Khơi luồng khu vực Cửa Đại đảm bảo lưu thông tàu có trọng tải đến 800 tấn

TÂY BÌNH (tổng hợp) 22/03/2017 08:58

Trước kiến nghị quan tâm hỗ trợ kinh phí đầu tư kè chống sạt lở dọc bờ sông Trường Giang điểm nối sông Thu Bồn giáp với cầu Cửa Đại và âu thuyền Hồng Triều (xã Duy Nghĩa, Duy Xuyên) và đoạn sông qua thôn An Lạc (xã Duy Thành, Duy Xuyên) của cử tri, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã có văn bản trả lời cụ thể.

Được biết, tuyến vận tải thủy từ cửa Kỳ Hà qua sông Trường Giang đi Cửa Đại - Cửa Hàn dài 116,1km gồm: sông Hàn từ ngã ba sông Cẩm Lệ - Vĩnh Điện đến Cửa Hàn dài 4km; sông Vĩnh Điện từ ngã ba Thu Bồn đến ngã ba sông Hàn dài 23,4km; sông Thu Bồn từ ngã ba Vĩnh Điện đến Cửa Hàn dài 21,7km; sông Trường Giang từ ngã ba An Lạc đến cửa An Hòa dài 67km. Đây là tuyến vận tải thủy theo trục Bắc - Nam của Quảng Nam, góp phần vận chuyển hàng hóa, giao lưu văn hóa với TP.Đà Nẵng ở phía Bắc và Dung Quất ở phía Nam; đồng thời phát triển du lịch sinh thái, phố cổ Hội An và thoát lũ cho địa phương.

Vì những lý do nêu trên, tháng 7.1996 Bộ GTVT đã có quyết định cho phép tiến hành chuẩn bị đầu tư dự án “Nâng cấp tuyến vận tải thủy từ cửa Kỳ Hà qua sông Trường Giang đi Cửa Đại - Cửa Hàn”, giao Cục Đường sông Việt Nam (nay là Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Việt Nam) làm chủ đầu tư. Tháng 4.2002, Cục ĐTNĐ Việt Nam phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư 12,3 tỷ đồng, gồm các hạng mục: nạo vét, kè bờ, thanh thải chướng ngại vật, biển báo hiệu, nhà trạm… Tiếp đó tháng 7.2009, Bộ GTVT có văn bản chấp thuận về chủ trương cho phép Cục ĐTNĐ Việt Nam tiếp tục thực hiện và điểu chỉnh dự án “Nâng cấp tuyến vận tải thủy từ cửa Kỳ Hà qua sông Trường Giang đi Cửa Đại - Cửa Hàn”. Cục ĐTNĐ Việt Nam đã hoàn thành điều chỉnh dự án với tổng mức đầu tư 182,6 tỷ đồng (tại thời điểm 2009). Tuy nhiên, do khó khăn về nguồn vốn nên dự án chưa triển khai thực hiện đầu tư.

Bộ GTVT cũng trả lời ý kiến cử tri tỉnh về việc mở thêm lối đi cho xe hỗn hợp trên quốc lộ (QL) 1, đoạn qua trung tâm dân cư, trong đó có xã Điện Thắng Bắc, thị xã Điện Bàn. Được biết, đoạn tuyến QL 1 đoạn qua xã Điện Thắng Bắc thuộc Dự án mở rộng QL 1 đoạn Tứ Câu - Vĩnh Điện theo hình thức hợp đồng BOT đã được Bộ GTVT phê duyệt đầu tư vào tháng 5.2011. Quy mô gồm nền đường 23m với 4 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp, dải phân cách, dải an toàn và lề đường. Như vậy, kiến nghị của cử tri nêu trên đã được đầu tư xây dựng có làn xe hỗn hợp với bề rộng mỗi bên là 2,5m.

Trên cơ sở đề nghị của UBND tỉnh, tháng 1.2010 Bộ GTVT đã có văn bản thống nhất chủ trương UBND tỉnh làm chủ đầu tư dự án. Tài liệu, hồ sơ dự án đã được Cục ĐTNĐ Việt Nam hoàn thành bàn giao cho Ban Quản lý sắp xếp dân cư ven biển, thuộc UBND tỉnh. Như vậy, hiện UBND tỉnh là chủ đầu tư dự án “Nâng cấp tuyến vận tải thủy từ cửa Kỳ Hà qua sông Trường Giang đi Cửa Đại - Cửa Hàn”. Bộ GTVT đề nghị Đoàn ĐBQH Quảng Nam có ý kiến với UBND tỉnh bổ sung các hạng mục cử tri kiến nghị nêu trên vào nội dung nghiên cứu của dự án, đồng thời nghiên cứu bố trí nguồn vốn địa phương để thực hiện. Trường hợp nguồn vốn địa phương khó khăn, UBND tỉnh báo cáo Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ nguồn vốn trung ương để thực hiện dự án. Bộ GTVT sẽ phối hợp chặt chẽ với UBND Quảng Nam trong quá trình báo cáo Thủ tướng.

Thời gian tới, Bộ GTVT cũng sẽ tiếp tục chỉ đạo Cục ĐTNĐ Việt Nam nạo vét, khơi luồng khu vực Cửa Đại bằng nguồn vốn sự nghiệp kinh tế đường sông để đảm bảo điều kiện hành thủy cho tàu có trọng tải đến 800 tấn.

 TÂY BÌNH (tổng hợp)

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khơi luồng khu vực Cửa Đại đảm bảo lưu thông tàu có trọng tải đến 800 tấn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO