còn lại, nhưng rải rác vẫn còn một số nghêu bị chết. Nguyên nhân ban đầu có thể là do nguồn nước bị ô nhiễm ảnh hưởng đến việc nuôi nghêu” - ông Bình nói.

Nhận định trên cũng là nguyên nhân được Phòng NN&PTNT huyện Núi Thành lý giải về tình trạng nghêu chết. Sau khi nhận được thông tin, đơn vị này cũng đã xuống lấy mẫu gửi đi kiểm nghiệm, tuy nhiên không phát hiện dịch bệnh trên nghêu. “Có thể nghêu giống của các hộ dân nuôi ở xã Tam Hòa và Tam Hải bị chết do ảnh hưởng ô nhiễm môi trường đất ở dọc các bãi triều ven sông Trường Giang. Một phần vì bà con nuôi nghêu nhiều năm rồi nhưng ít cải tạo môi trường dẫn đến ô nhiễm tích tụ. Theo thống kê, thiệt hại ban đầu có thể ước tính khoảng 100 triệu đồng” - ông Nguyễn Đình Sơn - Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Núi Thành thông tin. 

T.C

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khó khăn vì nghêu chết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO