Công tác tăng cường tuần tra kiểm soát của lực lượng chức năng chỉ mới giải quyết được “phần ngọn” của vấn đề, cuộc chiến với xe quá tải trên thực tế gặp rất nhiều khó khăn.
Dù các bãi khai thác cát dọc sông Vu Gia được yêu cầu lắp đặt hệ thống trạm cân, song theo ghi nhận của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), tình trạng xe chở cát, đất quá tải vẫn xảy ra dai dẳng trên quốc lộ 14B.
Đủ cách “né”
Sáng 22.12, phóng viên Báo Quảng Nam ghi nhận rất nhiều xe chở cát, đất gắn phù hiệu chạy ngược xuôi tấp nập trên tuyến quốc lộ (QL) 14B từ phía đông cầu Hà Nha (Đại Lộc). Những đoàn xe chở vật liệu xây dựng nối đuôi nhau; tuy nhiên phát hiện camera của phóng viên, chỉ sau khoảng 15 phút, không còn thấy bóng dáng xe tải chở cát lưu thông trên đường. Rất nhiều xe ben đổ đầy cát trên thùng tải dạt vào những cây xăng, các khu đất trống, tài xế xuống xe chờ đợi.
Nhiều đối tượng đi xe máy, ô tô đảo qua lại vị trí nơi phóng viên tác nghiệp, liên tục gọi điện thoại. Đây là những đối tượng “đề-lô”, chuyên đi cảnh giới lực lượng CSGT và cơ quan chức năng để kịp thời điện báo cho các tài xế chở cát sỏi… từ các bến bãi dọc sông Vu Gia để tìm cách đối phó. Khi phóng viên rời khỏi vị trí ghi hình, các đối tượng này cũng bám theo.
Một nguồn tin cho hay, các tài xế xe chở cát, sỏi luôn bố trí rất nhiều “chốt” di động để theo dõi hoạt động của cơ quan chức năng, đặc biệt là CSGT, các tổ kiểm tra liên ngành. Cá biệt, có lúc “đề-lô” điều khiển xe chạy theo hàng chục cây số, các vị trí nơi CSGT đặt chốt chặn đều bị đội ngũ này báo cho xe quá tải.
Trung tá Nguyễn Hồng Sơn - Đội trưởng Đội CSGT số 2 (thuộc Phòng CSGT Công an tỉnh) chia sẻ, công tác xử lý xe quá tải trọng gặp nhiều khó khăn do tài xế xe tìm mọi cách để tránh né cơ quan chức năng. Khi CSGT đặt chốt kiểm tra tải trọng, các xe quá tải đậu chật kín các cây xăng để chờ đợi, đến khi tổ công tác giao ca, xe chở vật liệu xây dựng mới lưu thông trở lại.
Ghi nhận của phóng viên trong sáng 22.12, tại cây xăng phía tây cầu Hà Nha, có đến 10 xe chở cát đã chất đầy thùng nằm “án binh bất động” suốt nhiều tiếng đồng hồ. Tại lối ra vào của một mỏ cát nằm gần chân cầu thuộc xã Đại Đồng (Đại Lộc), xe chở cát xếp hàng dài, không thấy bóng dáng tài xế.
Khó xử lý vi phạm
Đến trưa 22.12, tổ tuần tra của CSGT mới phát hiện, ra hiệu lệnh dừng xe và kiểm tra tải trọng hai xe chở cát lưu thông trên tuyến QL 14E. Cả hai xe tải này đều vi phạm tải trọng từ 20 - 25% theo quy định. Khi bị CSGT kiểm tra, lập biên bản xử lý vi phạm, tài xế Hồ Chí L. (xã Đại Hồng, Đại Lộc) cho hay nguyên nhân chở quá tải là do… xe bị bùn đất bám vào trong quá trình lưu thông.
“Tài xế chỉ chở theo yêu cầu của công ty, xe không cơi nới thành thùng, do trời mưa, bùn đất bám vào xe nên mới dẫn đến quá tải” - tài xế này lý giải. Với lỗi vi phạm chở quá tải dưới 30%, không chỉ tài xế bị xử phạt, mà CSGT sẽ phạt chủ xe với mức 6 triệu đồng, tước tem phù hiệu và sổ kiểm định.
Trung tá Nguyễn Hồng Sơn cho hay, thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh, Phòng CSGT, Đội CSGT số 2 đã xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai tuần tra kiểm soát trên tuyến quản lý.
Xác định tuyến QL 14B có nhiều mỏ cát, đường ngang nối ra tuyến, Đội CSGT số 2 đã bố trí tổ tuần tra thường xuyên tuần tra kiểm soát để phát hiện xử lý vi phạm. Thời gian qua, do dịch bệnh Covid-19 nên công tác tuyên truyền có phần bị chùng xuống, chưa tác động đến ý thức của chủ phương tiện, các doanh nghiệp vận tải và đội ngũ lái xe.
“Tuyến QL 14B đa số đường cong, nhiều dốc nên triển khai kiểm tra tải trọng gặp khó khăn về đảm bảo yếu tố an toàn. Quan trọng hơn là ý thức tham gia giao thông, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận lái xe, doanh nghiệp chưa cao, vẫn còn cố tình chở quá tải, tìm cách né tránh, đi đường vòng, tổ chức cho người theo dõi, gây ra nhiều khó khăn cho công tác tuần tra, xử lý vi phạm.
Các tổ tuần tra đã phải rất nỗ lực, duy trì chốt chặn, kiên quyết xử lý đối với những trường hợp vi phạm tải trọng, tuy nhiên việc này chỉ mới giải quyết phần ngọn của vấn đề. Bên cạnh việc tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm, rất mong các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tiếp tục có giải pháp hữu hiệu, quản lý ngay từ mỏ để từng bước hạn chế, tiến tới ngăn chặn tình trạng xe chở quá tải hoạt động trên tuyến QL 14B” - Trung tá Nguyễn Hồng Sơn nói.