Khó quản lý quầy bar ở Hội An

LÊ HIỀN 25/05/2017 08:32

Hoạt động của các quầy bar ở vũ trường và quầy bar trong các nhà hàng tại TP. Hội An đã gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân, nhưng hiện tại, các quy định pháp luật để quản lý dịch vụ này vẫn chưa chặt chẽ.

Gây ồn ào

Vài năm trở lại đây, các ngành hữu quan của TP. Hội An đã tiếp nhận và giải quyết nhiều thông tin của người dân phản ánh một số vũ trường và nhà hàng ăn uống (có kết hợp mở quầy bar) trong và ngoài khu phố cổ gây tiếng ồn ra khu vực công cộng. Đơn cử: Khách sạn Almanity (ở đường Lý Thường Kiệt) đã nhiều lần gửi văn bản đến các ngành hữu quan của thành phố về việc “người hàng xóm” là Hoàng Long - Club gây tiếng ồn, ảnh hưởng đến việc ngủ nghỉ của du khách trong khách sạn. Trước kiến nghị đó, các ngành chức năng của thành phố đã mời hai bên lên làm việc, xác định mức độ ô nhiễm âm thanh. Sau khi đo đạc cho thấy, tần số âm thanh mà vũ trường này phát ra vẫn ở trong giới hạn pháp luật cho phép. Sau khi chấn chỉnh, bản thân khách sạn cũng đã tự cải tạo, lắp đặt thêm hệ thống cửa cách âm, chống ồn để đảm bảo giấc ngủ cho du khách” - Chị Lê Thị Bé Phượng, Trưởng phòng nhân sự khách sạn Almanity cho biết.

Nhiều nhà hàng kết hợp bar sử dụng các màn hình chiếu lớn để phục vu nhu cầu xem bóng đá, giải trí của du khách. Ảnh: L.H
Nhiều nhà hàng kết hợp bar sử dụng các màn hình chiếu lớn để phục vu nhu cầu xem bóng đá, giải trí của du khách. Ảnh: L.H

Thời gian qua ngành chức năng của TP.Hội An cũng nhận được nhiều phản ánh của người dân hoặc các cơ sở kinh doanh ở gần các nhà hàng kết hợp quầy bar trong khu vực phố cổ. Đa số ý kiến đều cho rằng các quầy bar mở nhạc hoặc các chương trình thể thao với âm lượng quá lớn. Theo Đội kiểm tra liên ngành của thành phố, ngoài các trường hợp kiến nghị bằng văn bản, một số người dân còn nhắn tin, gọi điện đến các số máy của đội để phản ánh tiếng ồn phát ra từ các nhà hàng kết hợp bar rượu. Nhận được thông tin này, nhiều lần đội kiểm tra liên ngành đã kiểm tra, đo kiểm âm thanh, lưu ý, nhắc nhở các cơ sở phải đảm bảo trật tự công cộng. Trong đợt ra quân lập lại trật tự kinh doanh buôn bán trong khu phố cổ mới đây, ngoài việc sắp xếp hàng rong, đoàn công tác của thành phố cũng tuyên truyền, vận động và yêu cầu các nhà hàng - quầy bar tuân thủ quy chế của thành phố trong việc sắp xếp bố trí không gian dịch vụ, đảm bảo môi trường kinh doanh lành mạnh, văn minh, phù hợp với không gian văn hóa thâm trầm, tĩnh lặng trong khu phố cổ.

Hiện tại hoạt động kinh doanh buôn bán của các nhà hàng - bar rượu tại thành phố đã phát sinh nhiều vấn đề liên quan đến an ninh trật tự. Chủ tịch UBND TP.Hội An Nguyễn Văn Dũng cho biết: “Gần đây nhân dân phiền hà rất nhiều chung quanh các quầy bar. Bar thì nhà hàng nào cũng có. Không cho thì nói là không tạo điều kiện cho ngành du lịch dịch vụ phát triển, trong khi khách Tây đến Hội An lệch múi giờ có nhu cầu sinh hoạt về đêm. Ở chỗ nào có quầy bar sinh hoạt là người dân không đồng tình bởi gây ồn ào, chưa nói là lực lượng ăn theo, những là xe thồ, môi giới, thậm chí đánh lộn xảy ra...”.

Sẽ sắp xếp lại

Thời gian gần đây, hoạt động của các cơ sở nhà hàng – kết hợp bar tại khu vực phố cổ luôn có sự kiểm soát của các lực lượng chức năng. Công an phường Minh An cho biết, theo phản ánh của người dân, đơn vị đã nhiều lần tổ chức các đợt kiểm tra ban đêm. Khi phát hiện cơ sở hoạt động quá 12 giờ khuya đều có biện pháp xử lý, yêu cầu ngừng nghỉ. Những lúc như vậy, một bộ phận du khách nước ngoài có nhu cầu đã tìm tới những các quầy bar ở ngoài khu vực phố cổ. Trên địa bàn thành phố, đã có quầy bar bị phạt đến hàng chục lần khi kinh doanh quá giờ quy định nhưng sau một thời gian vẫn tiếp tục hoạt động, tái phạm, vì mức phạt tối đa hiện nay mới chỉ có 300 nghìn đồng/ lần vi phạm - mức phạt quá thấp, không đủ sức răn đe. Ông Nguyễn Minh Lý, Chánh Văn phòng HĐND - UBND TP.Hội An cho biết: “Quá trình xử lý mình muốn thu hồi giấy phép kinh doanh nhưng khi kiến nghị các ngành của tỉnh thì tỉnh trả lời đó là ngành nghề kinh doanh không cấm nên không đủ điều kiện thu hồi. Rất khó trong việc quản lý loại hình này. Về mặt cơ chế, chế tài hiện nay không có, cho nên các ngành của tỉnh trả lời không có căn cứ để thu hồi giấy phép kinh doanh. Tại vì trong quy định của pháp luật về an ninh trật tự chỉ có phạt đối với những hoạt động quá giờ thôi chứ không có biện pháp chế tài bổ sung như phải thu hồi giấy phép hoặc đình chỉ có thời hạn”.

Theo thống kê của Phòng Tài chính - kế hoạch TP.Hội An, từ năm 2000 đến đầu tháng 3.2017, Hội An có 152 nhà hàng được cấp phép kinh doanh. Các nhà hàng này rải đều ở các xã phường nhưng nhiều nhất vẫn là ở các phường có ngành du lịch dịch vụ phát triển mạnh như Minh An, Sơn Phong, Tân An, Cẩm Châu, Cẩm Phô... Điều này thể hiện khả năng nhạy bén của các cơ sở kinh doanh trong việc đáp ứng nhu cầu của du khách nhưng cũng cho thấy sự cần thiết phải quy hoạch và siết chặt quản lý dịch vụ này. Mới đây, ông Kiều Cư - Bí thư Thành ủy Hội An cho biết chủ trương của Ban Thường vụ Thành ủy về vấn đề này là sẽ tổ chức ở một nơi xa dân để hình thành một khu riêng, đáp ứng nhu cầu của du khách, không để kinh doanh bar rượu một cách lẫn lộn được. Doanh nghiệp nào đăng ký vào làm thì phải bảo đảm được an toàn, trật tự giao thông, an toàn về con người tính mạng. Sẽ có quy chế riêng, và nếu doanh nghiệp nào đảm bảo được các điều kiện thành phố đưa ra thì sẽ để doanh nghiệp đầu tư.

Như vậy, Hội An bước đầu có chủ trương hình thành các điểm tập trung cho loại hình dịch vụ bar, đáp ứng nhu cầu phát triển ngành du lịch thương mại thành phố trong xu thế mới. Song hoạt động của loại hình thương mại này cũng đòi hỏi Nhà nước cần bổ sung các chế tài phù hợp để quản lý chặt chẽ.

LÊ HIỀN

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khó quản lý quầy bar ở Hội An
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO