Khoảng cách lớn về ứng dụng công nghệ giáo dục

QUỐC HƯNG 19/10/2023 18:04

(QNO) - Dù thừa nhận vai trò tích cực của công nghệ trong trường học, UNESCO cho biết thế giới vẫn tồn tại khoảng cách lớn về ứng dụng công nghệ giáo dục kể cả những hạn chế, rủi ro mà công nghệ mang lại.

 
Sử dụng công nghệ trong lớp học. Ảnh: AP 

Khoảng cách ứng dụng công nghệ và internet

UNESCO khẳng định, đại dịch COVID-19 cho thấy công nghệ kỹ thuật số hữu ích như thế nào đối với trường học, như giúp hàng triệu học sinh trên thế giới tham gia lớp học trực tuyến để hạn chế lây nhiễm vi rút SARS-CoV-2.

Tuy nhiên, cũng có hàng triệu học sinh khác, đặc biệt tại các quốc gia có thu nhập thấp không có cơ hội tiếp cận với các phương pháp như vậy, khiến cho tiến bộ trong giáo dục chậm lại.  

Các công cụ kỹ thuật số và internet giúp học sinh tiếp cận các tài nguyên giáo dục dễ dàng hơn. Tuy nhiên, một số lượng lớn trường học trên khắp thế giới vẫn chưa thể kết nối với internet.

Bà Audrey Azoulay - Tổng Giám đốc UNESCO nói, có khoảng cách rất lớn giữa các nước giàu và nước nghèo khi nói đến tài nguyên kỹ thuật số. Ví như, chỉ 40% trường tiểu học trên thế giới có truy cập internet. Nhiều trường học tại các nước nghèo, đặc biệt ở châu Phi, Trung và Nam Á không có cơ hội tiếp cận được nguồn điện để vào internet. Ở châu Phi cận Sahara, chỉ 32% trường học có điện.

Nhìn chung, khoảng 1/3 học sinh toàn cầu không thể tham gia lớp học trực tuyến trong thời kỳ đại dịch.

Cần bảo về dữ liệu của người dùng

UNESCO cảnh báo nhiều ứng dụng công nghệ số thâm nhập vào trường học mà không có sự giám sát chính thức hay nghiên cứu, đánh giá từ các nhà điều tra độc lập.

Người đứng đầu UNESCO cho biết hiện chỉ có 14% quốc gia trên thế giới yêu cầu bảo vệ dữ liệu trong giáo dục, của cả học sinh và giáo viên.

Báo cáo của UNESCO viết: "Dữ liệu học sinh không nên được sử dụng bởi các công ty công nghệ giáo dục hoặc công nghệ quảng cáo cho mục đích tiếp thị. Tuy nhiên, một nghiên cứu trên 163 sản phẩm cho thấy 89% trong số đó thu thập dữ liệu học sinh và gửi dữ liệu đó cho công ty bên thứ ba, thường cho mục đích quảng cáo mà thường học sinh hoặc phụ huynh không hề hay biết". 

Bởi vậy, UNESCO mới đây ban hành hướng dẫn đầu tiên kêu gọi các chính phủ quản lý sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) trong trường học. 

 
Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay. Ảnh: Reuters

Ngoài ra, UNESCO khẳng định các công cụ giáo dục kỹ thuật số không bao giờ có thể thay thế được sự kết nối giữa con người với nhau, giữa giáo viên và học sinh.

UNESCO lập luận rằng công nghệ mang lại những tiềm năng to lớn cho giáo dục. Nhưng các nghiên cứu chỉ ra rằng công nghệ giáo dục có hiệu quả nhất khi giáo viên tham gia vào quá trình giảng dạy.

"Chúng ta không bao giờ được quên các khía cạnh xã hội và cảm xúc của việc dạy và học. Không có màn hình nào có thể thay thế được người giáo viên" - Tổng Giám đốc UNESCO Audrey Azoulay phát biểu. 

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khoảng cách lớn về ứng dụng công nghệ giáo dục
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO