Khó nâng cao chất lượng cán bộ thôn, khối phố

VĂN PHIN 12/06/2017 08:36

 Những năm qua, với nhiều cố gắng, đội ngũ cán bộ thôn, khối phố huyện Núi Thành cơ bản đáp ứng được nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, qua thực tế vẫn còn đó nhiều bất cập trong quá trình hoạt động.

Bất cập từ thông tư, quyết định

Huyện Núi Thành có 16 xã, 1 thị trấn, trong đó có 1 xã miền núi là Tam Trà (thuộc Chương trình 135 của Chính phủ), 1 xã đảo Tam Hải, có 6 xã loại 1 và 11 xã, thị trấn loại 2. Theo Phòng Nội vụ huyện, toàn huyện có 131 thôn và 7 khối phố, trong đó có 31 thôn miền núi thuộc các xã Tam Mỹ Đông, Tam Mỹ Tây, Tam Sơn, Tam Thạnh, Tam Trà; 7 thôn thuộc xã đảo Tam Hải. Huyện có 8 thôn có dưới 100 hộ. Tính đến thời điểm này, toàn huyện có 1.423 cán bộ hoạt động không chuyên trách ở thôn, khối phố, bao gồm cả người có phụ cấp hàng tháng và người không có phụ cấp. Thống kê mới đây cho thấy, trong số cán bộ thôn, khối phố trên địa bàn huyện có 659 người được hưởng phụ cấp hàng tháng theo Quyết định số 10/2012/QĐ-UBND ngày 29.5.2012 của UBND tỉnh quy định về chức danh, mức phụ cấp, chế độ, chính sách, mức khoán kinh phí chi trả phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách cấp xã, phường, thị trấn và ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh Quảng Nam.

Là xã đảo nhưng cán bộ thôn ở Tam Hải luôn sâu sát với dân, tạo sự gắn kết với dân nên bà con yên tâm sản xuất làm ăn. Trong ảnh: Bà con ngư dân Tam Hải chuẩn bị ra khơi đánh bắt hải sản. Ảnh: Minh Đức
Là xã đảo nhưng cán bộ thôn ở Tam Hải luôn sâu sát với dân, tạo sự gắn kết với dân nên bà con yên tâm sản xuất làm ăn. Trong ảnh: Bà con ngư dân Tam Hải chuẩn bị ra khơi đánh bắt hải sản. Ảnh: Minh Đức

Từ khảo sát thực tế, ông Nguyễn Văn Đức - Trưởng phòng Nội vụ huyện cho biết, việc triển khai thực hiện Thông tư số 04/2012 của Bộ Nội vụ về thôn, tổ dân phố ở Núi Thành còn nhiều bất cập, khó khăn, tồn tại trong quá trình thực hiện. Trước hết là điều 4 của Thông tư số 04 của Bộ Nội vụ quy định mỗi thôn có 1 Phó Trưởng thôn, trường hợp thôn có hơn 500 hộ thì có thể bố trí thêm 1 phó trưởng thôn (tổ dân phố có hơn 600 hộ thì bố trí thêm 1 tổ phó tổ dân phố), nhưng lại không quy định kinh phí chi phụ cấp cho phó trưởng thôn và tổ phó dân phố tăng thêm này. Một vấn đề khó giải quyết nữa là điều 12 của Thông tư số 04, Bộ Nội vụ quy định Phó Trưởng thôn phải thông qua bầu cử như Trưởng thôn, tuy nhiên, tại quyết định số 10/2012 của UBND tỉnh quy định chức danh Phó Trưởng thôn kiêm Thôn đội trưởng nên rất khó chọn người vừa đáp ứng tiêu chuẩn Phó Trưởng thôn vừa đáp ứng tiêu chuẩn Thôn đội trưởng để bầu cử. Điều này gây khó khăn cho công tác nhân sự ở các địa phương.

 Những giải pháp tình thế

Hiện trên địa bàn huyện Núi Thành, đa số người hoạt động không chuyên trách ở thôn, khối phố đều lớn tuổi, trong khi đó chế độ phụ cấp cho cán bộ thôn lại thấp nên không thu hút được lớp người trẻ, có chuyên môn tham gia. Hơn nữa, cũng do phụ cấp thấp nên những cán bộ không chuyên trách ở thôn, khối phố chưa mặn mà, nhiệt tình với công việc. Đối với các chức danh khác ở thôn như Trưởng ban công tác Mặt trận, Chi hội trưởng phụ nữ, Chi hội trưởng Nông dân, Chi hội trưởng Cựu chiến binh và Bí thư Chi đoàn thanh niên… hầu hết hoạt động không thường xuyên, chủ yếu sinh hoạt theo các ngày lễ của ngành mình là chính. Do vậy, chưa tập hợp được hội viên, đoàn viên ở cơ sở, dẫn đến hoạt động của tổ chức chưa đạt hiệu quả cao. Bà Ngô Thị Tiến - Bí thư Đảng ủy xã Tam Hiệp chia sẻ: “Do chế độ đãi ngộ thấp, số trẻ lại làm trong các doanh nghiệp, chúng tôi phải “trưng dụng” cán bộ hưu trí làm cán bộ thôn. Đây là giải pháp tạm thời, nhưng hiện tại việc xây dựng đội ngũ cán bộ thôn trẻ và mang tính lâu dài là rất khó khăn”.

 Trước thực trạng nêu trên, làm gì để nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ thôn, khối phố?  Mới đây, với sự tham mưu của Phòng Nội vụ, Chủ tịch UBND huyện Núi Thành Nguyễn Văn Mau đã ký văn bản gửi Sở Nội vụ Quảng Nam đề xuất, kiến nghị một số nội dung quan trọng nhằm từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ thôn, khối phố. Trong đó, UBND huyện đề nghị tỉnh bổ sung kinh phí chi trả cho Phó Trưởng thôn tăng thêm tại các thôn có hơn 500 hộ dân, đồng thời nâng mức phụ cấp hàng tháng cho các chức danh cán bộ ở thôn, khối phố. UBND huyện cũng đề xuất bố trí kiêm nhiệm một số chức danh nhằm giảm số lượng người hợp đồng không chuyên trách cấp xã, ở thôn, khối phố và thực hiện khoán kinh phí hoạt động; tiến tới mỗi thôn, khối phố bố trí tối đa không quá 5 định suất, gồm Bí thư chi bộ kiêm Trưởng thôn; Phó Trưởng thôn kiêm Trưởng ban công tác Mặt trận; Công an viên kiêm Thôn đội trưởng, các chức danh đoàn thể ở thôn được bố trí kiêm nhiệm. Đáp ứng được các kiến nghị, đề xuất nêu trên, huyện Núi Thành mới có điều kiện để từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ thôn, khối phố trên địa bàn thời gian đến.

VĂN PHIN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khó nâng cao chất lượng cán bộ thôn, khối phố
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO