Khó xử phạt vi phạm trật tự xây dựng

XUÂN TRƯỜNG 08/08/2018 02:00

Xây dựng nhà ở, công trình trái phép và không phép diễn ra phức tạp trên địa bàn TP.Tam Kỳ trong thời gian gần đây nhưng việc xử lý vi phạm gặp khó…

Tháo dỡ công trình xây dựng trái phép tại TP.Tam Kỳ. Ảnh: X.T
Tháo dỡ công trình xây dựng trái phép tại TP.Tam Kỳ. Ảnh: X.T

Mới đây, UBND phường Trường Xuân đã tham mưu UBND TP.Tam Kỳ ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Nguyễn Sỹ (khối phố 5, phường Trường Xuân) về hành vi xây dựng công trình nhà ở riêng lẻ đô thị không có giấy phép xây dựng trên diện tích 50m2. Hình thức xử phạt 25 triệu đồng và trong vòng 60 ngày buộc ông Sỹ đề nghị cấp có thẩm quyền cấp phép và tháo dỡ phần công trình không phù hợp với giấy phép được cấp. Đây là trường hợp thứ 6 vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn phường diễn ra trong 6 tháng đầu năm 2018 được ngành chức năng phát hiện và xử phạt. Ông Trần Trung Hậu - Chủ tịch UBND phường Trường Xuân nói: “Với các hộ dân xây dựng nhà ở trái phép và không phép, địa phương đã ban hành quyết định xử phạt hành chính theo Nghị định 139/2017/NĐ-CP. Theo Nghị định này, sau 60 ngày kể từ khi ban hành quyết định xử phạt hành chính, nếu các hộ không cung cấp được giấy phép xây dựng, chúng tôi sẽ tiến hành cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm”.

Ở các phường trung tâm TP.Tam Kỳ, tình hình xây dựng nhà ở trái phép, không phép cũng diễn ra phức tạp. Trong 6 tháng đầu năm 2018, nếu như ở phường Tân Thạnh có 4 trường hợp vi phạm thì phường An Mỹ xảy ra 6 trường hợp, hay nhiều nhất tại phường An Sơn với 9 trường hợp. Theo ông Phan Văn Ngọc - Phó Chủ tịch UBND phường Tân Thạnh, ngoài các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng mà địa phương đã ban hành quyết định xử phạt, trên địa bàn phường cũng xảy ra một số trường hợp lấn chiếm các lối thoát hiểm, lấn vạch chỉ giới khi xây dựng nhà ở và các công trình dân sinh khác. “Chúng tôi cũng đã vận động 3 trường hợp vi phạm về xây dựng trái phép tự giác tháo dỡ công trình và hướng dẫn các trường hợp hoàn thiện hồ sơ trình thành phố cấp giấy phép xây dựng” - ông Ngọc nói.

Theo ông Nguyễn Đức Chính - Đội trưởng đội quy tắc đô thị TP.Tam Kỳ, trong 6 tháng đầu năm 2018, Đội đã tham mưu UBND thành phố ban hành 27 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng với tổng số tiền phạt 617,5 triệu đồng. Tuy nhiên chỉ có 3 trường hợp chấp hành hình thức phạt tiền với tổng số tiền 70 triệu đồng (đạt tỷ lệ 11,33%). Nguyên nhân vì hiện nay việc xử phạt vi phạm hành chính được áp dụng theo Nghị định 139/2017/NĐ-CP thay cho Nghị định cũ 121/2013/NĐ-CP với mức phạt khá cao. Cụ thể, theo nghị định cũ tại khoản 6 điều 13, phạt tiền từ 10 đến 15 triệu đồng đối với trường hợp xây dựng nhà ở riêng lẻ đô thị không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng. Trong khi đó, với nghị định mới tại khoản 5 điều 15, mức phạt quy định của trường hợp này từ 20 đến 30 triệu đồng. “Mức phạt cao và chỉ thu được với cá nhân có tài khoản ngân hàng nên chúng tôi rất khó thu phạt. Bên cạnh đó, việc áp dụng biện pháp cho cá nhân vi phạm 60 ngày làm thủ tục điều chỉnh giấy phép hoặc xin phép xây dựng cũng gây khó khăn thực hiện cưỡng chế tháo dỡ về sau khi chủ đầu tư không chấp hành dừng thi công mà cố tình tiếp tục vi phạm” - ông Chính nói thêm.

XUÂN TRƯỜNG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khó xử phạt vi phạm trật tự xây dựng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO