Khởi nghiệp nông nghiệp

P.L.C.N 23/10/2019 12:29

Cơ cấu kinh tế Quảng Nam đang tiếp tục chuyển dịch mạnh theo theo hướng tích cực: giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp, tăng tỷ trọng các ngành phi nông nghiệp. 

Thế  nhưng, start-up trên lĩnh vực nông nghiệp lại chiếm tỷ lệ lớn, 60% sản phẩm khởi nghiệp từ lĩnh vực nông nghiệp. Đặc biệt, từ khi Quảng Nam thực hiện chương trình OCOP, sản phẩm khởi nghiệp OCOP – khởi nghiệp từ các sản phẩm là thế mạnh của địa phương, lại chiếm tỷ lệ khá lớn, gần 100%. Trong số này, nhiều người khởi nghiệp với sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, những sản phẩm thân thiện với môi trường. Đó quả là tín hiệu đáng mừng, không chỉ đối với chính người khởi nghiệp. Tuy nhiên, câu chuyện người trẻ khởi nghiệp ở lĩnh vực nông nghiệp lại gợn một chút băn khoăn. Động cơ, khát vọng, quyết tâm khởi nghiệp trên lĩnh vực nông nghiệp của một số người trẻ là gì và liệu có thật sự quyết liệt hay không, khi mà chia sẻ về cái duyên khởi nghiệp, họ thường đưa ra “công thức” na ná nhau: thường là học hành bài bản, có công việc ổn định, nhưng bỏ việc để về quê khởi nghiệp với sản phẩm tại địa phương...; hoặc sau khi tốt nghiệp đại học, do khó tìm được việc làm phù hợp chuyên môn, sở thích, bèn quay trở về quê nhà khởi nghiệp, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương.

Tất nhiên, dù khởi nghiệp bắt đầu từ đâu, vì lý do gì thì điều quan trọng là người trẻ thành công trên chính quê hương mình, bằng sản phẩm của địa phương mình, với đam mê thật sự, gắn bó lâu dài chứ không phải nhất thời. Và, nếu thất bại, vấp ngã, thì họ dũng cảm đứng dậy, tiếp tục làm lại chứ không nản chí, bỏ cuộc. Bởi, không phải ai cũng thành công ngay trong lần khởi nghiệp đầu tiên. 

Tiếp xúc với nhiều bạn trẻ xứ Quảng khởi nghiệp ở lĩnh vực nông nghiệp, điều tôi đặc biệt trân quý là họ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, thậm chí nguồn cung - cầu sản phẩm. Làm start-up, ai cũng hiểu một điều rằng, có thể học hỏi kinh nghiệm từ người khác, nhưng không thể bê nguyên xi vào trường hợp khởi nghiệp của mình. Vả lại, “buôn có bạn, bán có phường”. Nhiều sản phẩm khởi nghiệp nông nghiệp sẽ dễ dàng tạo chuỗi sản phẩm liên kết có giá trị, có khả năng cạnh tranh, thêm cơ hội khẳng định thương hiệu... hơn là một sản phẩm đơn độc. Sản phẩm càng có giá trị nếu đem lại nguồn lợi cho cộng đồng, chứ không lợi riêng cho người sản xuất sản phẩm.

Khởi nghiệp ở lĩnh vực nào cũng khó, khởi nghiệp ở lĩnh vực nông nghiệp càng khó, nhất là đối với bạn trẻ. Thế nhưng, khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp luôn nhận được khá nhiều sự quan tâm và ưu đãi. Cái khó, vì thế chủ yếu lại là kinh nghiệm nghề nghiệp. Một bạn trẻ từng thất bại khi khởi nghiệp nông nghiệp chia sẻ, khởi nghiệp nông nghiệp rất khó, vì đòi hỏi kiến thức khá rộng, từ nghiên cứu thị trường, sinh lý động - thực vật, cách thức bảo vệ thực vật đến khí tượng, thời tiết, thổ nhưỡng, nước phân cần giống... nên đòi hỏi phải có kinh nghiệm phong phú mới mong làm giàu từ nông nghiệp; còn làm nông để đủ sống thì không có gì đáng nói. Vì vậy, khởi nghiệp từ nông nghiệp chiếm tỷ lệ lớn trở thành điều đáng trăn trở...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khởi nghiệp nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO