Khoảng 5,3 triệu người Việt Nam đang sinh sống, làm việc ở nước ngoài

VINH ANH 29/06/2022 18:02

(QNO) - Chiều nay 29.6, Ban cán sự Đảng Bộ Ngoại giao tổ chức hội nghị trực tuyến quán triệt Kết luận 12-KL/TW của Bộ Chính trị và Nghị quyết 169/NQ-CP của Chính phủ về công tác người Việt Nam ở nước ngoài. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn chủ trì hội nghị tại điểm cầu Quảng Nam.

 
 Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu Quảng Nam. Ảnh: VINH ANH 

Hội nghị được nghe các tham luận của Đảng ủy Công an Trung ương về “Thực trạng và giải pháp đấu tranh, ngăn chặn đẩy lùi tình trạng người Việt Nam vi phạm pháp luật ở nước ngoài”; tham luận của Ban cán sự Đảng Bộ GD&ĐT về “Biện pháp đổi mới, nâng cao hiệu quả, phương thức tổ chức dạy và học tiếng Việt đối với người Việt Nam ở nước ngoài”; tham luận của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về “MTTQ Việt Nam tuyên truyền, vận động, đoàn kết người Việt Nam ở nước ngoài trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc”…

Là một trong 3 địa phương được mời phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn cho biết, trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền tỉnh Quảng Nam đã quán triệt và nhận thức sâu sắc tinh thần chỉ đạo xuyên suốt của Nghị quyết số 36, Chỉ thị số 45, Kết luận số 12 về quan điểm “cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không tách rời của dân tộc và là nguồn lực quan trọng cho sự phát triển của đất nước”. Công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài ở tỉnh Quảng Nam đã có nhiều tiến bộ và đạt nhiều kết quả tích cực, góp phần tăng cường và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc.

 
 Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VINH ANH

Để khắc phục những khó khăn, vướng mắc và lãnh đạo, triển khai thực hiện hiệu quả công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong thời gian đến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Anh Tuấn kiến nghị Trung ương cần định hướng về phương thức tổ chức khảo sát, khai thác và sử dụng cơ sở dữ liệu kiều bào để tạo sự kết nối đồng bộ giữa Trung ương và địa phương.

Đồng thời tăng cường tổ chức các hoạt động kết nối giữa địa phương với các mạng lưới hội đoàn người Việt Nam ở nước ngoài để thuận lợi trong việc trao đổi, tìm hiểu về tiềm lực, giới thiệu về các chương trình, dự án cần thu hút nguồn lực đầu tư của người Việt Nam ở nước ngoài. Có chính sách khuyến khích các hoạt động đầu tư sản xuất, kinh doanh do người Việt Nam ở nước ngoài trực tiếp thực hiện hoặc thông qua người thân trong nước; chính sách tạo điều kiện thuận lợi để người Việt Nam ở nước ngoài khi về nước làm việc, thường trú, đầu tư, kinh doanh…

Theo báo cáo, cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng lớn mạnh về số lượng và mở rộng hơn về địa bàn. Từ 4,5 triệu người ở 109 quốc gia và vùng lãnh thổ năm 2015, đến nay có khoảng 5,3 triệu người sinh sống, làm việc trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ.
(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khoảng 5,3 triệu người Việt Nam đang sinh sống, làm việc ở nước ngoài
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO