Chọn ruộng đồng quê nhà làm nơi lập nghiệp, anh Trần Hồng Phong từng bước xây dựng và phát triển thương hiệu Hợp tác xã (HTX) rau sạch Mỹ Hưng (Bình Triều, Thăng Bình) một cách hiệu quả.
Tiếp quản HTX rau sạch Mỹ Hưng gần một năm nhưng Trần Hồng Phong đã làm vừa lòng khá nhiều nông dân tại đây. Mỹ Hưng là HTX nông nghiệp hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực sản xuất rau sạch theo tiêu chuẩn VietGAP, có cửa hàng phân phối riêng và liên kết thành công với các siêu thị, tạo được thương hiệu đối với người tiêu dùng. Trong khi khá nhiều mô hình VietGAP trong tỉnh lao đao thì Mỹ Hưng lại đang đi từng bước rất chắc trong hoạt động sản xuất lẫn kinh doanh. Ông Trịnh Tấn Ưu, thành viên HTX cho biết, các thành viên rất tin tưởng giao cho lớp trẻ đảm nhận những vị trí quan trọng trong HTX. “Những người trẻ được đào tạo cơ bản, năng động trong tìm kiếm thị trường và chịu khó học hỏi kinh nghiệm của thế hệ đi trước nên góp phần giúp HTX hoạt động hiệu quả, phát huy được vai trò “bà đỡ” đối với các hộ thành viên” - ông Ưu nói.
Trần Hồng Phong với cánh đồng rau VietGAP tại xã Bình Triều, Thăng Bình. Ảnh: L.Q |
HTX rau sạch Mỹ Hưng thành lập năm 2013 trên cơ sở làng nghề trồng rau truyền thống có lịch sử hàng trăm năm. Cũng từ thời điểm đó đến nay, HTX bắt đầu triển khai sản xuất trồng rau sạch theo quy trình VietGAP. Các bước của quy trình sản xuất rau sạch được thực hiện nghiêm ngặt từ khâu làm đất, chăm sóc, thu hoạch đến khi đưa vào nhà sơ chế để xử lý, qua đó luôn tạo được uy tín với người tiêu dùng. Với 23 thành viên chính thức và 250 thành viên vệ tinh, trong đó có 7 người có trình độ kỹ sư, cử nhân, Trần Hồng Phong được các thành viên tín nhiệm bầu vào vị trí lãnh đạo. Chàng trai trẻ này tiếp nhận HTX rau sạch Mỹ Hưng bằng việc đổi mới cách thức quản lý, tách riêng hai lĩnh vực sản xuất và kinh doanh. Trong đó, khâu sản xuất sẽ do một thành viên có nhiều kinh nghiệm phụ trách, còn mảng kinh doanh tìm kiếm thị trường do anh đảm nhiệm. Thời gian đầu, việc tìm kiếm thị trường gặp rất nhiều khó khăn do người tiêu dùng và các đơn vị phân phối chưa tin tưởng vào chất lượng sản phẩm. Các thành viên trong nhóm phát triển thị trường của HTX phải đến từng bếp ăn của các cơ quan, trường học, nhà hàng, siêu thị ở TP.Tam Kỳ và Đà Nẵng để giới thiệu sản phẩm. Để sản phẩm rau sạch của Mỹ Hưng có mặt trong những siêu thị lớn của TP.Đà Nẵng phải qua những bước kiểm tra nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh thực phẩm của các cơ quan chức năng.
Trần Hồng Phong nói, uy tín là yếu tố quyết định để tạo ra thương hiệu trên thị trường. Trước đó, anh cũng nghiên cứu tìm hiểu nguyên nhân một số hợp tác xã trồng rau theo quy trình VietGAP trên địa bàn tỉnh phải hoạt động cầm chừng hoặc bị phá sản để có những hướng đi phát triển phù hợp. Điều quan trọng nhất là nhiều ý tưởng mới để định hình hướng đi của HTX luôn nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các thành viên. Bí thư Đoàn thanh niên xã Bình Triều, anh Trần Văn Trung cho biết, từ khi làng nghề trồng rau truyền thống Mỹ Hưng thành lập HTX bước đầu thu hút thanh niên địa phương tham gia. Đồng thời, với những chính sách hỗ trợ HTX phát triển có thể tạo điều kiện cho các thành viên trẻ được đi học các lớp đào tạo miễn phí về nghiệp vụ kế toán, kỹ năng tiếp thị, kinh doanh, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật. Điều này rất cần thiết đối với những thanh niên gắn bó với lĩnh vực nông nghiệp.
LÊ QUÂN