Khổ sở vì sống cạnh bãi rác

XUÂN THỌ 28/09/2016 19:52

(QNO) - Hàng trăm hộ dân ở xã Cẩm Hà (TP.Hội An) đang phải chịu cảnh sống chung với mùi hôi thối tỏa ra từ bãi rác.

Đáng nói, sự việc kéo dài nhiều năm, nhưng chính quyền và các cơ quan chức năng liên quan vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu. Hiện bãi rác này đang tồn đọng khoảng 70 nghìn tấn rác.

Bãi rác ở xã Cẩm Hà hiện có hơn 70 nghìn tấn rác tồn đọng. Ảnh: XUÂN THỌ
Bãi rác ở xã Cẩm Hà hiện có hơn 70 nghìn tấn rác tồn đọng. Ảnh: XUÂN THỌ

Ám ảnh… mưa giông

Bà Trình Thị Lý, 50 tuổi, ở thôn Bầu Ốc Thượng cho biết, việc gia đình bà cũng như hàng xóm bị mùi hôi từ bãi rác “tra tấn” đã không còn là điều… xa lạ. “Hôi kinh lắm, lúc mô có gió thổi xuống là cả xóm này nồng nặc mùi hôi” - bà Lý tặc lưỡi nói.

Người đàn bà này cũng cho biết, dân thôn Bầu Ốc Thượng vẫn còn… may mắn hơn nhiều so với những hộ dân ở thôn Bến Trễ. Nguyên nhân là khoảng 2 - 3 năm trở lại đây, khi lượng rác về bãi rác tăng nhiều mỗi ngày, thì mùi hôi mới “lan” sang thôn Bầu Ốc Thượng; trong khi đó, người dân thôn Bến Trễ phải “sống chung” với mùi hôi của rác từ 6 - 7 năm trước.

Lời bà Lý được ông Phạm Đình Nghĩa, 48 tuổi, ở thôn Bến Trễ, xác nhận “là đúng”. Đồng thời liệt kê nỗi khổ sở của người dân trong thôn khi phải sống cạnh bãi rác: “Trời nắng thì nghe mùi chua bốc lên; thời tiết bình thường khi đốt rác, nếu đứng gió thì khói bay thẳng lên trời, còn có chút gió thì cả thôn tràn ngập khói chẳng khác gì… Đà Lạt trong sương mù”. Ông Nghĩa cho biết người dân trong thôn rất bức xúc, đã nhiều lần gửi ý kiến, kiến nghị lên xã, lên thành phố nhưng rồi vẫn phải “sống chung” với mùi hôi thối.

Dòng nước đen ngòm chảy ra từ “núi rác”. Ảnh: XUÂN THỌ
Dòng nước đen ngòm chảy ra từ “núi rác”. Ảnh: XUÂN THỌ

Còn ông Huỳnh Tấn Phước, 51 tuổi, cũng ở thôn Bến Trễ, thì cho biết “ớn” nhất là sau mỗi lần… mưa giông. Vì sau mưa giông, mùi hôi từ bãi rác trở nên kinh khủng hơn, ruồi nhặng xuất hiện dày đặc, phải mắc mùng để ăn cơm. “Tội nhất mấy đứa nhỏ ở trường mầm non cách đó không xa, hễ mỗi lần bãi rác bốc mùi, nhìn tụi nó mà thấy tội nghiệp. Thế mà mấy năm nay, có ai đến khám sức khỏe cho bọn nhỏ đâu?” - ông Phước than thở.

Đồng quan điểm với ông Phước, ông Lê Nghĩa - Bí thư Chi bộ thôn Bến Trễ lo sợ nếu tình trạng này kéo dài, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người dân, nhất là trẻ em. Ông Lê Nghĩa cũng cho biết, sự việc này, cứ mỗi lần họp, tiếp xúc cử tri… là dân phản ánh; xã, thành phố có ghi nhận bức xúc của dân, nhưng rồi mọi việc vẫn như cũ.

Lò đốt rác đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm. Ảnh: XUÂN THỌ
Lò đốt rác đang trong giai đoạn chạy thử nghiệm. Ảnh: XUÂN THỌ

Đang chạy thử nghiệm lò đốt rác

Trong buổi làm với phóng viên Báo Quảng Nam sáng ngày 26.9, ông Mai Kim Phương - Chủ tịch UBND xã Cẩm Hà xác nhận sự bức xúc của người dân khi bãi rác liên tục bốc mùi hôi thối, đồng thời cho rằng “dân bức xúc là điều dễ hiểu, bởi tình trạng này cũng kéo dài khá lâu rồi”.

Theo ông Phương, hiện có khoảng 200 hộ dân ở thôn Bầu Ốc Thượng và Bến Trễ đang bị ảnh hưởng bởi mùi hôi từ bãi rác.

Ông Phương cho biết bãi rác Cẩm Hà là nơi tập kết rác thải của cả TP.Hội An. Trước sự quá tải của bãi rác, năm 2008, thành phố đã chi 20 tỷ đồng để vận chuyển rác lên Đại Lộc xử lý. Tuy nhiên, từ đó đến nay, các huyện khác không nhận rác của Hội An để xử lý nữa, dẫn đến lượng rác ùn ứ ngày càng nhiều.

“Sau đó, thành phố đầu tư nhà máy xử lý rác thải (đi vào hoạt đồng từ tháng 9.2012 - PV). Đến năm 2015 thì triển khai công trình lò đốt rác với kinh phí khoảng 25 tỷ đồng, đến nay lò đốt rác đang vận hành thử nghiệm. Tuy nhiên, việc chạy thử không được suôn sẻ, gặp một vài trục trặc nên chưa vận hành hết công suất xử lý rác theo dự kiến” - ông Phương cho biết.

Dự kiến 2 - 3 năm tới, khi lò đốt rác đi vào hoạt động chính thức, thì hơn 70 nghìn tấn rác tồn đọng mới được xử lí. Ảnh: XUÂN THỌ
Dự kiến 2 - 3 năm tới, khi lò đốt rác đi vào hoạt động chính thức, thì hơn 70 nghìn tấn rác tồn đọng mới được xử lý. Ảnh: XUÂN THỌ

Theo tìm hiểu của phóng viên, thì lò đốt rác sẽ được chạy thử, sau đó đưa vào sử dụng trong quý II năm nay. Tuy nhiên, sắp hết  quý III, mà lò đốt rác này vẫn còn… chạy thử.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Dũng - Chủ tịch UBND TP.Hội An khẳng định lò đốt rác đang chạy thử và trong quá trình đó, xảy ra một vài trục trặc nên cần giải quyết dứt điểm trước khi đưa vào hoạt động chính thức.

Cũng theo ông Dũng, khi đưa vào hoạt động, mỗi ngày lò đốt sẽ xử lý trên 70 tấn rác, và khoảng 2 - 3 năm tới, sẽ giải quyết lượng rác đang tồn đọng ở bãi rác.

XUÂN THỌ

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khổ sở vì sống cạnh bãi rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO