Khởi nghiệp phát triển ẩm thực đặc sản xứ Quảng

T.ĐAN 22/12/2023 21:39

(QNO) - Trong khuôn khổ TechFest Điện Bàn 2023, chiều nay 22/12, Ban Điều hành hỗ trợ khởi nghiệp (KN) sáng tạo tỉnh và UBND thị xã Điện Bàn tổ chức Diễn đàn KN “Phát triển ẩm thực đặc sản xứ Quảng - Điện Bàn 2023”. 

 
 Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: PV

Tham dự diễn đàn có đại diện Hiệp hội KN quốc gia, Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Quảng Nam, Hiệp hội Du lịch Quảng Nam.

Điện Bàn được biết đến là vùng đất có nhiều món ăn ẩm thực đặc sắc, trong đó có món bê thui Cầu Mống đạt kỷ lục quốc gia về món ngon Việt Nam; mỳ Quảng được Tổ chức Kỷ lục châu Á công nhận là 1 trong 12 món ăn Việt Nam đạt giá trị ẩm thực châu Á, cùng nhiều món ăn dân dã khác đã và đang làm phong phú thêm giá trị của mảnh đất Điện Bàn giàu truyền thống.

Tại Diễn đàn KN “Phát triển ẩm thực đặc sản xứ Quảng - Điện Bàn 2023”, các diễn giả, chủ doanh nghiệp, hộ kinh doanh ẩm thực trao đổi, chia sẻ những kinh nghiệm KN quý; từ đó khơi dậy ý chí, khát vọng để phát triển lĩnh vực ẩm thực Điện Bàn như slogan TechFest Điện Bàn 2023 đã đề ra, đó là “Sáng tạo khác biệt để phát triển.

 
 Đại biểu trao đổi, chia sẻ tại diễn đàn. Ảnh: PV
Trong khuôn khổ diễn đàn, các đại biểu đã chia sẻ nhiều chủ đề liên quan đến văn hóa ẩm thực Việt Nam và xứ Quảng; những sáng tạo mới để gia tăng giá trị mỳ Quảng; công tác đào tạo và phát huy ẩm thực xứ Quảng… Ngoài ra, các đại biểu và khách mời đã trao đổi, chia sẻ những khó khăn, vướng mắc trong KN về lĩnh vực ẩm thực.

Chia sẻ tại diễn đàn, đại diện một hợp tác xã đến từ huyện Tây Giang cho rằng, sản phẩm nông sản miền núi, đơn cử như rau dớn thường khó khó tiêu thụ. Vấn đề này, các diễn giả cho rằng, cần đổi mới tư duy, tiếp cận công nghệ để bán hàng qua mạng. Như trường hợp của Alăng Brắc, một bạn trẻ ở Đông Giang đã bán được rất nhiều sản phẩm đặc sản chỉ với chiếc điện thoại trong tay.

 
 Ông Hồ Xuân Bình - Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Quảng Nam phát biểu tại diễn đàn. Ảnh: PV
Các chuyên gia cho rằng, ẩm thực hay bất kỳ sản phẩm nào cũng cần truyền thông để lan tỏa, chứng minh giá trị với khách hàng. Đó là chia sẻ sự khác biệt của sản phẩm. 

Theo ông Phạm Ngọc Sinh - Phó Giám đốc Sở KH-CN, Trưởng ban Điều hành hỗ trợ KN sáng tạo tỉnh, để phát triển, lan tỏa ẩm thực xứ Quảng, các chủ thể, doanh nghiệp KN trong lĩnh vực này cần kể cho khách hàng nghe về câu chuyện của món ăn, sản phẩm quê hương.

Ông Sinh lưu ý các chủ thể, người kinh doanh cần bán sản phẩm bằng trái tim, như bán cho người thân, con cái mình dùng; đồng thời tăng cường kết nối, chú ý hàm lượng đổi mới sáng tạo trong từng sản phẩm...

Tại diễn đàn, ông Hồ Xuân Bình - Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa ẩm thực Quảng Nam đã chia sẻ nhiều vấn đề về văn hóa ẩm thực Việt Nam và xứ Quảng, đồng thời nhấn mạnh vị trí và tầm nhìn văn hóa ẩm thực xứ Quảng.

Theo ông Bình, sắp đến hiệp hội sẽ ra mắt Bản đồ ẩm thực Quảng Nam với đầy đủ các món ăn đặc trưng, qua đó góp phần bảo tồn, vinh danh văn hóa truyền thống, quảng bá du lịch và lan tỏa ẩm thực xứ Quảng...

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khởi nghiệp phát triển ẩm thực đặc sản xứ Quảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO