Khởi nghiệp từ thức uống dành cho giới trẻ

PHAN VINH - XINH CA 27/05/2017 15:18

(QNO) - Đam mê pha chế thức uống cùng ý chí dám nghĩ dám, anh Phan Dương Lê Quốc (SN 1994, phường An Mỹ, TP.Tam Kỳ) đã tạo được chỗ đứng trên thị trường đồ uống dành cho giới trẻ Tam Kỳ với thương hiệu Funky.

Đam mê pha chế

Khoảng thời gian theo học Trường Đại học Nội vụ Hà Nội phân hiệu Quảng Nam, anh Quốc vì không muốn thụ động mãi trên ghế nhà trường nên đã quyết định xin việc làm thêm ở quán cà phê. Tại đây, anh bắt đầu được học những kiến thức pha chế cơ bản và thời gian sau anh cảm thấy thích thú với công việc này. Ra trường, anh Quốc về Tam Kỳ khởi nghiệp từ việc mở quán cà phê nhỏ.

Anh Quốc luôn tìm kiếm công thức mới để sáng tạo ra những loại thức uống ngon, bổ, rẻ phù hợp với giới trẻ. Ảnh: VINH CA
Anh Quốc luôn tìm kiếm công thức mới để sáng tạo ra những loại thức uống ngon, bổ, rẻ phù hợp với giới trẻ. Ảnh: VINH CA

Nghĩ là làm, năm 2015, anh Quốc mang ý tưởng này chia sẻ với gia đình và may mắn được mọi người ủng hộ. Thời gian đầu, nguồn vốn khó khăn, anh xin gia đình cho mượn giấy tờ đất để đi vay 200 triệu đồng đầu tư mở quán trên diện tích trước sân nhà. Những ngày đầu mở bán, anh Quốc gặp không ít khó khăn trong quá trình tìm kiếm khách hàng, bởi với vị trí của quán nằm trước trường THCS nên hầu hết khách là học sinh. Trong khi đó, cà phê không phải là thức uống mà học sinh ưa thích.

Anh Quốc chia sẻ: “Lúc đó các em học sinh hay hỏi tôi rằng tại sao không bán trà sữa, kem hoặc các thức uống, đồ ăn vặt dành cho giới trẻ. Sau nhiều ý kiến như vậy, tôi cũng bắt đầu tìm hiểu thị trường thức uống ở Tam Kỳ cũng như sở thích của giới trẻ. Rất may, vì tôi cũng là một người trẻ nên nhận thấy trà sữa là một loại thức uống khá thu hút giới trẻ. Sau đó tôi quyết định chọn trà sữa để chuyển hướng kinh doanh”.

Từ đó, anh Quốc tìm tòi, học hỏi công thức để nấu trà sữa. Đặc biệt hơn, anh vừa pha chế vừa tạo ra những vị đặc trưng của riêng mình. Không lâu sau, anh đã lôi cuốn được nhiều đối tượng khách hàng. Anh lên kế hoạch và thiết kế một xe lưu động để bán thức uống, đồ ăn vặt trên các vỉa hè ở những trục đường lớn nhằm thu hút khách hàng là sinh viên.

Ngoài việc chú trọng chất lượng thức uống, anh Quốc cùng đầu tư khá nhiều vào hình thức của quán để thu hút khách hàng. Ảnh: VINH CA
Ngoài việc chú trọng chất lượng thức uống, anh Quốc cùng đầu tư khá nhiều vào hình thức của quán để thu hút khách hàng. Ảnh: VINH CA

Bán vỉa hè được một thời gian, dù doanh thu tăng cao hơn trước nhưng anh thấy không ổn định vì ảnh hưởng đến cảnh quan đô thị, mặt khác lại phụ thuộc khá nhiều vào thời tiết. Dừng bán vỉa hè, đầu năm 2017, anh đầu tư mở thêm một quán thức uống kèm đồ ăn vặt ở vị trí gần Trường Đại học Quảng Nam.

Đổi mới sáng tạo

Hiện nay, các quán “Funky milktea - drinks - foods” của anh Quốc đã trở địa điểm quen thuộc đối với giới trẻ ở TP.Tam Kỳ. “Có được kết quả như ngày hôm nay cũng nhờ bản thân tôi luôn đổi mới, sáng tạo trong từng ly nước. Bởi thị trường thức uống cho giới trẻ hiện nay khá đơn thuần, nếu không xây dựng được những yếu tố đặc trưng riêng thì việc kinh doanh sẽ không bền vững” - anh Quốc chia sẻ.

Anh Quốc đã nghĩ đến việc cho thức uống vào từng kích cỡ ly khác nhau. Bởi vì mỗi khách hàng đều có nhu cầu khác nhau về dung tích đồ uống cũng như khả năng chi trả khi mua một ly nước. Nên để cho khách hàng dễ dàng lựa chọn, anh đã đặt làm các loại kích cỡ ly khác nhau từ nhỏ đến lớn, gọi là ly size S - M - L. Bên cạnh đó, trong quá trình pha chế trà sữa, bao gồm trà và sữa, anh còn sáng tạo ra một loại thức uống mới dành cho lứa tuổi trung niên khi vào quán, đó là các loại trà thảo mộc. Anh đã kết hợp thảo mộc, vị gia với trà để pha ra các loại như hồng trà, lục trà… Để giữ được lượng khách ổn định và đổi mới mỗi ngày, anh Quốc nghĩ ra rất nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi khách hàng như chụp hình tại quán, lưu lại trên trang facebook “Funky milktea - drinks - foods”  sẽ được giảm 10% hóa đơn. Ngoài ra, mỗi hóa đơn trên 60 nghìn đồng sẽ được tặng một ly thức uống size M bất kỳ. Bên cạnh đó, anh còn nhận giao thức uống tận nơi cho những khách hàng không thể đến quán trong nội thành Tam Kỳ.

Trang Facebook hơn 2.500 người theo dõi của Funky là nơi anh Quốc theo dõi và ghi nhận những ý kiến của khách hàng để hoàn thiện hơn. Ảnh: VINH CA
Trang facebook hơn 2.500 người theo dõi của Funky là nơi anh Quốc ghi nhận những ý kiến của khách hàng để hoàn thiện hơn. Ảnh: VINH CA

Chị Phan Thị Thanh Hường - sinh viên Đại học Quảng Nam, một khách hàng thường xuyên của Funky chia sẻ: “Chủ của các cửa hàng thức uống Funky chắc chắn là một người rất hiểu giới trẻ. Bởi ngoài việc bày trí không gian quán khá lạ mắt thì mỗi loại thức uống đều mang vị rất trẻ trung, cùng với đó là các ưu đãi mà bất kỳ một sinh viên nào cũng thích thú”.

Anh Quốc cho biết sẽ đăng ký tham gia cuộc thi “Ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” do Tỉnh đoàn phối hợp với Tổ khởi nghiệp sáng tạo tỉnh tổ chức. Theo đó, anh đang xây dựng kế hoạch triển khai mô hình sử dụng hình thức chuỗi xe lưu động bán thức uống gắn thương hiệu Funky nhằm tạo việc làm ổn định cho các thanh niên thất nghiệp muốn tìm kiếm một công việc ổn định.

Ngoài việc quản lý 2 quán trà sữa, anh Quốc còn là Phó Bí thư Đoàn phường An Mỹ. Vì vậy, anh không có thời gian thường xuyên ở quán nên giám sát việc kinh doanh thông qua hệ thống camera. Hiện các cửa hàng thức uống của anh Quốc đang tạo việc làm thêm cho gần 10 sinh viên, với mức lương hằng tháng từ gần 1,5 triệu đồng mỗi ca.

Đến nay, anh Quốc đã trả hết số nợ đã vay ban đầu. Đồng thời nâng mức doanh thu từ các cửa hàng thức uống của mình lên đến hơn 100 triệu đồng mỗi tháng. Sau khi chi trả các khoảng phí, anh lãi được hơn 40 triệu đồng. Từ lợi nhuận đó, sắp tới anh dự định sẽ phát triển thêm các cửa hàng chi nhánh để đến gần hơn với khách hàng.

Địa chỉ các cửa hàng thức uống “Funky milktea - drinks - foods” của anh Quốc:

- Cơ sở 1: đường Điện Biên Phủ, đối diện Trường THCS Lê Hồng Phong, TP.Tam Kỳ.

- Cơ sở 2: 24 Lê Lợi, TP.Tam Kỳ.

PHAN VINH - XINH CA

Bài dự thi "Những tấm gương khởi nghiệp - sáng tạo" năm 2017

(0) Bình luận
x
Nổi bật Báo Quảng Nam
Mới nhất
Khởi nghiệp từ thức uống dành cho giới trẻ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO