Khó kiểm soát mũ bảo hiểm thời trang kém chất lượng

TRUNG LỘ (thực hiện) 18/04/2013 10:00

Tròn một tháng ra quân (15.3 - 15.4) kiểm tra, xử lý các điểm buôn bán mũ bảo hiểm (MBH) trên địa bàn tỉnh cho thấy khó kiểm soát MBH thời trang kém chất lượng.

MBH kém chất lượng duới danh nghĩa bán mũ thời trang diễn ra khá phổ biến.
MBH kém chất lượng duới danh nghĩa bán mũ thời trang diễn ra khá phổ biến.

Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) Quảng Nam Nguyễn Văn Công cho biết, trong vòng nửa tháng qua, lực lượng QLTT đã kiểm tra 127 điểm kinh doanh MBH. Qua đó, cơ quan chức năng đã phát hiện 31 vụ vi phạm về kinh doanh mũ MBH không đảm bảo các điều kiện lưu hành. Các điểm bán MBH không đảm bảo điều kiện lưu thông bị kiểm tra vừa rồi chủ yếu nằm cách trung tâm hành chính huyện, thành phố và các điểm bán MBH ở vỉa hè, lề đường trên các tuyến đường vào các cụm, khu công nghiệp và những nơi tập trung đông công nhân lao động.

 - Thưa ông, hiện nay trên địa bàn của tỉnh, tình trạng buôn bán MBH kém chất lượng dưới danh nghĩa bán mũ thời trang diễn ra khá phổ biến?

Theo cơ quan Quản lý thị trường, khi mua MBH, người tiêu dùng nên đến các cửa hàng có địa chỉ rõ ràng. Điều cần lưu ý là phải chọn đúng loại MBH có cấu tạo đủ ba bộ phận: vỏ mũ, đệm bảo vệ và quai đeo. MBH thuộc hàng chính hãng đều được gắn dấu hợp quy CR, ghi nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật, kể cả địa chỉ nơi sản xuất, ngày sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Công:  Đúng vậy. Ở nhiều cửa hàng trên địa bàn vẫn đang buôn bán MBH kém chất lượng dưới danh nghĩa bán mũ thời trang. Một số cơ sở khi kinh doanh mặt hàng này ghi trên sản phẩm là mũ thể thao, mũ thời trang nhưng người tiêu dùng lại mua sản phẩm này để dùng như MBH nên cơ quan chức năng không có cơ sở để xử lý. Do vậy, để kiểm soát MBH thời trang là điều rất khó. Trong khi đó, người bán thường cho rằng đó là mũ dành cho người đi bộ, đi xe đạp. Để xử lý loại hàng này theo đúng quy định, chúng tôi phải kiểm tra nguồn gốc xuất xứ, hóa đơn, chứng từ.

 -  Trong quá trình kiểm tra, làm thế nào để phát hiện MBH kém chất lượng, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Công: Mặc dù nhiều loại MBH chỉ cần nhìn mắt thường cũng biết là hàng giả, hàng kém chất lượng vì không có bất kỳ loại tem, nhãn theo quy định. Tuy nhiên, việc xử phạt hành vi kinh doanh MBH kém chất lượng lại không đơn giản. Vì đối với hàng giả nói chung và MBH kém chất lượng nói riêng, không thể tiến hành xử lý ngay tại thời điểm kiểm tra mà phải thực hiện nhiều thủ tục, chẳng hạn phải lấy mẫu và gửi đến cơ quan chức năng kiểm định về chất lượng, xác định có phải là hàng kém chất lượng hay không thì mới xử lý được. Cạnh đó, một số cửa hàng kinh doanh MBH lại chỉ bày lên kệ hàng những mũ đảm bảo chất lượng, xuất xứ rõ ràng, còn những mặt hàng không đảm bảo chất lượng thì bị giấu đi, gây khó khăn cho lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, phát hiện mũ giả.

Trước thực trạng này, ý thức tự bảo vệ của người dân rất quan trọng trong cuộc chiến chống MBH kém chất lượng. Thời gian đến, lực lượng QLTT sẽ tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người tiêu dùng trong việc nói không với loại MBH như vậy.

TRUNG LỘ (thực hiện)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khó kiểm soát mũ bảo hiểm thời trang kém chất lượng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO