Khởi động dự án xây dựng và chia sẻ mô hình không rác thải

KHÁNH LINH - QUỐC TUẤN 10/06/2020 18:23

(QNO) - Sáng nay 10.6, tại TP.Hội An, Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm tổ chức hội thảo Khởi động dự án “Xây dựng và chia sẻ mô hình không rác thải tại cộng đồng châu Á được lựa chọn”.

Các bên liên quan ký kết Kế hoạch phối hợp thực hiện các hoạt động của dự án.
Các bên ký kết kế hoạch phối hợp thực hiện dự án. Ảnh: L.T

Hai địa phương được dự án thực hiện thí điểm là xã Cẩm Thanh và xã Tân Hiệp (TP.Hội An). Mục đích nhằm truyền thông nâng cao nhận thức về giảm thiểu rác thải cho cộng đồng, hình thành ý thức bảo vệ môi trường, hướng đến không rác thải, góp phần lan tỏa hành động đến các địa phương trong thành phố.

Dự kiến, qua 18 tháng triển khai dự án sẽ có 75 - 80% hộ dân tại 2 xã thực hiện tốt phân loại rác tại nguồn; nâng cao tỷ lệ thu gom các loại rác tái chế; giảm thiểu rác thải, đặc biệt là rác thải nhựa, xử lý rác thải hữu cơ thành phân compost.

Trong những năm gần đây, ô nhiễm nhựa và rác thải nhựa là một trong những mối đe dọa, thách thức lớn mà con người đang đối mặt. Rác không chỉ ảnh hưởng đến môi trường, đa dạng sinh học mà đã trở thành mối nguy hại đến sức khỏe con người.

Sản phẩm thân thiện môi trường khay nươc được làm từ mo cau
Khay nước làm từ mo cau - sản phẩm thân thiện với môi trường. Ảnh: L.T

Tại TP.Hội An, bình quân mỗi ngày khoảng 100 tấn rác được thải ra môi trường. Dù đã có nhiều nỗ lực xử lý, nhưng trong bối cảnh du lịch phát triển và sự thuận tiện trong sử dụng thì túi ni lông, ống hút nhựa, các sản phẩm nhựa dùng một lần vẫn là thách thức lớn đối với môi trường và sự phát triển bền vững của địa phương.

Thực hiện chủ trương phân loại rác tại nguồn để bảo vệ môi trường của thành phố, Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm đã kêu gọi dự án “Xây dựng và chia sẻ mô hình không rác thải tại cộng đồng châu Á được lựa chọn” do Tổ chức GAIA Philippines, Chương trình tái chế chất thải đô thị (MWRP) - USAID (Mỹ) tài trợ thông qua Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh.

Dịp này, các bên liên quan cũng ký kết kế hoạch liên tịch trong việc phối hợp thực hiện các hoạt động của dự án. Dự án sẽ kết thúc vào tháng 3.2021.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khởi động dự án xây dựng và chia sẻ mô hình không rác thải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO