Khởi nghiệp dễ hay khó?

NHẬT PHONG 14/03/2017 08:43

Ngày 3.3.2017, Câu lạc bộ (CLB) Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo đầu tiên đã chính thức được ra mắt tại Hội An. Khá nhiều hứa hẹn cho hệ sinh thái khởi nghiệp này phát triển khi chính quyền và cả những thành viên của CLB này tuyên bố sẽ “thực thi sứ mệnh vì cộng đồng”. Ông Phan Xuân Thanh - Chủ nhiệm CLB nói, kinh doanh ai cũng kiếm tiền, nhưng đến một lúc nào đó sẽ nghĩ đến việc hỗ trợ cho cộng đồng. Ông và các đồng sự sẵn sàng dùng vốn của cá nhân doanh nghiệp (DN) để hỗ trợ cho chuyện khởi nghiệp. Sau này mới tính đến chuyện vận động tài trợ từ các tổ chức, những người thành đạt, những chuyên gia hiến kế tài trợ cho hoạt động khởi nghiệp. Trong một diễn biến liên quan, ông Trần Bá Dương - Chủ tịch HĐQT Thaco nói, những DN lớn phải có trách nhiệm chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ cho các DN khởi nghiệp. Tất cả thanh niên học hành bài bản, có khát vọng làm giàu cho mình và góp phần canh tân đất nước bằng con đường kinh tế có thể tham gia khởi nghiệp. Thaco sẵn sàng hỗ trợ khởi nghiệp nhất là khởi nghiệp trong lĩnh vực cơ khí ô tô, vốn là thế mạnh của tập đoàn công nghiệp đa ngành này.

Có thể thấy những “cam kết” của nhiều doanh nhân kinh nghiệm, tâm huyết và cách mà chính quyền Quảng Nam khuyến khích khởi nghiệp một cách ấn tượng đã trở thành điểm cộng cho việc cải thiện môi trường kinh doanh, trở thành cơ hội cho người trẻ gia nhập thị trường bằng trí tuệ và quyết tâm. Tuy nhiên ông Phan Xuân Thanh cũng cho rằng hiện nay khởi nghiệp ở Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng rất khó vì hệ thống pháp lý chưa theo kịp sự phát triển của thế giới. Trong khi thế giới phẳng này khởi nghiệp sáng tạo thường có sự tương đồng với thế giới thì mới đủ khả năng phát triển bền vững được. Một điều quan trọng khác là khởi nghiệp rất cần chính quyền cho cơ chế để phát triển. Thực tế, một khi khởi nghiệp đúng như đổi mới, sáng tạo, sẽ có những sản phẩm đi ra ngoài khuôn khổ các quy định ràng buộc. Cái cần là những người có chuyên môn thẩm định sản phẩm hay mở rộng phát triển DN. Không nên dùng hệ tư tưởng phân biệt để quản lý. Cần một sự phá rào cho khởi nghiệp đổi mới sáng tạo thành công.

Ông Đinh Văn Đào - Cục trưởng Cục Thống kê nói, không thể nghĩ đơn giản về khởi nghiệp. Mục tiêu 1.000 DN thành lập năm 2017 là điều đáng quan tâm nhưng cũng là chuyện để bàn. Không thể vận động chuyển hồ sơ lên DN. Cần nghiên cứu kỹ hơn, phải có kế hoạch vận động cho khu vực cá thể thì mới tiến triển nhanh, đúng yêu cầu và đúng lộ trình. Hệ sinh thái khởi nghiệp cần một kế hoạch cụ thể, xây dựng một vườn ươm DN thì mới có thể nhận diện được sự thành công!

Khái niệm khởi nghiệp nói đến như một tín hiệu tốt trong đời sống kinh doanh, thúc đẩy tinh thần sáng tạo, nhất là giới trẻ. Khởi nghiệp nên được hiểu đơn giản như là sự khởi đầu một công việc, một DN kinh nghiệm bước sang một lĩnh vực mới. Việc thành lập một DN dễ. Làn sóng khởi nghiệp sẽ tạo ra sức công phá, kiến tạo, góp thêm sinh khí mới cho thương trường. Tuy nhiên, không phải vì chạy theo cơn sốt khởi nghiệp, không nên xem khởi nghiệp như một phong trào, thậm chí còn là cao trào với những diễn ngôn có cánh mà bỏ quên việc dưỡng nghiệp cho chính DN mình và quên việc hỗ trợ, cổ xúy cho DN vừa và nhỏ. Điều cần hơn hết chính là dưỡng nghiệp bền vững mới thực sự là điều đáng quan tâm!

NHẬT PHONG

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khởi nghiệp dễ hay khó?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO