Khó “Nhân tình thuần hậu”

VĨNH LỘC 05/11/2019 11:10

Chỉ thời gian ngắn, liên tiếp những vụ việc phản cảm trong ứng xử giữa cư dân phố cổ với khách du lịch; giữa du khách với di sản; giữa người dân với nhau đã xảy ra, khiến hình ảnh Hội An xấu xí trong mắt du khách. Những kỳ vọng về một thành phố văn hóa, nhân tình thuần hậu dường như ngày càng trở nên khó khăn, xa vời hơn.

TP.Hội An là điểm đến ưa thích của nhiều du khách.Ảnh: VĨNH LỘC
TP.Hội An là điểm đến ưa thích của nhiều du khách.Ảnh: VĨNH LỘC

1. Ngày 8.9.2019, thông tin về chủ một quán cà phê trên đường Bạch Đằng (TP.Hội An) đuổi khách Việt ra khỏi quán khiến dư luận và cộng đồng mạng “dậy sóng”. Dù chưa rõ sự thật ra sao nhưng hành động từ chối phục vụ khách của chủ quán cà phê cũng đã tạo ra nhiều luồng dư luận trái chiều. Tròn 10 ngày sau, ngày 18.9 Hội An lại xôn xao với clip quay cảnh một cô gái khỏa thân trên sân thượng tại quán cà phê trong phố cổ giữa ban ngày. Trước đó, ngày 18.4.2019, phố cổ Hội An thêm lần “tổn thương” khi hình ảnh những cặp đôi vô tư nằm, ngồi trên mái ngói nhà cổ chụp hình cưới. Đặc biệt, gần đây nhất, tối 22.10 trên mạng lại lan truyền clip quay cảnh một người phụ nữ có hành vi hung hăng, khóa xe đạp khách khi họ đi vào tham quan phố cổ.

Những hành động ứng xử dù vô tình hay cố ý cũng làm hình ảnh Hội An mất điểm trong mắt du khách. Một số ý kiến cho rằng, Hội An đã không còn thân thiện, hồn hậu như xưa nữa, khi những giá trị cốt lõi đã bị phủ lấp bởi các hoạt động thương mại du lịch khiến công tác quản lý xã hội không theo kịp. Ông Võ Phùng – Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, nguyên Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT-TH Hội An nhìn nhận, để xảy ra những sự việc trên, có phần lỗi thuộc về chính quyền thành phố vì đã không thực sự quyết liệt giải quyết rốt ráo những vấn đề xảy ra, dẫn đến hệ lụy. “Gần 4 tháng nay TP.Hội An vẫn chưa có chủ tịch UBND thành phố, điều rất đáng lo ngại với một thành phố nhiều nhạy cảm như Hội An” - ông Phùng chia sẻ. Theo ông Phùng, văn hóa phải đóng vai trò định hướng xã hội, chứ không thể cứ loay hoay chạy theo sự vụ, nhất là trong quản lý trật tự xã hội, quản lý môi trường, quản lý du lịch, đặc biệt là định hướng về mặt đạo đức… do đó phải có sự đồng bộ, quyết tâm của cả hệ thống chính trị nhưng cảm giác hiện nay mạnh ai nấy làm nên sự đổ vỡ là tất yếu.

2.Tháng 9.2018, UBND thành phố ban hành Quyết định phê duyệt Đề án “Hội An - Nhân tình thuần hậu” sau hơn một năm tuyên truyền, tham vấn ý kiến của cộng đồng, doanh nghiệp nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng con người Hội An đáp ứng yêu cầu xây dựng thành phố sinh thái, văn hóa, du lịch. Qua hơn 1 năm triển khai, kết quả bước đầu mang lại khả quan khi nhiều doanh nghiệp,  khách sạn, đoàn thể, tổ chức, trường học trên địa bàn đã chủ động liên hệ với tổ đề án để tuyên truyền cho công nhân viên, hội viên, học sinh những thông điệp tốt đẹp về văn hóa và ứng xử, tuy nhiên phong trào dường như tụt dần. Ông Võ Phùng cho rằng, để duy trì phong trào là chuyện của cả hệ thống chính trị chứ một cơ quan hay Trung tâm VH-TT&TT-TH không thể làm được. Thực tế, không chỉ đề án, mà nhiều chương trình, đề án văn hóa ra đời trước đây cũng không được duy trì xuyên suốt. Hậu quả, những sự việc đã liên tiếp xảy ra thời gian qua.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn – Phó Chủ tịch UBND TP.Hội An, việc báo chí, dư luận quan tâm đến Hội An bên cạnh cảnh báo những hành vi không đúng mực của một bộ phận người dân, du khách, thì không phải trường hợp nào công luận cũng phản ánh khách quan vô tư với mục đích xây dựng Hội An tốt hơn. “Hiện Hội An đâu chỉ có người Hội An sinh sống mà còn vài chục nghìn người từ khắp nơi khác đổ về kinh doanh buôn bán, nên quá trình làm ăn chắc chắn sẽ có chuyện này chuyện kia khó thể điều chỉnh hết được. Cho nên những chuyện xảy ra như vừa rồi nơi đâu cũng có, nhưng đối với Hội An thì nhận được nhiều quan tâm hơn, vì người ta yêu mến Hội An, nhưng không phải ai phản ánh cũng vì Hội An, mặc dù quan điểm của thành phố là luôn lắng nghe ý kiến từ nhiều phía và kiên quyết xử lý đến nơi đến chốn những sự việc làm tổn hại đến hình ảnh, văn hóa và các giá trị của Hội An” - ông Sơn nói.

Dù chỉ là những vụ việc lẻ tẻ, nhưng nói như ông Võ Phùng, đó là những rạn vỡ về văn hóa đáng lo ngại. Bởi lẽ, nó sẽ không dừng lại ở đó mà đã âm ỉ diễn ra hàng ngày trong các hoạt động thương mại, buôn bán như là mặt trái của sự phát triển. Do đó, để những giá trị văn hóa Hội An, để “Nhân tình thuần hậu” thấm đẫm vào trong mỗi người dân, du khách, chặng đường phía trước chắc chắn không hề dễ dàng, đặc biệt cần nhiều hơn nữa những nỗ lực, quyết liệt từ các cấp chính quyền thành phố Hội An.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khó “Nhân tình thuần hậu”
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO