Khởi nghiệp từ gạch không nung

THÁI CƯỜNG 18/10/2019 16:12

(QNO) - Vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, anh Vũ Tiến Cường (SN 1983, thôn Lộc Thượng, xã Quế Long, Quế Sơn) đã xây dựng thành công mô hình sản xuất gạch không nung. Sản phẩm gạch của anh dần được nhiều người biết đến và sử dụng.

Anh Vũ Tiến Cường vận hành máy sản xuất gạch không nung bán tự động. Ảnh: THÁI CƯỜNG
Anh Vũ Tiến Cường vận hành máy sản xuất gạch không nung bán tự động. Ảnh: THÁI CƯỜNG

Vượt khó

Năm 2018, từ bỏ công việc nhà nước, anh Vũ Tiến Cường bắt đầu khởi nghiệp với mô hình gạch không nung. Ban đầu, anh chia sẻ ý tưởng của mình với một người bạn làm nghề xây dựng để được tư vấn và bắt tay cùng hợp tác. Sau đó anh khăn gói lên tỉnh Gia Lai để học tập về cách vận hành máy móc và quy trình sản xuất gạch không nung.

Anh Cường chia sẻ, qua tìm hiểu trên internet và nghiên cứu thị trường vật liệu xây dựng thì được biết Chính phủ đã tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế đầu tư sản xuất, kinh doanh vật liệu không nung. “Dự tính rằng, thị trường này sẽ có chiều hướng phát triển, trong khi đó trên địa bàn Quảng Nam còn rất ít cơ sở sản xuất gạch này nên bản thân tôi quyết định khởi nghiệp bằng mô hình gạch không nung” - anh Cường nói.

Sau quá trình tìm hiểu kỹ càng về kỹ thuật cũng như các điều kiện cần thiết, anh Cường vay mượn 300 triệu đồng để chung vốn cùng người bạn, đầu tư gần 700 triệu đồng để mua máy sản xuất gạch không nung bán tự động và thuê mặt bằng để mở cơ sở sản xuất tại thôn Lộc Thượng, xã Quế Long.

Sản phẩm gạch không nung của cơ sở anh Cường. Ảnh: THÁI CƯỜNG
Sản phẩm gạch không nung của cơ sở anh Cường. Ảnh: THÁI CƯỜNG

Chia sẻ về khó khăn những ngày đầu xưởng đi vào hoạt động, anh Cường nói do không có nhiều kinh nghiệm về kỹ thuật nên nhiều lần máy ép gạch bị hư mô tơ điện, nguyên nhân là do dòng điện chưa ổn định. Điều đó dẫn đến sản xuất bị trì trệ, một số đơn hàng bị hủy. Cạnh đó, do xưởng còn mới nên thị trường còn chưa có sự tin tưởng về chất lượng.

“Để có đầu ra cho sản phẩm, từ những mẻ gạch đầu tiên, bản thân tôi phải tự đi đến những cơ sở bán vật liệu xây dựng, các nhà thầu trong và ngoài huyện để giới thiệu về sản phẩm của mình. Sau nhiều lần sử dụng, sản phẩm gạch được nhiều nơi ưa chuộng, đến nay chúng tôi đã có đầu ra tương đối ổn định” - anh Cường cho hay.

Đặt chất lượng lên hàng đầu

Hiện tại xưởng của anh Cường sản xuất 3 loại gạch không nung là gạch 6 lỗ, gạch block và gạch thẻ, trung bình 1 tháng sản xuất 100.000 viên gạch. Sản phẩm được phân phối trên địa bàn Quế Sơn và một số huyện lân cận như Thăng Bình, Nông Sơn, Hiệp Đức. Qua một năm vận hành, anh thu lời gần 200 triệu đồng và giải quyết việc làm cho 6 lao động thời vụ với mức lương 4,5 - 6 triệu đồng/tháng. Đến nay, anh đã thành lập Công ty TNHH Xây dựng Hòn Tàu do chính anh làm Giám đốc, với số vốn điều lệ 2 tỷ đồng.

Theo anh Cường, so với gạch nung truyền thống thì gạch không nung chỉ tốn thời gian khoảng 5 ngày là đã có thể đem sản phẩm đi sử dụng; còn gạch nung truyền thống phải mất khoảng 6 tháng để có thành phẩm. Cạnh đó, việc sản xuất gạch không nung cũng không gây ô nhiễm môi trường. Khác với các tỉnh phía Bắc, phần lớn cơ sở ở miền Trung sử dụng bột đá để làm cốt liệu sản xuất gạch thay vì xỉ than nên chất lượng gạch sẽ tốt hơn, nhưng giá thành cũng cao hơn.

“Vì chưa chủ động được nguồn nguyên liệu trên; đồng thời là năm đầu tiên sản xuất nên lợi nhuận từ gạch còn chưa cao. Tuy nhiên công ty luôn cam kết đặt chất lượng gạch lên hàng đầu. Mỗi mẻ gạch xuất bán đều có đánh giá kiểm định kỹ lưỡng từ cơ quan thẩm định” - anh Cường nói.

Phó Bí thư Huyện đoàn Quế Sơn - chị Đỗ Thị Linh Phương cho hay, mô hình khởi nghiệp bằng gạch không nung của anh Vũ Tiến Cường lọt vào top 15 vòng chung kết ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo năm 2019 của Tỉnh đoàn Quảng Nam. Mô hình này không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế cao mà còn tạo thêm việc làm cho một số lao động địa phương, phát triển theo đúng định hướng của Nhà nước.

“Hiện nay mọi người có xu hướng sử dụng gạch không nung để thay thế cho gạch truyền thống. Đoàn thanh niên sẽ tiếp tục đồng hành, tạo điều kiện tốt nhất để anh Cường quảng bá, đưa gạch của mình ra thị trường trong và ngoài huyện” - chị Phương nói.

(0) Bình luận
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khởi nghiệp từ gạch không nung
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO