Khởi động đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm tiêu Tiên Phước

DIỄM LỆ 24/06/2022 09:15

(QNO) - Sáng nay 24.6, tại huyện Tiên Phước, Sở Khoa học và công nghệ phối hợp với UBND huyện Tiên Phước và Viện Thổ nhưỡng nông hóa (Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam) tổ chức hội nghị khởi động thực hiện đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm tiêu Tiên Phước.

Tiên Tiên Phước được người dân Tiên Phước trồng, nhân giống và phát triển mạnh trong thời gian qua. Ảnh: D.L
Cây tiêu bản địa được người dân Tiên Phước trồng, nhân giống và phát triển mạnh. Ảnh: D.L

Theo UBND huyện Tiên Phước, tiêu Tiên Phước là một trong những sản phẩm đặc trưng của địa phương nói riêng và của tỉnh Quảng Nam nói chung, sản phẩm hạt tiêu Tiên Phước được nhiều người biết đến và mang lại thu nhập đáng kể cho người dân nơi đây.

Hội nghị triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo hộ, quản lý và phát triển sản phẩm Tiêu Tiên Phước. Ảnh: D.L
Hội nghị triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo hộ, quản lý và phát triển sản phẩm tiêu Tiên Phước sáng nay. Ảnh: D.L

Để bảo vệ danh tiếng, thương hiệu cây tiêu Tiên Phước, UBND huyện phối hợp với Sở Khoa học và công nghệ, đề nghị UBND tỉnh đặt hàng nhiệm vụ “Đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm tiêu Tiên Phước của tỉnh Quảng Nam” trong Chương trình phát triển tài sản trí tuệ của Bộ Khoa học và công nghệ, và đã được Bộ Khoa học và công nghệ phê duyệt cho phép triển khai nhiệm vụ trong giai đoạn 2022 - 2025.

Ông
Ông Nguyễn Quang Hải - Phó Viện trưởng Viện Thổ nhưỡng nông hóa cùng lãnh đạo Sở Khoa học và công nghệ, UBND huyện Tiên Phước chủ trì hội nghị. Ảnh: D.L

Viện Thổ nhưỡng nông hóa (thuộc Bộ NN&PTNT) được giao là đơn vị chủ trì nhiệm vụ này. Thời gian thực hiện nhiệm vụ trong 30 tháng, kể từ tháng 4.2022 đến tháng 10.2024.

Năm 2020, tiêu Tiên Phước đạt sản lượng khoảng 300ha, diện tích tiêu đang cho thu hoạch hiện nay là hơn 50ha; với năng suất trung bình từ 1,5 đến 2 tấn/ha thì sản lượng hàng năm đạt 80 - 100 tấn, thu về hơn 50 tỷ đồng. Hiện tại, có nhiều nông hộ trồng tiêu thu mỗi năm từ 50 đến 100 triệu đồng. Theo kế hoạch, đến năm 2025, Tiên Phước mở rộng diện tích trồng tiêu lên 800ha.

Sản phẩm
Sản phẩm tiêu Tiên Phước đóng hộp đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao đang được tiêu thụ trên thị trường. Ảnh: D.L

Tuy nhiên, việc phát triển tiêu Tiên Phước đang gặp khó khăn do địa hình đồi dốc, hạn hán kéo dài, khả năng thích nghi hẹp, kén chọn đất sống... Vì vậy, để tạo vùng nguyên liệu, đáp ứng sản xuất hàng hóa thì thực hiện nhiệm vụ "Đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm tiêu Tiên Phước của tỉnh Quảng Nam" là rất cần thiết và ý nghĩa.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khởi động đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm tiêu Tiên Phước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO